Con trai xin đi chơi xa dài ngày với bạn gái

13/08/2023 - 14:05

PNO - Hãy chấp nhận chuyến đi của cháu, hãy khéo léo nhắc nhở các cháu về việc an toàn, và cả trách nhiệm của mình với tình yêu, và với nhau.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Tôi có một con trai, cháu năm nay mới 20 tuổi và lần đầu có bạn gái. Bạn gái cháu là người Đà Lạt và học cùng với cháu. 

Cách đây mấy hôm, cháu xin phép tôi đi Đà Lạt chơi cùng với bạn. Nghĩa là đưa bạn về nhà và ở Đà Lạt chơi vài hôm. Cháu nói bạn sẽ thuê khách sạn gần nhà bạn cho cháu ở và cháu cũng sẽ ghé thăm, chào hỏi gia đình của bạn luôn.

Tôi nghe cháu nói vậy hết sức lo lắng không biết có nên cho cháu đi như vậy hay không? Vì thứ nhất, tôi sợ các cháu sẽ có nhiều lúc ở riêng với nhau, và không biết các cháu có biết giữ gìn hay không? Rồi tôi không biết cháu ra mắt nhà bên kia như thế với tư cách gì, khi mà chính tôi cũng chưa biết gì mấy về cô bé ấy.

Tôi có ý từ chối không cho cháu đi, nói là không có tiền cho cháu thì cháu nói là đã tiết kiệm từ tiền tôi cho cháu tiêu vặt. Rồi tôi cũng thoái thác nọ kia, kể cả nói thẳng nỗi lo lắng của tôi về quan hệ của các cháu, nhưng cháu vẫn khăng khăng nói muốn đi.

Đây là lần đầu tiên cháu yêu và chưa có kinh nghiệm gì. Cũng là lần đầu tiên cháu xin đi chơi với bạn gái, mà lại đi xa nhà đến mấy ngày, nên tôi rất không an tâm. Tôi có nên ngăn cản cháu đi chơi riêng với bạn gái như vậy, và phải làm sao để ngăn cản được cháu? Xin chị Hạnh Dung giúp tôi. 

Hạnh Nguyên

Chị Hạnh Nguyên thân mến, 

Hầu như tất cả các bà mẹ đều nhìn thấy con mình luôn luôn nhỏ bé, luôn luôn dại dột và luôn luôn có thể sai lầm, không nhìn xa, thậm chí là bị... lừa gạt. Thế nhưng, chúng ta quên đi một điều rằng, chẳng phải chỉ có những đứa con, mà cả chúng ta và rất nhiều người lớn đều có thể sai lầm. Những bài học học được từ chính sai lầm của mình, mới là những bài học tốt nhất.

Cũng đúng như vậy với cả chuyện không biết nhìn xa và dễ bị lừa gạt. Người ta thường không thể học được những bài học từ kinh nghiệm của người khác. Bạn có thể gào lên hàng trăm lần với con, rằng lửa nóng lắm đấy, rằng những cái nồi trên bếp có thể gây bỏng tay, hay ổ điện thì có thể làm cho con bị giật. Thế nhưng, không ai có thể biết được nóng, bỏng tay, bị giật là như thế nào, nếu chưa từng trải qua.

Vậy thì, không nên bảo bọc con trong những lớp an toàn mà chính mình xây dựng, mà tốt nhất là hãy để cho con được tiếp xúc với mọi điều trong cuộc sống một cách tự nhiên. Chỉ cần hãy luôn cùng chia sẻ với con những kinh nghiệm của bản thân, và từ bài học của chính con. Hãy để cho con biết rằng luôn có mình bên cạnh, đằng sau chúng, và mình sẵn sàng lắng nghe, thông cảm, giúp đỡ.

Đó là những lý thuyết đầu tiên mà Hạnh Dung mong sẽ làm chị yên lòng hơn, bình tĩnh hơn, chấp nhận những bước đi tự lực của con mình vào thế giới, và cả vào tình yêu.

Còn bây giờ, hãy thử phân tích tình huống mà chị đang phải quyết định: cho con đi chơi hay không? Thật ra, nếu chị cấm đoán con, không cho cháu đi chơi, liệu có được hay không? Con chị đã 20 tuổi, tuổi được tự quyết định những vấn đề của mình. Nếu vì tôn trọng hay sợ chị, mà cháu buộc phải từ bỏ chuyến đi chơi, chị và cháu cùng có thể mất đi rất nhiều điều: mối quan hệ thấu hiểu, thông cảm, chia sẻ, liên kết giữa mẹ và con. 

Trong khi đó, từ một cái nhìn khách quan bên ngoài, Hạnh Dung thấy cháu đã có những chuẩn bị nghiêm túc cho chuyến đi của mình, và cố gắng trình bày nó cho chị hiểu để yên tâm, từ chuyện tiền bạc đến ăn ở, và cả việc cháu sẽ về thăm gia đình bạn gái. Đó có thể là một cuộc thăm dò của cháu về gia đình bạn, cũng như để gia đình bạn được biết về cháu: một điều rất nghiêm túc và đàng hoàng.

Có thể vì quá lo lắng mà chị không nhìn ra những tính toán rất tốt của hai cháu: khi cháu nói rằng sẽ ở khách sạn gần nhà bạn gái, lại đến chào gia đình bạn, có nghĩa là những ngày cháu ở Đà Lạt không phải là giấu diếm, che đậy mà sẽ có sự giám sát phần nào của gia đình bạn gái.

Thật sự, theo Hạnh Dung, đây là một cuộc đi chơi được các cháu suy nghĩ, lên kế hoạch đàng hoàng, nghiêm túc. Tất nhiên, như chị lo, sẽ có thể có những điều gì đó xảy ra ngoài kế hoạch, nhưng nếu như lo như thế thì ở đâu cũng có thể có hiểm họa, kể cả khi cháu ở Sài Gòn với chị, và bạn gái có lẽ đang trọ học ở Sài Gòn.

Vậy nên, Hạnh Dung nghĩ tốt nhất là chị hãy chấp nhận chuyến đi của cháu, bên cạnh đó, có những nhắc nhở nhẹ nhàng với các cháu về việc an toàn cho sức khỏe, thậm chí tính mạng khi đi đường xa, và cả trách nhiệm của mình với một mối quan hệ để có thể tiến xa cùng nhau.

Con cò mẹ khi xô con cò con ra khỏi tổ, nó không lo lắng và sợ hãi sao chị? Có chứ, có lẽ nó cũng đau tim lắm, vì nó biết con cò con có thể rơi xuống, không cất cánh được. Nhưng nó vẫn phải làm, vì hiểm nguy, khó khăn, thử thách sẽ tạo đà cho những đứa con đã được dạy bảo tốt đủ can đảm và sức mạnh mà bay lên.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI