“Có thể đội ngũ y tá còn non…”

04/04/2013 - 14:44

PNO - PN - Dù chưa có kết luận chính thức về ca tử vong bất thường của bệnh nhân Vũ Thanh Bình tại Bệnh viện (BV) Lao và bệnh phổi Trung ương song giám đốc BV đã thừa nhận, việc y tá rút ống thở ô xy của bệnh nhân là còn “non” và...

Sáng 2/4, trao đổi với Báo Phụ Nữ, chị Phạm Thị Lâm, vợ của bệnh nhân Vũ Thanh Bình (SN 1982, trú tại 205 Lâm Du, Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội) bức xúc trước cái chết đầy ẩn ức của chồng mình. Chị Lâm kể lại, ngày 29/3, anh Bình được gia đình đưa vào BV Việt Đức cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ kết luận anh bị bán tắc ruột do lao nên đề nghị chuyển sang BV Lao và bệnh phổi Trung ương để điều trị.

Khoảng 12 giờ ngày 1/4, anh Bình được làm thủ tục chuyển sang Bệnh viện Lao và bệnh phổi Trung ương. Ở thời điểm này, chị Lâm cho hay, sức khỏe của anh Bình vẫn hoàn toàn bình thường. Bệnh nhân phải thở ô xy song vẫn có thể nói chuyện cùng người nhà và không có dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên, ngay sau khi chuyển tới BV Lao và bệnh phổi Trung ương thì sức khỏe của bệnh nhân trở nên nguy kịch.

“Sau khi được đưa vào Phòng Cấp cứu, y tá yêu cầu chúng tôi đẩy anh Bình ra cổng BV cách đó khoảng 100 mét để làm thủ tục nhập viện. Mặc cho tôi yêu cầu, cô này vẫn rút ống thở ô xy của chồng tôi vì cho rằng phải chờ làm xong thủ tục nhập viện”, chị Lâm nghẹn ngào nói.

Trong thời gian gia đình chị Lâm làm thủ tục nhập viện thì anh Bình bất ngờ có biểu hiện tím tái, co giật, sùi bọt mép và được nhân viên BV chuyển vào Phòng Cấp cứu. Khoảng một giờ sau, tức khoảng 13g ngày 1/4, khi nghe thông tin có người chết tại Phòng Cấp cứu, gia đình anh Bình thảng thốt xông vào thì phát hiện anh đã tử vong.

“Co the doi ngu y ta con non…”

Gia đình bệnh nhân Vũ Thanh Bình bức xúc trước cái chết bất thường của người thân

Trước vụ việc này, ông Đinh Ngọc Sỹ, Giám đốc BV Lao và bệnh phổi Trung ương cho rằng, hiện tại chưa thể kết luận nguyên nhân cái chết của bệnh nhân Vũ Thanh Bình vì phải làm rõ nhiều yếu tố. Kíp trực vào thời điểm anh Bình nhập viện đã báo cáo lên lãnh đạo về việc lập tức cho bệnh nhân thở ô xy khi tiếp nhận. Tuy nhiên, sau khi nhân viên của BV yêu cầu đi làm thủ tục thì người nhà bệnh nhân lại hiểu rằng phải đưa bệnh nhân đi cùng. Ông Sỹ cho rằng, có thể do y tá và gia đình bệnh nhân không hiểu nhau nên mới dẫn đến việc rút ống thở ô xy như trên. Tuy nhiên, khi hỏi hành động rút ống thở ô xy có đúng quy trình, ông Sỹ cho biết: “Có thể đội ngũ y tá còn non, chỉ nghĩ rằng đưa đi làm thủ tục thì cần phải rút ống thở ô xy ra bởi Khoa Cấp cứu của BV không có bình ô xy di động. Nếu tôi hoặc những bác sĩ có kinh nghiệm khác sẽ không xử lý như vậy”. Lãnh đạo BV cũng khẳng định, mặc dù nguyên nhân tử vong của anh Bình tới nay chưa có kết luận và cần phải xem xét thấu đáo nhưng BV sẽ làm rõ việc xử trí của những nhân viên, y tá trong kíp trực. “Trong tất cả các trường hợp bệnh nhân tử vong, chúng tôi đều phải làm rõ trách nhiệm của từng người, từng kíp làm việc. Nếu nhân viên y tế có hành động vi phạm pháp luật thì họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, ông Sỹ nói.

Cũng trong ngày 2/4, Thanh tra Bộ Y tế cho biết, BV Lao và bệnh phổi Trung ương đã báo cáo vụ việc trên. Thanh tra Bộ sẽ giám sát chặt chẽ mọi thủ tục, quy trình liên quan đến cái chết của bệnh nhân vũ Thanh Bình. Trong trường hợp, người nhà bệnh nhân không đồng tình với kết luận của BV, Thanh tra Bộ Y tế sẽ trực tiếp xử lý vụ việc.

H. Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI