Không thiếu cơ hội cho thí sinh đặc cách tốt nghiệp

06/08/2021 - 07:13

PNO - Hôm nay 6/8, hơn 11.000 thí sinh bước vào ngày thi đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 tại 13 tỉnh, thành. Như vậy, có hơn 15.000 thí sinh tại nhiều địa phương không thể tổ chức thi sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp. Những thí sinh này được “hứa” sẽ không đánh mất cơ hội vào đại học.

Thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), đến chiều 4/8, cả nước còn 13 tỉnh, thành tổ chức cho hơn 11.000 thí sinh thi tốt nghiệp THPT đợt 2, giảm hơn 15.000 thí sinh so với thống kê ban đầu, do các thí sinh dùng quyền xin đặc cách vì dịch bệnh. Tổng cộng 39 tỉnh, thành có thí sinh thi đợt 2. Tuy nhiên, các tỉnh có quá ít thí sinh đã không tổ chức thi mà gửi thí sinh sang địa phương khác. Một số địa phương quyết định không thi vì dịch bệnh căng thẳng như TP.HCM, Hà Nội… 

Tìm phương án phủ mọi đối tượng

Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về việc bổ sung đối tượng thí sinh được đặc cách tốt nghiệp vì dịch bệnh COVID-19 thì những thí sinh này sẽ làm đơn xin đặc cách tốt nghiệp. Đồng thời, cơ sở đào tạo đại học (ĐH) cũng được yêu cầu điều chỉnh đề án tuyển sinh để xét tuyển những thí sinh này. Các chuyên gia tuyển sinh cho rằng, với số lượng chưa đến 20.000 thí sinh thuộc đối tượng này sẽ không quá khó để các trường tính toán phương án xét tuyển, đảm bảo quyền lợi thí sinh. 

Thí sinh đăng ký xét tuyển đại học 2021 (ảnh chụp trước thời điểm giãn cách xã hội) - ẢNH: PHÚC TRẦN
Thí sinh đăng ký xét tuyển đại học 2021 (ảnh chụp trước thời điểm giãn cách xã hội) - ẢNH: PHÚC TRẦN


Thạc sĩ Lê Phan Quốc, Phó Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, khẳng định: “Thí sinh có thể an tâm vì bộ đã điều chỉnh lịch tuyển sinh để chờ thí sinh đợt 2 xét tuyển chung. Các trường sẽ tính toán phương án để phủ mọi đối tượng. Đối với thí sinh xét đặc cách tốt nghiệp, chúng tôi đang trình Hội đồng tuyển sinh trường hai phương án xét tuyển: sử dụng phương thức học bạ, kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM (có thể là cả 2 đợt)”. 

Tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo, nói rõ: “Trường cho phép thí sinh đặc cách tiếp tục nộp hồ sơ xét tuyển bằng các phương thức khác. Chỉ tiêu sẽ phân bố tùy thuộc vào số lượng và chất lượng hồ sơ nộp bổ sung. Thí sinh nộp hồ sơ trước 15/8 thông qua bưu điện hoặc email. Lưu ý, trường chỉ nhận hồ sơ bổ sung cho thí sinh được đặc cách xét tốt nghiệp, vì trường ngưng nhận hồ sơ và đã công bố kết quả cho những phương thức này”. 

Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM đã công bố điểm chuẩn và đang làm thủ tục nhập học trực tuyến với phương thức xét học bạ và từ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực. Theo quy chế xét tuyển, trường sẽ chờ thí sinh xác nhận nhập học và nhập học mới tính đến việc xét tuyển bổ sung hay không. “Tuy nhiên, với thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp đợt 2 muốn xét tuyển vào trường, nhà trường sẽ nhận hồ sơ nếu đáp ứng các điều kiện xét tuyển tương đương thí sinh đợt 1. Ngoài ra, thí sinh vẫn còn cơ hội xét tuyển bằng phương thức đánh giá năng lực đợt 2”, tiến sĩ Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng nhà trường, nói. 

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, cho biết: trường dành khoảng 3 - 5% trong tổng số 3.500 chỉ tiêu để xét tuyển thí sinh đặc cách tốt nghiệp, xét tuyển bằng điểm học bạ THPT lớp 12. Trường nhận hồ sơ từ nay đến hết ngày 30/8. Trong trường hợp các địa phương vẫn còn thực hiện giãn cách xã hội thì sẽ tính toán kéo dài thêm để không thiệt thòi cho thí sinh.

Tương tự, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM quyết định thay đổi đề án tuyển sinh, dành 200 chỉ tiêu cho phương thức 7 - xét tuyển thí sinh đặc cách tốt nghiệp THPT. Trường ĐH Nha Trang bổ sung phương thức mới dựa vào học bạ theo tổ hợp xét tuyển của môn học lớp 12 để tuyển thí sinh đặc cách với tối đa 5% trong số 3.500 chỉ tiêu. Điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển bằng phương thức học bạ vào bốn ngành đào tạo theo chương trình tiên tiến - chất lượng cao là 25 điểm; với 36 ngành đào tạo chương trình đại trà dao động từ 18-25 điểm.

Trường ngoài công lập dành khoảng 5% chỉ tiêu

Ở phân khúc các trường ĐH ngoài công lập, hầu hết các trường vẫn dành số chỉ tiêu nhất định để xét tuyển thí sinh đặc cách tốt nghiệp. Các trường ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Văn Lang, ĐH Gia Định, ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM, ĐH Công nghệ TP.HCM… dành khoảng 5% để xét tuyển bằng phương thức xét học bạ và kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM. 

Lãnh đạo Phòng Đạo tào Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM cho biết, sẽ tạo điều kiện xét tuyển đối với thí sinh được đặc cách tốt nghiệp, thí sinh thi tốt nghiệp đợt 2 theo phương thức xét tuyển học bạ đợt tiếp theo, điều kiện ba môn xét tuyển phải từ 18 điểm trở lên. 

Còn Trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai) lại không giới hạn chỉ tiêu tuyển sinh. Thí sinh được công nhận tốt nghiệp đợt 2 và đặc cách tốt nghiệp vẫn có thể xét tuyển vào trường bình thường như các đối tượng khác bằng phương án xét học bạ. Tuy nhiên, theo phó giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó Hiệu trưởng nhà trường, sẽ dành khoảng 150 chỉ tiêu cố định để tạo điều kiện cho các thí sinh này yên tâm. 

Trong khi đó, Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn “hứa” dành riêng chỉ tiêu và học bổng cho những thí sinh đặc cách để các em không thấy thiệt thòi so với bạn được dự thi. Cụ thể, trường dành 300 chỉ tiêu và xét bằng phương thức học bạ lớp 12 vào 21 chuyên ngành, đặc biệt dành học bổng tài năng cho thí sinh học chuyên ngành trí tuệ nhân tạo.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI