Cơ quan quản lý siết chặt nghệ sĩ từ vụ Trịnh Sảng bỏ con

06/02/2021 - 11:06

PNO - Nhiều quy định về tư cách đạo đức, làm nghề của nghệ sĩ được thông qua, từ ồn ào của Trịnh Sảng và một số nghệ sĩ khác.

Những ngày đầu năm 2021, làng giải trí Trung Quốc rúng động với vụ Trịnh Sảng nhờ người mang thai hộ, bỏ rơi con tại Mỹ. 18 ngày trôi qua, sự nghiệp của cô sụp đổ hoàn toàn. Trịnh Sảng chính thức bị cấm xuất hiện. Nhiều nhà sản xuất gameshow, phim ảnh lao đao theo vì sự việc này.

Tuy nhiên, cơ quan quản lý Trung Quốc không chỉ dừng lại ở việc xử lý cá nhân Trịnh Sảng. Ngày 5/2, Hiệp hội Công nghiệp biểu diễn Trung Quốc dưới sự hướng dẫn của những cơ quan cấp cao đã thông qua Biện pháp hành chính đối với tính tự giác của các nghệ sĩ trong ngành biểu diễn. Bộ quy tắc này sẽ có hiệu lực từ 1/3, bao gồm cả những quy định về chuyên môn và đạo đức làm nghề. 

Vụ Trịnh Sảng nhờ người mang thai hộ, bỏ rơi con khiến làng giải trí Trung Quốc rúng động
Vụ Trịnh Sảng nhờ người mang thai hộ, bỏ rơi con khiến làng giải trí Trung Quốc rúng động

Bộ quy tắc chỉ ra rằng nghệ sĩ giải trí là một chủ thể quan trọng trong việc phổ biến các giá trị văn hóa tốt đẹp. Họ phải đảm nhận sứ mệnh quan trọng là “khơi gợi ý tưởng, vun đắp tình cảm và sưởi ấm tâm hồn” trong đời sống xã hội. Công chúng đặt ra yêu cầu cao hơn về thành tích nghệ thuật, đạo đức tốt và đức tính cao quý của nghệ sĩ.

Có 10 điều khoản bắt buộc nghệ sĩ phải chấp hành nghiêm: tuân thủ đạo đức xã hội, tuân thủ hợp đồng theo đúng quy định pháp luật, tôn trọng các nhóm hợp tác và đối tác… Bộ quy tắc cũng gồm 15 điều khoản cấm: lái xe trong tình trạng say xỉn; lái xe không có giấy phép; phóng xe; gây rối trật tự công cộng và gây tác động xấu đến xã hội, lừa dối khán giả bằng cách hát nhép, biểu diễn không đúng… 

Các đơn vị thành viên của hiệp hội cũng sẽ tẩy chay những nghệ sĩ vi phạm. Trong một bình luận, đài CCTV cho biết những nghệ sĩ vi phạm nghiêm trọng sẽ không có cơ hội quay lại. 

Hiệp hội cũng thành lập Ủy ban Xây dựng đạo đức - đảm nhận các công việc liên quan đến việc xây dựng đạo đức và tính tự giác của nghệ sĩ, đồng thời sẽ đưa ra ý kiến ​​về việc hạn chế sử dụng những nghệ sĩ vi phạm. Ủy ban này sẽ có sự tham gia của nhiều người đứng đầu các đơn vị nghệ thuật, đài phát thanh truyền hình… cũng như các cơ quan cấp cao như: Trung ương Đoàn thanh niên, Liên đoàn phụ nữ, nhà báo, luật sư…

Trung Sơn (theo Sohu)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI