Có một diễn viên đặc biệt trong phim "Bình minh phía trước"

15/07/2022 - 07:20

PNO - Trong phim "Bình minh phía trước", một gương mặt mới toanh để lại nhiều ấn tượng đẹp khi hoá thân vào vai bà đồ Khuyến -vợ ông đồ Quán, và là mẹ của Nguyễn Văn Cừ.

Bộ phim truyện kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ - Bình minh phía trước đang được phát trên VTV1 lúc 8g5 từ thứ Hai đến thứ Sáu.  Trong đó, ngoài những diễn viên quen thuộc như NSƯT Hoàng Hải (vai đốc Lộc), NSƯT Vũ Đình Thân (vai đồ Quán), Phạm Anh Tuấn (vai Lý Tam), khán giả nhận thấy có một gương mặt mới đảm nhiệm vai bà đồ Khuyến (vợ ông đồ Quán, và là mẹ của Nguyễn Văn Cừ).

Màn hóa thân của “tân binh” này lột tả được sự đảm đang, sắc sảo và xông xáo của một phụ nữ vùng Kinh Bắc cách đây hơn trăm năm. Nhân vật bà đồ Khuyến tuy chỉ ở tuyến phụ, nhưng không bị mờ nhạt, và lối diễn cũng không bị vênh so với nghệ sĩ gạo cội Vũ Đình Thân - người vào vai chồng. Ít ai biết đây là màn “chào sân” với vai trò diễn viên của bà Trần Thị Phương Lan, Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa Văn nghệ của Ban Tuyên giáo Trung ương.

Bà Trần Thị Phương Lan trong vai bà đồ Khuyến phim Bình Minh phía trước
Bà Trần Thị Phương Lan trong vai bà đồ Khuyến phim Bình minh phía trước

Chia sẻ về cơ duyên đến với vai diễn này, bà Trần Thị Phương Lan cho biết: “Khi làm nhiệm vụ thẩm định kịch bản Bình minh phía trước, tôi thấy đây là một kịch bản hay. Đề tài lịch sử, cách mạng, chân dung lãnh tụ để viết hấp dẫn rất khó, nhưng Bình minh phía trước thể hiện mềm mại, dễ xem. Vì vậy, tôi mong muốn tham gia vào bộ phim. Tôi cũng phải trải qua khâu thử vai mới được đóng vai bà đồ Khuyến. Tôi từng học biên kịch điện ảnh ở Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, nhiều năm nay là thành viên Hội đồng Duyệt phim quốc gia, nên đã quen với không khí phim ảnh. Việc làm phim, ra phim trường không bị quá bỡ ngỡ”.

Biên kịch - đạo diễn của phim Bùi Tuấn Dũng thổ lộ: “Phương Lan tốt nghiệp Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội nên chắc chắn phải học diễn xuất. Phương Lan xuất thân từ vùng quê, nên tôi chắc những việc xay thóc, giã gạo, băm bèo, thái khoai… cô ấy rành một cây. Những kỹ năng ấy, không một động tác thừa, là điều mà nhân vật một bà hàng xáo như bà đồ Khuyến rất cần. Phương Lan cũng có khuôn mặt và ngoại hình rất giống thân mẫu cụ Nguyễn Văn Cừ. Cô ấy đối thoại tốt, hành vi tinh tế, thông minh, ăn hình... Tôi còn cần gì hơn ở một diễn viên nữa?”.

Trailer phim Bình minh phía trước:

 

Lần đầu đóng phim, bà Phương Lan có khá nhiều kỷ niệm: “Phim quay tại nhà lưu niệm của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ cho tôi thêm cảm xúc khi nhập vai. Trong phim có cảnh bà đồ Khuyến gánh gạo, tôi phải gánh mấy chục cân gạo để lên hình trông chân thật. Xong cảnh đó, vai tôi đau suốt cả tuần. Tôi nhớ nhất ở tập cuối có cảnh cả nhà đau khổ, khóc than vì em út của Nguyễn Văn Cừ mất. Lúc quay, nhà bên cạnh có đám cưới nên hát hò vui vẻ ầm ĩ, mà đoàn phim không thể ngăn cuộc vui của họ được. Phải diễn tả cảm xúc đau buồn, bi thương trong âm thanh náo nhiệt ấy là trải nghiệm khó quên”. 

Ông Bùi Tuấn Dũng cũng dành lời khen: “Phương Lan dễ hòa nhịp với đoàn phim, kiên nhẫn và biết cách làm việc. Chúng tôi đã trao đổi nhiều từ trước khi quay, nên khi ra phim trường, cô ấy làm việc như một diễn viên chuyên nghiệp. Hầu hết các cảnh quay của Phương Lan đều xong rất nhanh. Nhiều người trong đoàn còn không biết Phương Lan lần đầu đóng phim. Tôi hài lòng với những gì cô ấy thể hiện. Và trong tương lai, nếu có những vai diễn phù hợp, tôi vẫn mời”.

Mười ngày sống với vai diễn bà đồ Khuyến không phải là thời gian dài, nhưng đủ để diễn viên “đặc biệt” này thêm cảm thông với công việc làm phim. “Vất vả đó nhưng rất vui. Vì vậy mỗi khi duyệt phim, nếu phải yêu cầu cắt xén, tôi càng cảm thấy tiếc và thương công sức người làm phim. Cảm giác này trước đây vẫn có, nhưng giờ mạnh mẽ hơn. Sau này nếu có vai diễn hay, thích hợp và sắp xếp được công việc, tôi sẽ tiếp tục tham gia”. 

Hương Nhu

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI