Đang thích con trai, con gái tôi chuyển sang thích bạn đồng giới

18/06/2022 - 17:00

PNO - Tôi rất thân thiết với con, cho đến khi tôi biết con thích bạn cùng giới.

Kính gửi chị Hạnh Dung!

Thật sự tôi cứ nghĩ đó là ác mộng. Con gái tôi học giỏi, xinh đẹp, hát hay và rất thích tham gia các hoạt động ngoại khóa. Bé có nhiều người thích, nhưng không may là những người thích nó chỉ một thời gian thì tự rời đi. Thêm vào đó tôi và chồng tôi không hạnh phúc. Không biết có phải vì những lý do này mà con tôi quay qua thích người cùng phái hay không...

Năm nay con tôi chuẩn bị thi Đại học nên có rủ bạn về học bài chung. Trong đó, có một bạn học rất giỏi, và trước nay chỉ thích con gái. Con tôi mới thân với bạn này từ khi vào lớp 12. Nhưng con nói bạn ấy rất hiểu con, nhiều khi con chưa nói mà bạn đó đã hiểu rồi…

Con tôi đang thích con trai thì chuyển sang thích con gái - Hình minh họa - XFRAME
Con tôi đang thích con trai thì chuyển sang thích con gái - Hình minh họa - XFRAME

 

Khi phát hiện hai đứa thích nhau, tôi đã gọi điện thoại nói chuyện với mẹ của cô bé đó. Khi biết chuyện, con tôi đã khóc và là rất lo nhà bạn đó sẽ làm khó bạn. Con nói con thích cả hai giới. Nhưng hiện tại con đang hạnh phúc với bạn nữ này, nên tôi không được ngăn cản. 

Hiện giờ, tôi không cho hai đứa gặp mặt nữa, nhưng hai đứa vẫn nhắn tin nói chuyện. Tôi rất lo khi con tôi vào đại học rồi thì sẽ không quản được nữa.

Xin hãy cho tôi biết bây giờ tôi phải làm sao? Có phải do con tôi yêu quá sớm mà gặp người không tốt? Thêm vào việc nhìn thấy mọi người xung quanh không hạnh phúc khi lập gia đình, mà trên mạng bây giờ thì nhan nhản việc yêu cùng phái, nên con tôi mới như vậy? Xin chị hãy giúp tôi với!

Lưu Hoài An

Hoài An mến,

Hạnh Dung rất chia sẻ với nỗi lo của bạn. Nhưng có lẽ chuyện chưa có gì nghiêm trọng như bạn đang lo lắng.

Bằng chứng là con gái bạn vẫn rất bình tĩnh, chia sẻ với mẹ. Cháu biết xu hướng tình cảm của mình, biết rằng mọi thứ có thể thay đổi, và đặc biệt là cháu khẳng định cháu đang hạnh phúc.

Là một người mẹ, ta còn có thể mong mỏi gì hơn? Nếu ta chỉ khăng khăng muốn con phải theo mong muốn của mình, chắc chắn ta sẽ gặp bất hạnh.

Bởi mọi con người đều phát triển theo một cách rất riêng. Phụ huynh chỉ có thể hỗ trợ và đồng hành, chứ không thể vẽ sẵn một con đường để con đi theo, dù đó là chuyện học hành, yêu đương hay chuyện giới tính.

Vậy nên, các ông bố bà mẹ tiến bộ đã "thu gọn" mong mỏi của mình với con cái. Thay vì mong con thành đạt, làm nghề này nghề kia, lập gia đình và có con cháu... thì người ta chỉ còn "mong con hạnh phúc".

Điều này không hề dễ dàng, nhưng để tiến gần đến thực tế cuộc sống hơn, các ông bố bà mẹ cũng phải nỗ lực rất nhiều để phát triển nhận thức, mở rộng tầm nhìn, tư duy...

Quay lại chuyện con gái của bạn, Hạnh Dung xin chia sẻ rằng bạn không cô đơn. Có rất nhiều bà mẹ có con tuổi teen đang đau đầu khi con quay sang thích bạn đồng giới. Một phần trong số đó là biểu hiện của giới tính thật.

Nhưng phần nhiều, đó chỉ là một lựa chọn bạn trai/bạn gái trong một thời điểm. Khi các cháu sống trong môi trường cởi mở hơn, các cháu không còn bị giới tính ngăn cản. Việc lựa chọn bạn trai/bạn gái chỉ dựa vào tiêu chí "thấu hiểu, chia sẻ và đồng cảm". Đôi khi điều đó được bộc lộ mãnh liệt ở bạn đồng giới, và các cháu không ngại ngần gắn bó mà bỏ qua vấn đề giới tính.

Tuy nhiên, mọi thứ chỉ là tạm thời. Chuyện của con gái bạn chỉ thể hiện rằng cháu đang cần một người bạn tâm hồn, và đã may mắn gặp được người ấy. Dù cháu gọi tên mối quan hệ ấy là gì, thì bạn cũng nên nhìn vào bản chất quan hệ giữa hai cháu. Nếu cả hai vẫn đang hỗ trợ nhau học hành, cùng nhau tiến bộ và chia sẻ những điều lành mạnh, thì bạn hãy mừng thay vì lo lắng. 

Nhưng chỉ khi bạn thực sự cởi mở, gần gũi, tháo dỡ hàng rào cấm đoán, thì bạn mới biết được bản chất mối quan hệ giữa hai cháu là gì. Còn một khi bạn cấm đoán, bạn chỉ tạo ra khoảng cách với con, và nơm nớp lo lắng con làm gì đó đằng sau sự quản thúc của mình.

Hãy đến với con bằng sự chia sẻ, và nhìn vào từng biểu hiện cụ thể của con để kịp thời hỗ trợ. Đừng vì bất kỳ một định kiến, một tên gọi hay một nỗi sợ nào làm mình đứng về phía bên kia chiến tuyến với con, bạn nhé.

Chúc bạn sớm an vui!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI