Cổ thụ trên 300 tuổi chết khô sau khi được “bồi bổ” 200 triệu đồng

17/08/2022 - 16:09

PNO - Sau khi được đầu tư 200 triệu đồng để tôn tạo nền đất, cảnh quan và chăm sóc, một cây trôi cổ thụ trên 300 năm tuổi ở Nghệ An bất ngờ khô héo trong nuối tiếc của người dân.

 

Cây trôi bất ngờ chết khô sau khi được đắp nền đất, bón phân
Cây trôi bất ngờ chết khô sau khi được đắp nền đất, bón phân

Chỉ tay về phía cây trôi cao sừng sững ở gần sông Gang, một con sông nhỏ chảy qua xóm Yên Lạc (xã Thanh Ngọc, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An), ông Nguyễn Mạnh Quý - Bí thư Chi bộ xóm Yên Lạc cho hay, chẳng ai biết cây trôi này có từ bao giờ, họ chỉ biết rằng, cây trôi này đã gắn liền với tuổi thơ của bao nhiêu thế hệ trong làng và phong trào cách mạng 1930-1945.

Cây trôi có đường kính khoảng 4m, phải nhiều người ôm mới khép được vòng. Thân cây cao hàng chục mét, cành tỏa rộng, phía dưới gốc cây có nhiều ụ lớn. Đây là một trong số rất ít cây trôi cổ thụ còn sót lại ở Nghệ An.

Theo người dân địa phương, trong chiến tranh, máy bay Mỹ đã ném 2 quả bom xuống gần cây trôi, nhưng cây trôi không bị ảnh hưởng gì nhiều. Sau khi hố bom cạnh đó được san lấp lại, cây trôi tiếp tục phát triển xanh tốt.

Bà Nguyễn Thị Minh, một người dân sống gần cây trôi, cho biết quả trôi nhỏ hơn quả xoài, khi chín ăn rất thơm và ngọt. Hàng năm cứ đến dịp này, cây cho quả rất nhiều, nhiều người dân trong vùng thường ra ngồi chơi, hái quả trôi ăn.

Cây trôi đã trên 300 năm tuổi, đường kính thân cây chừng 4m
Cây trôi đã trên 300 năm tuổi, đường kính thân cây khoảng 4m

Những năm qua, người dân xóm Yên Lạc đã kè đá, trồng cây ven sông để đất không bị lở, đe dọa đến cây trôi nhằm giữ gìn giá trị của di sản này. Năm 2019, người dân Yên Lạc họp xóm và quyết tâm cùng chung tay đóng góp để tôn tạo lại khu đất xung quanh cây để giúp cây phát triển và tạo cảnh quan.

Chỉ trong một thời gian ngắn, người dân xóm này đã tự nguyện đóng góp hơn 200 triệu đồng. Đầu năm 2020, kế hoạch này được thực hiện. Xóm này đã thuê người chở đất màu về để tôn cao nền đất quanh gốc cây và xây bờ kè để bảo vệ cây và tạo cảnh quan với mục tiêu là biến khu đất 4.000m2 này thành “công viên lịch sử” để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. 

Trong quá trình thi công, ban xây dựng của xóm cũng đã bón 1 bao phân đạm NPK 25kg xung quanh cây và bù đất cao khoảng 1m quanh khu vực gốc cây.

Sau khi tôn tạo xong, cây trôi bắt đầu ra lá non. Do xuất hiện rất nhiều sâu ăn lá nên xóm đã thuê người đến phun thuốc trừ sâu cho cây. Tuy nhiên, từ cuối năm 2021 đến nay, cây rụng hết lá rồi trơ trụi đến nay. 

Hiện cây đã có dấu hiệu chết, cành cây bị khô, có dấu hiệu bị mục, nhiều mảng vỏ cây bị bong ra khỏi thân cây. Trên thân cây cao hàng chục mét chỉ còn những mảng xanh của loài cây tầm gửi sống ký sinh.

Cành cây trôi bắt đầu mục nát, chỉ còn lớp cây tầm gửi xanh tốt bám bên trên
Cành cây trôi bắt đầu mục nát, chỉ còn lớp cây tầm gửi xanh tốt bám bên trên

“Theo quy định thì cây trôi này hội đủ các tiêu chí để được công nhận cây di sản. Chúng tôi dự tính sau tôn tạo sẽ làm thủ tục để đăng ký Cây di sản Việt Nam, nhưng tiếc là giờ cây lại có nguy cơ chết khô.”, ông Quý nói.

Ông Trịnh Văn Thưởng - Chủ tịch UBND xã Thanh Ngọc cho biết, trước khi tôn tạo lại cây trôi, xóm Yên Lạc đã thông qua kế hoạch với xã. Tuy nhiên, đây là kế hoạch của xóm nên toàn bộ quá trình do xóm thực hiện. Xã chỉ còn lại 2 cây trôi, trong đó cây trôi ở xóm Yên Lạc đã trên 300 năm tuổi.

“Trước mắt, chúng tôi sẽ họp với xóm để tìm người có chuyên môn về kiểm tra xem cây trôi này còn khả năng cứu được không. Nếu cứu được thì không phải bàn nữa. Còn không thì buộc phải hạ trước mùa mưa bão để đảm bảo an toàn. Sau đó chúng tôi sẽ tìm một cây trôi thay thế vào; nếu tìm không được cây trôi thì buộc lòng phải thay một loại cây khác”, ông Thưởng nói.

Phan Ngọc

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=