Nhìn con gái đau khổ vì thất tình, tôi không tài nào chịu nổi!

29/04/2022 - 09:00

PNO - Chị hãy nghe con kể, để con san sẻ cho nhẹ lòng. Hãy chỉ ra và cùng con gái nhận ra những giá trị mà con đang có.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Tôi là người mẹ đơn thân hơn mười năm nay, từ sau cuộc ly hôn. Con gái tôi năm nay 24 tuổi, vừa ra trường đi làm và đang gặp một cú sốc lớn trong tình cảm.

Tôi thấy may mắn vì mẹ con chúng tôi gần gũi nhau, con gái kể cho tôi nghe về bạn trai, về những cuộc cãi vã, giận hờn. Ngay từ đầu tôi đã nhận ra người đàn ông mà con gái yêu quá nhiều kinh nghiệm, trong khi con mình quá non nớt. 

Đến giờ, hầu như mọi điều tôi nói với con đều đã xảy ra đúng như tôi dự đoán, anh bạn kia làm con tôi đau khổ. Tôi cũng biết không phải mọi chuyện con đều kể với tôi, biết đâu con cũng đã bị dụ dỗ để trao đời con gái cho kẻ đó rồi.

Tôi cảm thấy mình bất lực khi nhìn con buồn khổ, ủ rũ, thất vọng về tình yêu, khép mình lại, không còn muốn mua sắm trang điểm gì, không muốn đi đâu kể cả khi tôi rủ đi ăn những món con thích… Tôi đau lòng và lo lắng quá chị ạ.

Con gái tôi vốn không xinh đẹp, tôi nghĩ con đã mất đi một phần tự tin. Hôm qua con hỏi tôi làm thế nào để lấy lại tình cảm của người đàn ông đó. Tôi biết anh ta đã có người khác, là một cô gái xinh xắn và mạnh bạo, sành sỏi hơn.

Tôi biết đàn ông kiểu đó chỉ lợi dụng con bé, xong việc là bỏ, chẳng có cách nào khiến anh ta quay lại đâu. Nhưng tôi không biết làm sao để nói cho con hiểu. Tôi sợ con cứ nhìn vào mẹ rồi nghĩ tiêu cực. Xin chị cho tôi lời khuyên, tôi phải nói gì đây?

Ngọc Thuần (TP.HCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chị Ngọc Thuần thân mến, 

Mẹ thương con đến bao nhiêu đi nữa cũng không thể làm thay con, chịu đựng thay con những nỗi niềm như con gái chị đang gặp phải. Đó là những trải nghiệm con người cần phải đương đầu, vượt qua để trưởng thành. Vì vậy, dù đau xót, lo lắng, chị đừng phân tích lại chuyện cũ theo kiểu chỉ trích kẻ sở khanh kia, hay kiểu “mẹ đã nói rồi mà”.

Khi nhận ra đây là điều tất yếu phải trải qua, chúng ta cũng sẽ không khẳng định rằng con đã sai lầm, con đã không nghe lời mẹ nên giờ mới đến nỗi này… Hãy nhẹ nhàng với con, chị nhé.

Chị hãy cư xử một cách bình thường, đừng tỏ ra thương cảm, đừng quá nương theo cảm xúc của con. Bây giờ, chị là trụ cột gia đình để con gái có thể dựa vào đó, dựa vào sự bình thường của chị để đứng vững và từng bước vượt qua cú sốc. 

Chị cần nói chuyện với con, nhắc lại những kỷ niệm vui của hai mẹ con, nhắc con nhớ trận ốm nặng nào đó ngày xưa con từng vượt qua, coi như hôm nay con cũng đang dính một trận ốm khác, vậy thôi. Chắc không thể và cũng không nên né tránh chủ đề về người đàn ông đã làm con đau khổ.

Chị hãy nghe con kể, để con san sẻ cho nhẹ lòng. Hãy chỉ ra và cùng con gái nhận ra những giá trị mà con đang có. Người kia không nhìn ra được giá trị của con, sẽ có một người khác đến với con, chắc chắn là như vậy, một người xứng đáng hơn, một người biết yêu thương, trân trọng con và mang lại hạnh phúc cho con. 

Có thể một mình chị không đủ để lấp đầy nỗi trống vắng trong lòng con gái, chị nên khuyên con gặp gỡ, nói chuyện với bạn bè. Trong giai đoạn đầu sau cú sốc chia tay, ai cũng có phản ứng muốn níu kéo, muốn hàn gắn. Nhưng rồi đến lúc người ta sẽ chấp nhận.

Chị hãy nuôi cho con niềm tin vào bản thân và hy vọng ở ngày mai. Hãy giúp con gìn giữ, yêu quý bản thân trong lúc này, và nhận ra tương lai mới là quan trọng, coi chuyện đã qua nhẹ nhàng thôi. Chúc chị cùng con vượt qua được thử thách này. 

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI