Công an TPHCM giải cứu nhiều trẻ em khỏi các tổ chức buôn người

26/08/2022 - 07:37

PNO - Gần đây, có hàng loạt vụ việc nạn nhân trốn thoát hoặc được giải cứu khỏi các đường dây mua bán người khiến dư luận xôn xao. Nhưng theo đại tá Trần Văn Hiếu - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TPHCM - đó chỉ là bề nổi của tảng băng chìm.

 

Đại tá Trần Văn Hiếu đang khai thác thông tin  từ một đối tượng trong đường dây mua bán người  “núp bóng” tuyển dụng lao động
Đại tá Trần Văn Hiếu đang khai thác thông tin từ một đối tượng trong đường dây mua bán người “núp bóng” tuyển dụng lao động

Trên các trang mạng, có hàng loạt hội, nhóm cho và nhận con nuôi. Theo đại tá Trần Văn Hiếu, tội phạm có thể lợi dụng nhu cầu muốn cho con của một số thành viên trong các hội, nhóm để tổ chức mua bán trẻ sơ sinh: “Từ năm 2021 đến nay, PC02 đã phối hợp các cơ quan khác triệt phá hai đường dây, bắt bảy đối tượng, giải cứu các nạn nhân và vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra những vụ việc mua bán trẻ em núp bóng cho, nhận con nuôi”.

Giáp tết Nguyên đán 2021, chị K. (tỉnh Đồng Nai) đến PC02, Công an TPHCM trình báo về việc đã cho con và mong muốn được giúp đỡ đưa con về. Nhận thấy có dấu hiệu tội phạm, PC02 nhanh chóng báo cáo Ban Giám đốc Công an TPHCM lập tổ chuyên án.

Theo hồ sơ vụ án, do cuộc sống khó khăn và mâu thuẫn với chồng, chị K. lên mạng thông báo đang ở cuối thai kỳ, có nhu cầu cho con. Từ TP.Hà Nội, một đối tượng cho biết đang cần con nuôi. Đợi con hơn một tháng tuổi, như lời hẹn, chị K. mang con đến sân bay Tân Sơn Nhất gặp đối tượng này. 

Trước đó, đối tượng này đã có giao dịch bán lại đứa trẻ này cho một người khác. Tại sân bay, người này gặp chị K. nhận con, hỗ trợ chị một khoản tiền và một chiếc điện thoại. Với giấy chứng sinh giả đã chuẩn bị trước đó cho cháu bé, người này mang đứa trẻ về TP.Hà Nội, ra tỉnh Quảng Ninh và đưa qua Trung Quốc. 

PC02 đã phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh để giải cứu cháu bé trước. Không chỉ người mẹ, mà cha của cháu bé cũng được yêu cầu giám định ADN, xác định huyết thống. Đại tá Trần Văn Hiếu chia sẻ: “Vụ việc giải quyết xong thì đã cận tết, các trinh sát đều phải đi cách ly theo quy định”.

Tiếp tục điều tra, PC02 đã lần ra đường dây mua bán trẻ em, từ người làm giả giấy tờ đến người lập các hội nhóm và tiếp cận người có nhu cầu cho con nuôi… Đặc biệt, có đối tượng trong đường dây này từng nằm trong đường dây mà trước đây, PC02 đã triệt phá.

Theo đại tá Trần Văn Hiếu, điều đau lòng là bên cho (bán) con đều có hoàn cảnh rất khó khăn. Họ không thể nuôi con nên mong muốn cho gia đình khác có điều kiện nuôi giúp mà không ngờ con mình trở thành nạn nhân của các tổ chức buôn người.

Đại tá Trần Văn Hiếu nhận định: “Điểm chung của các vụ việc này là các đối tượng đều làm giả giấy tờ của đứa trẻ nhằm cắt đứt mối quan hệ giữa trẻ với cha mẹ và bán cho các đối tượng khác, thường là người nước ngoài, khiến công tác phá án gặp nhiều trở ngại”.

Đại tá Trần Văn Hiếu cho hay, có một số người làm trung gian, kết nối giữa người cho và nhận con nuôi nhưng lại lấy thù lao. Ngoài ra, có những người nhận con nuôi nhưng sau một thời gian nuôi dưỡng, cảm thấy không thích đứa trẻ nên tìm người cho lại. Họ đòi hỏi một khoản tiền bằng số tiền mình từng trả khi nhận nuôi đứa trẻ, cộng với các chi phí trong thời gian chăm sóc đứa trẻ này. Tất cả hành vi này là vi phạm pháp luật.

Một nạn nhân của nạn buôn người được các lực lượng chức năng phối hợp giải cứu thành công
Một nạn nhân của nạn buôn người được các lực lượng chức năng phối hợp giải cứu thành công

Đại tá Trần Văn Hiếu cho hay, mới đây, PC02 cũng phối hợp giải cứu thành công mười trẻ vị thành niên bị đưa sang Campuchia làm việc, bắt một số đối tượng tổ chức mua bán người, tổ chức xuất cảnh trái phép. 

Các nạn nhân cho biết, trong ngày đầu nhận việc, họ bị ép ký hợp đồng có nội dung: nếu nghỉ việc trong 5 tháng, phải bồi thường 3.000 USD. Trong quá trình làm việc, nạn nhân không đủ sức khỏe, chịu nhiều áp lực, bị khống chế, đe dọa nên đã nhắn tin nhờ gia đình chuộc về. “Các đối tượng tội phạm kiểu này hoạt động rất mạnh trong thời gian qua.

Chúng lợi dụng tâm lý muốn được làm việc nhẹ, lãnh lương cao của trẻ để chiêu dụ. Do không có hộ chiếu, các em bị chúng cho vượt biên trái phép sang Campuchia” - đại tá Trần Văn Hiếu nói. 

Qua các vụ do PC02 triệt phá, đại tá Trần Văn Hiếu nhận định, có nhiều tội phạm từng là nạn nhân của đường dây lừa đảo, mua bán người. Sau thời gian làm việc, họ nắm được nhu cầu tuyển lao động của nhiều công ty, sòng bạc, tụ điểm karaoke ở Campuchia. Họ lập ra các tổ chức, đường dây lừa đảo, mua bán người mới.

“Đưa được một đứa trẻ về với cha mẹ ngay sau khi được giải cứu, chứng kiến niềm hạnh phúc khi các nạn nhân đoàn tụ với người thân, gia đình ngay tại cột mốc biên giới, anh em Phòng Cảnh sát hình sự đều rất vui, cảm thấy những khó khăn, mệt mỏi đều tan biến; quyết tâm hơn nữa để đấu tranh vì nhân dân phục vụ” - đại tá Trần Văn Hiếu nói.

Phong Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI