Càng gần đến ngày ly hôn, tôi càng buồn, càng tiếc vì lòng còn thương vợ

15/01/2022 - 10:20

PNO - Lúc này, nếu cả hai bên đều sĩ diện, đều khăng khăng mình ở “kèo trên”, có khi cuộc hôn nhân sẽ đổ vỡ không thể cứu vãn.

Kính gửi chị Hạnh Dung! 

Tôi và vợ đang trong giai đoạn căng thẳng chuẩn bị ra tòa ly hôn vì cô ấy có người khác. Tôi biết người đàn ông đó. Anh ta là sếp cũ của vợ tôi, có ảnh hưởng rất lớn đến cô ấy vào khoảng thời gian cô ấy bắt đầu đi làm. Tôi nghĩ cô ấy thần tượng anh ta từ lúc đó.

Khi chúng tôi cưới nhau, cô ấy chuyển sang công việc khác, tôi tưởng chuyện đã xong nhưng không ngờ họ vẫn giữ quan hệ.

Mới đây, hôn nhân của anh ta đổ vỡ; vợ tôi trở thành người an ủi, chia sẻ. Có lẽ quan hệ của họ gần gũi hơn từ đó. Tôi chưa bắt gặp vợ tôi có biểu hiện thực tế nhưng tôi không còn tin tưởng cô ấy nữa, nhất là khi tôi biết người đàn ông kia giàu và thành đạt hơn tôi.

Gia đình tôi xào xáo suốt mấy tháng rồi cô ấy tuyên bố chia tay, viết sẵn đơn. Tôi tự ái và cũng nghĩ chẳng còn gì để níu kéo nên đã ký đơn. 

Thế nhưng, càng gần ngày tòa xử, tôi càng thấy hình như có gì đó không đúng. Từ lúc vợ chồng ly thân, tôi vẫn qua lại nhà để thăm con, thấy cô ấy đi làm xong là đón con, về nhà lo cơm nước và dạy con học chứ không về muộn như trước. Cô ấy cũng không giao thiệp nhiều nữa và đóng Facebook.

Bạn bè gọi điện hỏi tôi sao không liên lạc được với cô ấy. Tôi không còn thấy người phụ nữ hãnh tiến, sắc sảo trước đây nữa. Thay vào đó, tôi thấy cô ấy như trở lại với thời chúng tôi mới cưới - hiền lành, nhẹ nhàng, sống hơi khép mình.

Tôi tự hỏi có phải vì tôi không còn sống chung nên có cảm giác như vậy. Thú thật, đôi khi tôi cảm thấy nuối tiếc, thấy buồn thực sự khi nghĩ tới ngày chấm dứt hôn nhân. Phải chăng trong tôi vẫn còn tình yêu dành cho cô ấy? Tôi nên làm thế nào?

Mạnh Hải (TP.HCM)

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Anh Mạnh Hải thân mến! 

Quyết định ly hôn đôi khi được đưa ra trong hoàn cảnh một bên nóng giận, vội vàng và bên kia vì tự ái nên chấp nhận, coi như mình cũng không cần, không có họ thì mình vẫn sống được.

Khi đã đặt bút ký, lại đã đưa tới tòa, tự ái của mỗi bên đã thành hình, không dễ vượt qua để thay đổi quyết định. Có lúc nào đó băn khoăn, nhìn thái độ người bên kia, người ta cũng coi như không còn đường quay lại, thôi thì tới luôn, mỗi người một ngả.

Nếu anh đã thấy rốt cuộc trong tàn tro vẫn còn chút than hồng, đừng vội dập tắt. Khó khăn biết mấy mới đến được với nhau trong đời nên nếu có thể, hãy cho nhau thêm một cơ hội.

Anh nói anh chưa thấy vợ có biểu hiện gì thực tế, tất cả chỉ là nghi ngờ, tự ái của anh. Vậy nếu lỡ anh sai? Thời điểm này đang rất nhạy cảm, cả hai bên đều tổn thương ít nhiều, đều phòng thủ; rất có thể cô ấy cũng có những tiếc nuối, ân hận chưa thể nói ra.

Vợ anh là người viết đơn trước nhưng bây giờ cô ấy đang thể hiện sự thay đổi. Có thể cô ấy đang chờ anh mở lời.

Lúc này, nếu cả hai bên đều sĩ diện, đều khăng khăng mình ở “kèo trên”, có khi cuộc hôn nhân sẽ đổ vỡ không thể cứu vãn. 

Là đàn ông, anh có thể mạnh mẽ, quyết liệt nhưng cũng có thể bao dung, thận trọng. Anh có thể nhẹ nhàng đề nghị một cuộc nói chuyện với vợ.

Trường hợp khó nói chuyện, tùy vào thực tế, anh có thể nhờ luật sư tư vấn nên rút đơn, hòa giải hay có ý kiến tại tòa rằng mình không đồng thuận trong việc nuôi con, chia tài sản… để kéo dài phiên tòa.

Trong thực tế, nhiều đôi đã chọn sống ly thân một thời gian để xem xét lại tình cảm của mình, kiểm tra thông tin, cân nhắc lại quyết định.

Đó có thể cũng là một cách giải quyết tích cực, nhất là trong trường hợp anh và vợ đều có sự thay đổi, chứng tỏ dưới đám tro tàn kia còn những đốm than hồng, cuộc hôn nhân không phải đã rơi vào cảnh hương tàn khói lạnh.

Chúc anh mạnh mẽ và có quyết định đúng.

HẠNH DUNG

(hanhdung@baophunu.org.vn)

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Hà Phương (Q.Hải Châu, Đà Nẵng): Nếu khó nói, hãy viết ra những gì anh nghĩ

Sau 13 năm hôn nhân, chồng tôi có người phụ nữ khác và chúng tôi ly hôn. Chồng cũ tôi đã thực sự cạn tình khi nhanh chóng rời khỏi nhà và bỏ mặc mấy mẹ con tôi. Lúc đó, lửa thù hận ngùn ngụt trong đầu, tôi chỉ muốn trả thù cho bõ ghét.

Nhưng rồi tôi chợt nhận ra rằng đời mình còn dài lắm nên tôi chọn sống bình an. Chỉ gần một năm bỏ vợ con chạy theo người tình, chồng tôi quay về xin tái hợp, đột ngột như cách anh dứt áo ra đi.

Tôi kể chuyện mình để anh biết rằng thông thường, đàn ông muốn gì là làm ngay, ít suy nghĩ lâu như phụ nữ. Lúc chồng tôi quay về, tôi cũng lăn tăn như anh bây giờ. Tôi đã hỏi lòng mình nhiều lần và tôi nghĩ rằng mình không nên tiếp tục. 

Nếu khó nói, anh cứ viết hết ra giấy những gì mình nghĩ. Tiếp tục thì sao? Ngừng lại thì thế nào? Mình có nhất thiết phải ngừng lại hay không? Những câu trả lời thẳng thắn sẽ giúp anh đưa ra quyết định.

Hoàng Trang (H.Bình Chánh, TP.HCM): Phải chăng anh đã quá hẹp hòi với vợ?

Xin hỏi anh: “Nếu quay về với nhau, chị tiếp tục giúp đỡ bạn bè như thế, anh có lại muốn ly hôn?”.

Chuyện nhà anh không phải quá nghiêm trọng, sao lại ly hôn? Phải chăng anh đã quá hẹp hòi với vợ mình? Có vẻ sự tự ti khiến anh mất khả năng phán đoán và xử lý mọi thứ nên mới đến thế này. Tôi cho rằng anh vẫn còn thương vợ nhưng vì lỡ “làm quá”, giờ quay lại thì mắc cỡ.

Tôi thật lòng khuyên anh nên quay lại với chị. Có lẽ chị vẫn còn thương anh, vẫn lưu luyến một gia đình.

Anh nên rà soát mình cho kỹ, xem thử mình cần làm gì. Nếu vợ chồng anh đủ tin tưởng nhau thì nên chọn cách quay về. Vợ chồng là mối quan hệ vô cùng đặc biệt, không dễ dàng dứt bỏ. 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(9)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI