Cơn lốc máy bắn cá

07/06/2014 - 15:40

PNO - PN - “Mỗi ngày chỉ cần 20-30 khách, một tháng có thể thu lời vài trăm triệu đồng là chuyện bình thường”, đầu nậu tên S., chuyên cung cấp máy bắn cá tiết lộ mức lợi nhuận mà loại hình cờ bạc núp bóng trò chơi điện tử này...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Con loc may ban ca

Vây quanh máy bắn cá, ai nấy đều căng thẳng

NHẬP SÒNG

Tối cuối tuần, sau khi “bắt sóng” một nhóm ba con bạc trong quán bida gần ngã tư An Sương (Q.12, TP.HCM), chúng tôi theo nhóm này tìm đến một địa chỉ chuyên tổ chức chơi game bắn cá ở P.Tân Chánh Hiệp. Cả nhóm dừng xe trước căn nhà 1009A Nguyễn Ảnh Thủ (Q.12), trụ sở của một công ty kinh doanh thép cuộn. B., con bạc chơi máy bắn cá thành thạo nhất trong nhóm đập tay vào cửa ra hiệu cho người đón tiếp. Lát sau, một thanh niên cao, gầy bước ra, tay phải mở cửa, tay trái cầm xấp tiền 500.000đ. Phía trong, tám người đang ngồi quanh một máy bắn cá, khuôn mặt ai nấy đều căng thẳng. Khoảng mười phút sau khi chúng tôi có mặt, hai “khách” ngồi ở góc máy phía trong “hết đạn”, tôi và B. chính thức nhập sòng thay thế. “Bơm cho mỗi súng 3.000 đi”, B. yêu cầu chủ sòng rồi lấy ra 300.000đ để trả. Nhận tiền xong, chủ sòng dùng chìa khóa cắm sẵn trên thân máy bắn cá chỉnh điểm. Sau vài thao tác đơn giản, màn hình ghi điểm báo đã sẵn sàng.

Tại mỗi vị trí “khách” ngồi, có một tay quay điều khiển hướng súng bắn cá trên màn hình, một nút chỉnh đạn theo cấp độ lớn nhỏ, một nút bắn đạn. Ngoài ra, thiết kế ban đầu của máy bắn cá còn có một nút “xả” điểm, tức là để người chơi quy đổi từ điểm ra xu. Nhưng hiện nay, ở hầu hết các sòng máy bắn cá, nút “xả” điểm này đã bị vô hiệu do điểm được quy đổi ra tiền. Trên màn hình chữ nhật, có tám vị trí đặt súng. Các loại cá, mực, thủy quái, thậm chí là… nàng tiên cá sẽ xuất hiện bất ngờ và liên tục để người chơi ngắm bắn. Theo nguyên tắc, bắn càng nhiều đạn, cá càng mau “chết” và số điểm của người chơi sẽ tăng. Để rút ngắn thời gian bắn “chết” cá, đa số con bạc xung quanh tôi và B. đều chỉnh đạn “cỡ lớn” tương ứng với 25-30 điểm. Trên bàn bắn cá, tôi và B. chỉ là hai “khách” chơi nhỏ, sáu người còn lại đều đang sở hữu hơn 6.000 điểm.

Chỉ sau năm phút bắn cá, tôi bị mất gần 1.000 điểm. Có lúc, nàng tiên cá lớn nhất dù bị các tay súng bắn hội đồng vẫn không hề suy suyển. Chủ sòng thấy các con bạc “xót điểm” liền động viên: “Tiên này mặc áo giáp nên khó bắn thế đấy. Ai hên thì được”. B. tỏ ra là tay bắn cá nhiều kinh nghiệm, nhưng sau vài lần tăng lên gần 5.000 điểm cũng phải… rớt hạng xuống dưới 1.000 điểm. Chỉ sau chưa đầy 30 phút bắn cá, chủ sòng đã bán cho tất cả các vị trí trên bàn gần 40.000 điểm, tương ứng với khoảng hai triệu đồng. Một con bạc ở giữa bàn do “xuống điểm” nhanh quá bèn đứng dậy cởi phăng áo, để lộ những hình xăm chằng chịt.

Con loc may ban ca

Máy bắn cá bị công an Q.7 thu giữ trong tháng 5/2013

TRÀN LAN MÁY BẮN CÁ

Trong nhiều lần vào trung tâm thương mại Parkson Hùng Vương (Q.5, TP.HCM), chúng tôi chứng kiến nhiều phụ nữ lớn tuổi vẫn ngồi miệt mài bắn cá. Điều này cho thấy sức hút của trò chơi. Hoàng, một chủ tiệm máy bắn cá đã giải nghệ cho biết, vào giữa năm 2013, một máy bắn cá ở vị trí đắc địa, đông dân cư có thể thu về trung bình 15 triệu đồng/ngày. Mức lợi nhuận chênh lệch quá lớn so với các ngành nghề lao động chân chính khác khiến nhiều người đổ xô vào kinh doanh máy bắn cá. Chỉ trong vòng một tuần ghi nhận thực trạng cờ bạc núp bóng trò chơi bắn cá, chúng tôi thống kê có đến hàng chục máy bắn cá nằm rải rác ở các khu dân cư ở các quận 12, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, Bình Tân, Tân Phú… Có nhiều điểm đặt máy kín đáo ở lầu ba, nhưng cũng có những điểm công khai ngay mặt tiền mà không hề bị xử lý.

Tối 22/5, trong vai các con bạc khát nước, chúng tôi đến điểm chơi máy bắn cá ở số 85a Phan Huy Ích, P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM. Trong tiệm, bảy “khách” tập trung xả đạn. Bên ngoài cửa, một thanh niên giữ xe kiêm vai trò cảnh giới thỉnh thoảng lại dáo dác nhìn trước ngó sau. Ông T., một chủ cửa hàng vật liệu xây dựng đang có mặt trên sòng bắn cá. “Anh “gãy” gần 15.000 (điểm) rồi. Chơi bắn cá rất vui, không lo bị bắt”, ông T. hồn nhiên nói. Tại điểm máy bắn cá này, phương thức bỏ tiền mua điểm cũng cùng giá với điểm bắn cá ở Q.12 mà chúng tôi đã thâm nhập. Do vị trí mặt tiền, tuyến đường đông dân cư nên máy ở đây lúc nào cũng đông người chơi, đặc biệt những buổi tối cuối tuần. Sau mỗi lần “bơm” điểm cho khách, quản lý tiệm đều cẩn thận ghi chép vào một quyển sổ và xé phiếu thu. Cách làm này theo các dân chơi lâu năm đánh giá, không gì ngoài mục đích hợp thức hóa cờ bạc, do mã số trên phiếu thu thể hiện giá chơi trò chơi 500đ/1 xu chứ không phải 100.000đ/1.000 điểm như thực tế.

Sau hai ngày liên lạc với đầu nậu tên S. chuyên cung cấp máy bắn cá, chúng tôi có mặt tại một căn nhà nằm trên quốc lộ 1, Q.Thủ Đức, TP.HCM. Theo lời ông S., ông chỉ bán máy bắn cá mới 100%. Một máy bắn cá sáu người chơi có giá 90 triệu, máy cho tám người chơi có giá 120 triệu. “Làm bao lâu thu hồi vốn?”, tôi hỏi. Ông S. nói: “Mỗi ngày chỉ cần 20-30 khách, một tháng có thể thu vài trăm triệu đồng là chuyện bình thường”. Tuy nhiên, ông S. cho biết, máy này không xuất được hóa đơn tài chính do là hàng trôi nổi. Nếu có giấy phép kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng thì nên mua lại ở các trung tâm thương mại. “Nhưng máy ở mấy trung tâm đó mắc lắm, có cái gần 500 triệu đó”, ông S. nói. Được biết, ông S. từng quản lý hai điểm máy bắn cá cho em trai ở Q.Tân Bình và Q.10. “Nếu chú mua máy chỗ anh, anh sẽ giới thiệu cho chú 20 khách xung quanh điểm chú đặt máy. Khách anh nhiều lắm”, ông S. chào mời. Theo ông S., con chip trong máy bắn cá sẽ được cài đặt mặc định tỷ lệ ăn thua, không có chuyện nhà cái thua bao giờ. Nếu chịu bỏ ra thêm 15 triệu ngoài tiền mua máy sẽ được gắn thêm chip phụ kèm điều khiển từ xa để... “lén” hạ điểm của khách.

Con loc may ban ca

Sòng bạc núp bóng máy bắn cá ở P.Tân Chánh Hiệp, Q.12

NGUY HẠI

Cơn lốc kinh doanh và chơi máy bắn cá đang tạo ra một loại cờ bạc trá hình tại TP.HCM. Chỉ trong vòng một tháng, chúng tôi tiếp nhận thông tin của rất nhiều gia đình về tình trạng chồng, con mê chơi máy bắn cá, giang hồ đến tận nhà đòi xiết đồ trừ nợ. Chị N.T.V. (29 tuổi, quê Hà Tĩnh, kế toán một công ty xuất khẩu) cho biết, chồng chị làm quản lý một xưởng may ở Q.Bình Thạnh. Sau mấy năm chắt chiu, hai vợ chồng mua được nhà và dành dụm được gần 300 triệu. Cuối năm 2013, chồng chị theo vài người bạn vào Q.1 nhậu, sau đó chơi bắn cá ở gần cầu Hoàng Hoa Thám, P. Tân Định, Q.1 và một điểm khác ở gần Bến xe miền Đông. Mãi đến khi có người đến nhà đòi dắt chiếc xe máy Lead mới mua đi chị mới biết chồng mình nghiện chơi bắn cá. Sau khi thương lượng với chủ tiệm để trả tiền, chị biết mỗi ngày chồng chị chơi từ 40-50 ngàn điểm, có ngày chơi thua và nợ tiệm gần 200 ngàn điểm (khoảng mười triệu đồng). Anh D. (45 tuổi, ngụ Q.Bình Tân) còn thê thảm hơn. Trước khi thông báo nợ nhiều môn học, cậu con trai đang học đại học cho biết “ba mẹ cần phải trả gấp 100 triệu đồng nếu không muốn con bị giang hồ xử đẹp”. Anh D. tá hỏa gặng hỏi cho rõ thì biết con trai anh chơi bắn cá và vay nóng của một nhóm giang hồ tại tiệm với lãi suất cao.

Theo luật sư Phạm Tấn Thuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM, nghị định 167/2013 của Chính phủ quy định, chủ kinh doanh trò chơi điện tử đặt máy đánh bạc, ngoài việc bị phạt tiền từ năm - mười triệu đồng còn bị tịch thu máy, phương tiện và tiền. Người đánh bạc bằng máy trái phép cũng bị phạt từ một - hai triệu đồng, tùy vào mức độ có thể bị xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự. Tuy nhiên, so với lợi nhuận mà hình thức đánh bạc núp bóng trò chơi điện tử như máy bắn cá mang lại, mức phạt này không có tính răn đe.

Trung tá Nguyễn Nhật Thành, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự - xã hội Công an Q.1 cho biết, hầu hết các tụ điểm có trò chơi máy bắn cá đều phát sinh tệ nạn cờ bạc do chủ tiệm quy định đổi điểm lấy tiền. Mới đây, các trinh sát triệt phá một tổ hợp cờ bạc của giang hồ Hải Phòng tổ chức tại trụ sở Công ty T.K. (số 5 Cao Bá Nhạ), cũng phát hiện có máy bắn cá. Chỉ với một - hai máy bắn cá, “lợi nhuận” một tháng của băng nhóm cờ bạc này có thể lên đến cả tỷ đồng. Trên nguyên tắc, khi người chơi bắn được nhiều cá thì sẽ được nhiều điểm, nhưng các chủ máy đã lập trình sẵn tỷ lệ thắng thua, chỉ là để cho người chơi thua nhiều hay thua ít nhằm giữ chân con bạc.

 Nhóm PV CT-XH

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu