Công an phải nghe điện thoại số lạ: Phải làm dân hài lòng

11/03/2016 - 07:59

PNO - Ông Vũ Chiến Thắng cho biết, nhận thấy đường dây nóng còn một số bất cập, CA tỉnh đang xây dựng các kế hoạch nhanh chóng để tiếp nhận phản ánh.

Ngày 9/3, tại buổi tổng kết Công tác tuyên truyền về an ninh trật tự năm 2015 và định hướng nhiệm vụ 2016 của Công an (CA) tỉnh Quảng Trị, Đại tá Vũ Chiến Thắng, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo tất cả cán bộ cấp dưới phải nghe điện thoại khi thấy số lạ gọi đến.

Sáng 10/3, trao đổi với Báo Phụ Nữ TP.HCM rõ hơn về chỉ đạo này, ông Chiến thông tin: Trong chương trình CA tỉnh sẽ mở một diễn đàn CA Quảng Trị "Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin" hướng về cơ sở, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, phản ánh về tình hình trật tự. Qua đó cũng giáo dục, tuyên truyền pháp luật cho nhân dân từ việc nhỏ nhất để người dân nắm bắt".

Cong an phai nghe dien thoai so la: Phai lam dan hai long
Ông Vũ Chiến Thắng - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị. Ảnh: CA tỉnh Quảng Trị

Theo đó, các cấp trưởng (từ giám đốc CA tỉnh, các phó giám đốc, trưởng công an TP, huyện, thị xã, phường, xã) và một số phòng có quan hệ trực tiếp với người dân (phòng CSGT,..) người dân phản ánh thì phải lắng nghe.

"Thấy số lạ mà không nghe thì người dân muốn phản ánh công an lại không nắm bắt được. Đồng thời CA tỉnh sẽ riển khai các biện pháp bảo vệ tài sản, bảo vệ nhân dân, kể cả tư cách, thái độ phục vụ nhân dân,..Đây là một trong những biện pháp để lắng nghe, gần gũi dân hơn", ông khẳng định.

Tuy nhiên, ông Chiến cũng nhấn mạnh rằng, việc thực hiện triển khai yêu cầu này chỉ áp dụng với các đơn vị tiếp xúc trực tiếp với dân, đặc biệt là các cấp trưởng chứ không phải tất cả các lực lượng.

Ông Chiến cũng cho biết, trước đó ông cũng đã nhận được rất nhiều phản ánh của người dân về việc các cán bộ không nghe điện thoại lạ. Một thực tế là người dân có những thông tin phát hiện và muốn phản ánh cho CA nhưng có tình trạng cán bộ thấy số lạ lại không nghe. Sắp tới các cán bộ phải nghe và giải thích cho dân, cái gì dân phản ánh đúng thì tiếp thu. Với những phản ánh thiếu trung thực, quấy rối thì CA tỉnh cũng sẽ có biện pháp cảnh cáo.

"Trong thực tế với tôi, tôi nghe rất nhiều cuộc điện thoại lạ rất hữu ích. Ví dụ như một người dân bức xúc nửa đêm gọi điện cho tôi và nói là việc công an đang chặn đường bắt một người nghi là buôn lậu mà không có lệnh thì tôi giải thích cho họ. Phải có những biện pháp phát hiện, giải quyết thì người dân mới thỏa mãn", Giám đốc CA tỉnh Quảng Trị phân tích.

Ông Chiến nhận định: "Chúng tôi mở cổng thông tin điện tử để nhận thông tin phản ánh của người dân, nhưng không phải người dân lúc nào cũng có mạng để vào đó phản ánh và người dân cũng không vì việc phản ánh mà từ vùng xa xôi tìm về công an huyện bỏ vào hòm thư góp ý, người ta có thể gọi điện thoại cho đồng chí trưởng phường, công an xã,... chúng tôi sẽ phổ biến, quán triệt, chúng tôi tin là các cán bộ cũng sẽ đồng tình, ủng hộ việc này".

Về việc triển khai, Giám đốc CA tỉnh cũng thông tin thêm, việc yêu cầu các cán bộ nghe điện thoại số lạ không chỉ trong giờ hành chính mà phải thực hiện 24/24.

Ông Chiến cũng thừa nhận, trong thời gian qua đường dây nóng CA tỉnh có nhận được phản ánh nhưng chưa hiệu quả. Theo ông, lý do có thể là ở bộ phận thường trực chưa thực hiện nghiêm túc, thứ 2 có thể là một số thiếu trách nhiệm nghe nhưng không xử lý, hoặc là thấy số điện thoại lạ thì không nghe

Thường thường người dân có việc thì có thể tình trạng dân phản ánh không đến được công an hoặc người dân không thấy xử lý được bức xúc, hoặc là đơn thư khiến cho việc tố cáo phức tạp hơn.

Ông cũng khẳng định: "Sắp tới Công an tỉnhg sẽ xây dựng kế hoạch triển khai sớm sẽ thông tin về việc này vì tôi đã thấy được những cái bất cập như vậy, lãnh đạo CA tỉnh đã thống nhất việc đẩy mạnh triển khai đường dây nóng trong năm 2016".

Vị lãnh đạo ngành công an tỉnh khẳng định, sẽ có người trực ở đường dây nóng này để tiếp thu thông tin, người dân cũng có thể gửi thông tin vào hòm thư điện tử, sau đó ban biên tập sẽ biên tập và tham mưu cho lãnh đạo công an tỉnh để giải quyết.

Hiện tại đây chỉ là chủ trương, mới thống nhất trong Ban thường vụ Đảng Ủy, sau khi xây dựng xong kế hoạch, CA tỉnh  sẽ phổ biến vấn đề này.

Nhã Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI