Con trai bà Nguyễn Phương Hằng không đồng ý ông Huỳnh Uy Dũng giám định tâm thần mẹ mình

21/02/2023 - 16:20

PNO - Ông Nguyễn Quang Tuấn, con trai của Nguyễn Phương Hằng không đồng ý việc ông Huỳnh Uy Dũng yêu cầu cơ quan chức năng giám định tâm thần đối với mẹ mình.

Ngày 21/2, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã nhận được đơn đề nghị và đơn cứu xét của ông Nguyễn Quang Tuấn (là con trai của bị can Nguyễn Phương Hằng, sinh năm 1971, ngụ quận 3, Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam, Bình Dương) với nội dung đề nghị Cơ quan điều tra không trưng cầu giám định tâm thần đối với bị can Nguyễn Phương Hằng.

Trong đơn, ông Tuấn cho biết, quá trình mẹ ông, là bị can Nguyễn Phương Hằng, bị tạm giam đến nay, ông Huỳnh Uy Dũng và luật sư Danh Tín nhiều lần gửi đơn yêu cầu cơ quan điều tra, viện kiểm sát trưng cầu giám định tâm thần đối với mẹ ông, với lý do đây là tình tiết để bảo lãnh và giảm nhẹ cho bà Phương Hằng.

Tuy nhiên, ông Tuấn không đồng ý với yêu cầu này, vì theo ông, tình trạng sức khỏe của bà Hằng là bình thường. Đồng thời, theo ông Tuấn, việc giám định tâm thần mẹ ông còn ảnh hưởng rất nhiều đến các vấn đề khác như hôn nhân, tài sản, quyền quản lý phần vốn góp của bà Hằng trong các doanh nghiệp liên quan.

 

Bà Nguyễn Phương Hằng lúc bị khởi tố bắt tạm giam

Trước đó, ngày 2/2, Viện KSND TPHCM đã ban hành quyết định trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung vụ án lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân do Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm thực hiện.

Viện KSND TPHCM đề nghị cơ quan điều tra nêu rõ kết luận về việc giám định nội dung phát ngôn của ông Đặng Anh Quân. Trong đó có một số nội dung đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm cá nhân.

Trước đó, Viện KSND TPHCM đã 2 lần trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung vụ án vào tháng 9 và tháng 11/2022. Sau lần trả hồ sơ thứ nhất, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra kết luận điều tra bao gồm nội dung hành vi sai phạm của bị can Hằng tại tỉnh Bình Dương.

Sau lần trả hồ sơ thứ 2, Cơ quan điều tra đã khởi tố thêm 3 bị can là Nguyễn Thị Mai Nhi (sinh năm 1983, là trợ lý của Nguyễn Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (sinh năm 1992, nhân viên Công ty CP Đại Nam), Huỳnh Công Tân (sinh năm 1994, Trưởng phòng Truyền thông Công ty CP Đại Nam) vì có hành vi giúp sức cho bị can Nguyễn Phương Hằng.

Trước đó, ngày 30/1, Công an TPHCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND TPHCM đề nghị truy tố Nguyễn Phương Hằng, Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Theo kết luận điều tra, bị can Nguyễn Phương Hằng có vai trò chủ mưu, cầm đầu toàn bộ vụ án. Bị can Hằng đã xúc phạm danh dự các cá nhân trong những buổi livestream trên mạng xã hội. Các buổi livestream của bị can Hằng có sự tham gia của khách mời là tiến sĩ luật Đặng Anh Quân và luật sư Nguyễn Đình Kim. Từ tháng 10/2021 đến tháng 3/2022, tiến sĩ luật Đặng Anh Quân đã 11 lần tham gia livestream cùng bị can Hằng, luật sư Nguyễn Đình Kim tham gia 2 lần từ tháng 10/2021 đến tháng 12/2021.

Về phát ngôn của 2 người này, căn cứ kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TPHCM về 38 trang tài liệu được dịch thành văn bản từ phát ngôn của Đặng Anh Quân và Nguyễn Đình Kim, công an xác định chưa có đủ cơ sở khẳng định các phát ngôn này có nội dung xuyên tạc, vu khống, xúc phạm nghiêm trọng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của các cá nhân; nội dung thuộc bí mật cá nhân, bí mật của gia đình và đời sống riêng tư theo quy định của Luật An ninh mạng, các quy định pháp luật có liên quan trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Thiên Hùng 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI