Còn cơ hội nào vào đại học cho thí sinh tự do?

25/08/2021 - 12:51

PNO - Nhiều thí sinh tự do lo lắng vì mình không thuộc đối tượng xét tuyển của các trường đại học khi không được dự thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Trong các nhóm ôn thi đại học, Nguyễn Thế Hưng (20 tuổi, ở quận 12, TPHCM) cho biết những ngày này em vô cùng tuyệt vọng khi chưa tìm được cơ hội đến với trường đại học mà mình yêu thích.

Năm ngoái chỉ thiếu 0,75 điểm là Hưng có thể đỗ ngành y đa khoa của trường Đại học Y Dược TPHCM. Sau kỳ tuyển sinh năm ngoái, trượt nguyện vọng vào trường yêu thích nhất nên theo lời gia đình Hưng miễn cưỡng đăng ký học vào một trường khác.

Học được hết học kỳ I, Hưng cảm thấy không còn hứng thú nên Hưng quyết định bỏ ngang, ôn lại 3 môn Toán, Hóa, Sinh để tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 với hi vọng có thể đỗ ngành y đa khoa của Đại học Y Dược TPHCM.

“Em về quê tại Bình Dương ôn thi, dự định trước ngày thi vài ngày em quay lại TPHCM nhưng dịch bệnh em không thể thi đợt 1, cũng không kịp đăng ký thi tại quê nhà.

Chờ thi đợt 2 nhưng TP HCM thông báo không tổ chức kỳ thi đợt 2 nên em cũng không thể tham dự kỳ thi dù rất muốn thi để có kết quả xét tuyển đại học.

Trước việc nhiều thí sinh tốt nghiệp năm nay thuộc diện đặc cách vì dịch bệnh, ĐH Y Dược TPHCM cũng chỉ bổ sung phương án xét tuyển cho những đối tượng được đặc cách tốt nghiệp THPT, không thể dự thi hai đợt như hướng dẫn của Bộ GD&ĐT còn những thí sinh tự do, đã tốt nghiệp năm trước như em không được nhắc đến ", Hưng nói.

Thí sinh tự do lo lắng khi mất cơ hội xét tuyển đại học năm nay (Ảnh: Đại Minh)
Hưng - thí sinh tự do lo lắng khi mất cơ hội xét tuyển đại học năm nay - Ảnh: Đại Minh

Đại học Y Dược TPHCM cũng vừa bổ sung phương án xét tuyển dựa vào kết quả học bạ kết hợp điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM cho những thí sinh thuộc diện đặc cách.

Thế nhưng theo kế hoạch Đại học Quốc gia TPHCM cũng không tổ chức cho những thí sinh tự do như Hưng. Vì thế cho dù mất nửa năm trời ôn tập nhưng ước mơ vào ngành bác sĩ đa khoa của Hưng gần như không thể chạm tới.

Không chỉ trường y dược mà nhiều trường khác cũng chỉ bổ sung phương án tuyển sinh với những thí sinh được đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2021 do ảnh hưởng của COVID-19 và hoàn toàn không nhắc tới thí sinh tự do trong đề án bổ sung. Những thí sinh tự do như Hưng (tốt nghiệp THPT từ năm 2020 trở về trước) không thể dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay  gần như tuyệt vọng vì không có điểm để xét tuyển vào đại học.

Bộ GD&ĐT cho biết đã chỉ đạo, ngoài đối tượng thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2021, các trường đại học xem xét tiếp nhận hồ sơ xét tuyển đối với cả các thí sinh đã tốt nghiệp trước năm 2021 (thí sinh tự do).

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, đối với các thí sinh đủ điều kiện đã đăng kí dự thi nhưng không tham dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT được do giãn cách xã hội, hai Đại học quốc gia đã có kế hoạch thi đánh giá năng lực cho nhóm thí sinh này (trong đó có cả các thí sinh đã tốt nghiệp trước năm 2021).

Vì vậy, ngoài đối tượng thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2021, các trường xem xét tiếp nhận hồ sơ xét tuyển đối với cả các thí sinh đã tốt nghiệp trước năm 2021.

Theo đó, trong trường hợp cần điều chỉnh, bổ sung nội dung đề án thì phải tuân thủ các quy định, hướng dẫn và việc điều chỉnh không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các thí sinh đã đăng ký xét tuyển vào trường.

Thứ trưởng yêu cầu, các trường cập nhật các nội dung thay đổi trong Đề án lên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ để báo cáo và phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra; đồng thời công bố trên trang thông tin điện tử của trường trước ngày 29/8/2021 để thí sinh biết và xã hội giám sát.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI