Con gái hết sức khó chịu mỗi khi tôi khen con xinh đẹp giống mẹ

18/07/2022 - 12:36

PNO - Bất kỳ nhận xét tiêu cực hay tích cực nào cũng có thể khiến nỗi âu lo, sợ hãi của các cô trỗi dậy.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Tôi và vợ ly dị đã hơn 5 năm. Con gái 14 tuổi đang ở với tôi. Bố con tôi cảm thấy cuộc sống hoàn toàn thoải mái dù con ngày càng lớn và tôi làm luôn vai trò người mẹ bảo ban, hướng dẫn cháu mọi vấn đề liên quan đến tuổi dậy thì.

Chỉ duy có chuyện ngoại hình của con là điều rất “dễ xa nhau” vì cháu quá nhạy cảm. Hồi tiểu học con rất gầy. Nhưng khi lên cấp hai con tăng cân đều. Mới đây, khi tình cờ trông thấy cháu quan tâm đến các loại thức ăn dành cho người ăn kiêng trên mạng, tôi buột miệng nói: “Thật ra thể thao, vận động là cách hay nhất để giảm cân”! Có vậy thôi mà con gái bỏ vào phòng dập cửa sau câu càu nhàu: “Con không cần phải giảm cân”.

Hoặc lần khác, có mấy người bạn ghé nhà chơi uống vài chai bia. Tôi vui miệng khen con gái rất giống mẹ từ tính cách đến gương mặt xinh đẹp. Nhưng gần như sau đó con cho rằng tôi “xúc phạm” con và đề nghị tôi không lặp lại lần nào nữa. Thưa chị Hạnh Dung, tôi không thể hiểu lý do vì sao con lại dễ nổi điên về chuyện ngoại hình như vậy?

Nguyễn Năng Thuận (Q.6, TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Bạn Thuận thân,

Với con cái trong tình cảnh đơn thân, chúng ta nên hết sức cẩn trọng về mọi vấn đề liên quan đến tuổi dậy thì. Các cô gái trẻ thường “xử lý thông tin” về bản thân nhanh như siêu máy tính. Họ nghe mọi thứ, nhìn thấy mọi thứ và cảm nhận mọi thứ, đặc biệt khi có bất cứ ai nói hoặc ngụ ý điều gì đó về cơ thể của họ.

Và nếu lời bàn luận “body shaming” từ những người khác ít có tác động, thì trái lại nhận xét dù rất tế nhị của người cha vẫn gây khó chịu. Hãy điều chỉnh mức độ quan tâm về ngoại hình của con gái. Việc thỉnh thoảng khen cô bé xinh đẹp là điều tuyệt vời.

Nhưng nếu tập trung quá nhiều vào vấn đề này, bạn có thể sẽ khiến con gái lấy thước đo sự tự tin chính là ở ngoại hình. Điều đó có hại khi ở tuổi dậy thì, các cháu sẽ tự phát triển một cái nhìn không lành mạnh về hình ảnh cơ thể. Vì thế, nhớ khen thêm những ưu điểm khác ngoài vẻ đẹp hình thể của con gái.

Mục đích khi muốn con vận động, chơi thể thao để có vóc dáng chuẩn là tốt, nhưng tất cả những gì cô bé nghe được từ bạn lại gần giống như một sự châm chọc. Thay vì nói với con, bạn đã tạo cho cháu một tình huống để tự ý thức. Ví dụ, hai cha con đi dạo qua những phòng gym, nhà thi đấu thể thao và trao đổi về sự cần thiết của việc tập luyện.

Hãy nhớ rằng hầu như tất cả cô gái mới lớn đều không hài lòng về ít nhất một bộ phận nào đó trên cơ thể. Bất kỳ nhận xét tiêu cực hay tích cực nào cũng có thể khiến nỗi âu lo, sợ hãi của các cô trỗi dậy. Dù là đùa cợt hay nghiêm túc, các lời nhận xét vào lứa tuổi này sẽ chỉ khẳng định về một tiêu chuẩn đẹp mà con chưa đạt tới.

Bạn cũng cẩn thận khi nhận xét về ngoại hình của ai đó. Con gái lắng nghe và ghi nhớ tất cả, đặc biệt là khi bạn đề cập đến phụ nữ. 

Chúc bạn thành công trong vai trò ông bố đơn thân chăm sóc con gái.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(10)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI