Có thể rút tiền tại ATM liên ngân hàng bằng mã QR

08/08/2023 - 05:55

PNO - Dịch vụ rút tiền qua ATM liên thông giữa các ngân hàng bằng mã VietQR (VietQRCash) vừa được Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) phối hợp với các ngân hàng thành viên hoàn thiện phát triển.

Theo đó, khách hàng có thẻ Napas và sử dụng ứng dụng Mobile Banking của 8 ngân hàng gồm: BIDV, VietinBank, Vietcombank, Agribank, Saigonbank, Sacombank, NCB và NamABank có thể rút tiền trên hệ thống ATM của 6/8 ngân hàng (riêng hệ thống máy ATM của NCB và NamABank hiện chưa áp dụng), thông qua phương thức quét mã VietQR mà không cần mang theo thẻ vật lý.

Ông Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng các đại biểu trải nghiệm dịch vụ VietQRCash
Ông Phạm Tiến Dũng - Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - cùng các đại biểu trải nghiệm dịch vụ VietQRCash

Khách hàng chỉ cần truy cập ứng dụng thanh toán của các ngân hàng (mobile app) để quét mã QR hiển thị trên màn hình ATM. Sau khi chọn loại thẻ (trong trường hợp có nhiều thẻ), khách hàng có thể lựa chọn số tiền cần rút trên mobile app của ngân hàng hoặc trên ATM và hoàn thành bước xác thực. Hạn mức và phí giao dịch tương tự như quy định hiện nay đối với giao dịch rút tiền trên ATM bằng thẻ Napas.

Trước đây, khách rút tiền bằng mã QR (không cần thẻ vật lý) chỉ có thể thực hiện tại ATM mà khách mở tài khoản, không thể rút tiền tại ATM của ngân hàng khác. Hiện tại, một số ngân hàng đã cho phép khách rút tiền với mã VietQR tại ATM của ngân hàng khác. Như tại ứng dụng Sacombank Pay, cho phép khách quét mã VietQR rút tiền không chỉ ở hệ thống ATM Sacombank mà còn ở các ngân hàng tham gia mạng lưới VietQR. Ngược lại, các ứng dụng của các ngân hàng khác cũng có thể quét mã VietQ và rút tiền tại ATM của Sacombank.

Ông Lê Văn Tuyên - Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN - đánh giá dịch vụ rút tiền bằng mã VietQR sẽ đem lại sự thuận tiện cho khách hàng cũng như đem đến sự trải nghiệm đồng nhất. Khách quên đem thẻ ATM vật lý có thể rút tiền mặt mà không cần chạy khắp nơi tìm đúng ATM của ngân hàng mình mở tài khoản.

Ông Nguyễn Quang Minh - Tổng giám đốc Napas - cho biết, tổng số lượng ATM của các ngân hàng đầu tiên triển khai dịch vụ VietQRCash chiếm hơn 60% tổng số lượng ATM hiện có trên thị trường sẽ là điều kiện thuận lợi giúp khách hàng gia tăng trải nghiệm khi sử dụng dịch vụ mới. Sau khi hoàn thành triển khai với 8 ngân hàng đầu tiên, Napas đã sẵn sàng mở rộng kết nối dịch vụ VietQRCash ra toàn thị trường ngay trong năm nay.

Trước đó, vào năm 2021, Napas chính thức ra mắt dịch vụ chuyển tiền nhanh Napas247 bằng mã VietQR. Khi dùng mã này, khách không cần phải nhập thông tin cá nhân của người nhận tiền, chỉ sau 1-2 giây quét mã thì mọi thông tin của chủ tài khoản, ngân hàng thụ hưởng đều được cập nhật tự động. Khách không cần phải bấm dãy số tài khoản và tránh được tình trạng chuyển khoản nhầm.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI