Có nên ly hôn khi khả năng có con là rất thấp?

14/02/2023 - 14:00

PNO - Em hãy cho mình thời gian, đừng vội vàng quyết định theo kiểu sinh con hoặc chia tay. Cuộc đời nhiều việc không đoán trước được.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em 31 tuổi, lấy chồng hơn 2 năm, chưa có con hoặc không thể có con em chẳng biết nữa và không muốn nghĩ tới. Trước khi lập gia đình, em bị u nang buồng trứng và phải mổ, bác sĩ nói khả năng em có con là rất thấp.

Mẹ em mất sớm, em từng sống với mẹ kế - một quãng thời gian khổ sở, buồn tủi. Nhìn lại, em nghĩ mình không nên sinh con thì hơn.

Trước khi cưới, chồng em cũng không phải kiểu trông đợi vào con cái. Anh ấy thoải mái cùng em lập kế hoạch sống không cần có con, du lịch, khám phá thế giới, tận hưởng tự do.

Nhưng suy nghĩ đó đã thay đổi sau ngày cưới, có lẽ chồng em chịu tác động từ gia đình. Ba má chồng mong cháu, hoàn toàn đúng thôi, chỉ là không phải điều em sẽ làm.

Em không muốn ép mình sống theo nguyện vọng của người khác. Em không muốn có con lúc này, em chưa đi kiểm tra y tế, nhưng biết đâu kết quả lại là em không thể có con thì mọi chuyện sẽ rất tệ.

Thôi thì quyết luôn đi: nếu anh ấy không chấp nhận thì ly hôn. Em sống cuộc đời của em, có tệ cũng là cuộc sống của em, không phải của anh hay gia đình anh.

Chồng em vẫn thuyết phục bằng đủ thứ lý do, nhưng em thì đã dứt khoát. Em xác định em là một cái cây, không cần nở hoa, chỉ cần lá xanh cũng đủ ích lợi cho đời này rồi, phải không chị?

Ngọc Nhiên (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Ngọc Nhiên thân mến, 

Tất nhiên là em có thể chọn sinh con hoặc không. Em tự quyết định cuộc đời mình. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất của sự độc lập tự chủ này không phải là quyết định không sinh con mà là: em còn có quyền thay đổi quyết định đó.

Nếu lúc này đưa ra một quyết định như đinh đóng cột, rồi gắn chặt cuộc đời với quyết định ấy thì nào phải là mình tự chủ độc lập đâu em, chỉ là bị phụ thuộc vào chính quyết định của mình thôi. Phụ thuộc vào cái gì cũng không tốt, em nhỉ.

Vậy nên, lúc này em có thể thuận theo quyết định của mình, nhưng sau một thời gian nữa em có thay đổi quyết định ấy cũng là chuyện bình thường. 

Hôn nhân không phải chỉ là chuyện con cái mà là kết quả của tình yêu giữa 2 người. Em hãy tự hỏi lòng mình còn yêu chồng không, chồng em còn yêu em không. Đó mới là nền tảng quan trọng nhất. Tình yêu có những cách tác động riêng, có thể sẽ khiến em hoặc chồng em thay đổi.

Em hãy cho mình thời gian, đừng vội vàng quyết định theo kiểu sinh con hoặc chia tay. Cuộc đời nhiều việc không đoán trước được.

Lúc này chưa thích, chưa muốn có con, đừng cưỡng cầu; nhưng biết đâu mai kia mình lại thích. Không phải tự nhiên người ta nói con cái là hạnh phúc của đàn bà, đến một tuổi nào đó có thể em sẽ cảm nhận được điều này và thấy mình xứng đáng được hưởng hạnh phúc đó. 

Chuyện kiểm tra y tế, em cũng nên làm. Y học ngày nay phát triển lắm rồi, nếu mình thường xuyên theo dõi sức khỏe, tình trạng cơ thể, có thể mọi thứ không quá tệ.

Em nên đến bệnh viện kiểm tra, trước là để mình nhìn bản thân mình rõ hơn, từ đó, có quyết định chuyện gì đi nữa cũng không rơi vào cảm tính. Tận hưởng tự do, du lịch khám phá… cũng cần sức khỏe tốt. Chúc em sống vui và tự chủ thực sự trong các quyết định của mình. 

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI