Công an Lào Cai cảnh báo nạn bắt cóc trẻ em: Thu hồi công văn đã ban hành

11/08/2016 - 14:26

PNO - Ông Chiến khẳng định thông tin về 16 vụ bắt cóc tại Hà Giang được viện dẫn trong văn bản hoàn toàn không chính xác. Công an huyện đã có sự nhầm lẫn về mặt số liệu, tài liệu không đúng.

Những ngày qua, khi Công an huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai đưa ra công văn cảnh báo người dân cảnh giác với tình trạng bắt cóc người mổ lấy nội tạng đã khiến dư luận hoang mang.

Thu hồi công văn vì sai số liệu

Trưa 11/8, trao đổi với PV, Đại tá Phạm Gia Chiến, Trưởng phòng Tham mưu, Công an tỉnh Lào Cai xác nhận, việc Công an huyện Si Ma Cai đưa ra văn bản cảnh báo người dân là có thật.

Tuy nhiên, ông Chiến khẳng định thông tin về 16 vụ bắt cóc tại Hà Giang được viện dẫn trong văn bản hoàn toàn không chính xác. Công an huyện đã có sự nhầm lẫn về mặt số liệu, tài liệu không đúng.

Cong an Lao Cai canh bao nan bat coc tre em: Thu hoi cong van da ban hanh
Công an huyện Simacai cảnh báo nạn bắt cóc trẻ em. Ảnh minh họa

"Đúng là văn bản do Công an huyện Si Ma Cai phát hành nhưng do quá trình biên soạn, các cán bộ cũng có sơ xuất nên lộn xộn về một số thông tin nhạy cảm, không chính xác. Sau khi phát hiện sai sót, Công an tỉnh đã cho Công an huyện Si Ma Cai rút kinh nghiệm, thu hồi văn bản này đã phát trên địa bàn", Trưởng phòng tham mưu tỉnh Lào Cai cho hay.

Ông Chiến cho rằng, việc cảnh báo người dân cảnh giác vẫn phải tiếp tục, chỉ thu hồi văn bản vì có sự sai sót về mặt nội dung.

Đại diện Công an tỉnh đánh giá, tình trạng mua, bán người tại tỉnh Lào Cai là tương đối trọng điểm. Bởi vậy, cơ quan công an đã nghiên cứu âm mưu, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng tại một số nơi đã xảy ra hiện tượng này ở các nước lân cận.

Để nâng cáo ý thức cảnh giác cho người dân, công an chủ động tuyên truyền cho người dân theo đặc điểm địa lý, dân cư, phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số,... tại nhiều địa phương tồn tại những điều kiện có thể giúp phát sinh các loại tội phạm này, đặc biệt nhận thức của bà con vùng sâu còn rất lạc hậu.

Theo ông Chiến, trước đây, những đối tượng mua bán người chủ yếu phục vụ cho vấn đề mại dâm, lấy vợ, cưỡng bức lao động, thì  hiện nay vấn đề mua bán người đã phục vụ cho mục đích lấy nội tạng xảy ra thực tế tại một số nước láng giềng. Vì vậy, Công an huyện Si Ma Cai cảnh bảo phòng chống tội phạm là hết sức cần thiết.

"Tuy nhiên, nhầm lẫn về mặt nội dung lại có sai sót hết sức đáng tiếc khiến cho dân cư, cộng đồng mạng lại nảy sinh những vấn đề hết sức phức tạp. Công an tỉnh lại chưa kiểm soát được nên chúng tôi đang triển khai khắc phục hậu quả", Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh cho hay.

Bộ Công an yêu cầu báo cáo rõ

Liên quan đến sự việc, sáng 11/8, trao đổi với báo chí, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự (C45 Bộ Công an) cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin trên các mạng xã hội xuất hiện một hình ảnh chụp lại văn bản thông báo của công an huyện Si Ma Cai, ông đã gọi điện ngay cho công an Lào Cai, công an Hà Giang để kiểm tra.

Tướng Tiến cho biết, qua kiểm tra, công an huyện Si Ma Cai và công an tỉnh Lào Cai đều khẳng định, trên địa bàn không có trường hợp nào xảy ra như thế. Về phía công an Hà Giang cũng khẳng định, thời gian qua, trên địa bàn Hà Giang không có vụ việc nào.

Theo đó, sự việc trên cũng đã được báo cáo lên Văn phòng Bộ Công an. Lãnh đạo Bộ Công an đã yêu cầu công an tỉnh Lào Cai phải báo cáo rõ.

Cụ thể, trước đó trong thông báo số 487 ngày 2/8/2016 của Công an huyện Si Ma Cai gửi công an các xã, các trường học trên địa bàn huyện Si Ma Cai có ghi:

Ngày  27/7/2016, Công an huyện Si Ma Cai nhận được công văn của Công an tỉnh Lào Cai thông báo về việc tại địa phận giáp ranh Việt Nam - Trung Quốc, tỉnh Hà Giang trong sáu tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 16 vụ/16 nạn nhân bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng.

Qua xác minh, nắm được các đối tượng là người Trung Quốc, tổ chức thành nhóm từ 3 đến 5 đối tượng, sử dụng xe ô tô (không có biển kiểm soát) đối tượng tập trung vào những gia đình có người già, trẻ em ở nhà, học sinh các trường tổ chức đi học ngoại khóa, trẻ em đi chăn thả gia súc, làm nương rẫy một mình...Các đối tượng bắt cóc người đưa lên ôtô, đến khu vực vắng rồi mổ lấy nội tạng.

Do đó, Công an huyện Si Ma Cai yêu cầu công an các xã, các trường học trên địa bàn huyện thông báo đến toàn thể nhân dân và học sinh các phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này…

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI