Công an TPHCM đang truy xét các vụ lừa đảo học sinh cấp cứu

09/03/2023 - 17:59

PNO - Công an TPHCM và Sở GDĐT cảnh báo phụ huynh cần hết sức cảnh giác với chiêu lừa "con đang cấp cứu ở bệnh viện".

Thượng tá Lê Mạnh Hà - Trưởng Phòng Tham mưu, Công an TPHCM - tại buổi họp giao ban
Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng Tham mưu, Công an TPHCM - tại buổi họp giao ban

Chiều 9/3, tại buổi họp giao ban thường kỳ, thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng Tham mưu, Công an TPHCM - thông tin, tính đến ngày 9/3, Công an thành phố đã tiếp nhận 4 tin báo từ báo đài, cơ quan và 3 tin tố giác của người dân đến công an phường. Theo đó, các đối tượng mạo danh giáo viên, nhân viên Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Thống Nhất điện thoại trực tiếp đến phụ huynh thông báo học sinh bị tai nạn đang được nhập viện cấp cứu, yêu cầu bị hại chuyển khoản vào tài khoản để tạm ứng thanh toán viện phí.

Mới nhất, trong sáng 8/3, Công an huyện Củ Chi tiếp nhận 2 trường hợp từ bà T.T.P. và ông N.H.A. (cùng ngụ tại huyện Củ Chi) phản ánh bị các đối tượng gọi điện lừa đảo với hình thức như trên, yêu cầu chuyển 100 triệu đồng vào tài khoản. Tuy nhiên, do đã được tuyên truyền, cảnh báo nên 2 người này không chuyển tiền cho đối tượng. Hiện Công an huyện Củ Chi đang thực hiện xác minh, truy xét đối tượng.

Theo đánh giá của thượng tá Lê Mạnh Hà, thông tin cá nhân học sinh có thể bị lộ, lọt qua nhiều hình thức khác nhau như: lỗ hổng bảo mật, dữ liệu do các doanh nghiệp, đơn vị, cửa hàng thu thập làm lộ, lọt. Ví dụ làm thẻ khách hàng ở khu vui chơi, cửa hàng ăn uống, trung tâm ngoại ngữ... Do đó, cần quá trình điều tra, xác minh thông tin lộ, lọt từ đâu. Thông thường, cơ quan nhà nước khi quản lý thông tin có quy định chặt chẽ và có quá trình kiểm tra bảo mật nên tính an toàn bảo mật cao hơn.

“Đối tượng lừa đảo qua mạng hoạt động rất tinh vi với nhiều thủ đoạn khác nhau. Để tuyên truyền cho người dân, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an thành phố đã thành lập trang Facebook tên Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TPHCM (Facebook@anm.catphcm) để cập nhật các thủ đoạn và tuyên truyền đến người dân” - ông Lê Mạnh Hà nói.

Ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM
Ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở GDĐT TPHCM

Trong khi đó, ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở GDĐT TPHCM - cho biết, thời gian qua Sở đã làm việc với các phụ huynh bị lừa đảo chuyển tiền vì lý do “con đang cấp cứu ở bệnh viện”. Đồng thời, sở phối hợp chặt chẽ và cung cấp toàn bộ thông tin cho Công an TPHCM nhằm giải quyết triệt để, ngăn chặn kịp thời hiện tượng lừa đảo này.

Theo ông Hồ Tấn Minh, đối với việc chuyển đổi số, ngành giáo dục thực hiện theo đúng quy định, bảo mật nghiêm ngặt, phân công trách nhiệm cụ thể của từng đơn vị. Trong đó, hệ thống cơ sở dữ liệu có ghi nhận đăng nhập bằng tài khoản, ghi nhận dấu vết trên hệ thống, do đó không có việc lộ, lọt thông tin học sinh ra ngoài.

Vừa qua, để xác minh xem thông tin lộ, lọt từ đâu, sở làm việc với phụ huynh thì nhận thấy, có trường hợp những thông tin mà đối tượng lừa đảo đưa ra không đúng so với thông tin do ngành giáo dục quản lý. Chẳng hạn đối tượng nêu tên học sinh ở một trường nhưng khi kiểm tra lại thì cả trường không có tên em nào như vậy. Hoặc có trường hợp đối tượng nói rằng học sinh học lớp 7 nhưng thực tế hiện đã lên lớp 9. Tuy nhiên, có phụ huynh khi nghe con bị tai nạn nên hoảng hốt, thiếu kiểm chứng, vội vàng thực hiện chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng. 

Chánh văn phòng Sở lưu ý phụ huynh khi tham gia các nhóm Zalo, Viber để thông tin với nhau hoặc sử dụng mạng xã hội cần cẩn trọng khi đưa thông tin học sinh công khai, dễ dẫn đến lộ, lọt. Ngoài ra, phụ huynh cần tăng cường kết nối, kiểm chứng lại với giáo viên chủ nhiệm, nhà trường thông qua kênh thông tin chính thống.

Thực tế có 1 trường hợp phụ huynh sau khi chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo mới nhớ ra và gọi lại giáo viên chủ nhiệm thì được biết con đang học ở trường. Đáng lẽ phụ huynh liên hệ trực tiếp với giáo viên chủ nhiệm và nhà trường để kiểm chứng thì đã không xảy ra sự việc đáng tiếc. Sở cũng đã yêu cầu các trường học từ cấp mầm non đến THPT phải công khai đường dây nóng do lãnh đạo nhà trường trực tiếp bắt máy để phụ huynh liên lạc khi cần.

P.Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI