Cơ hội nào cho diễn viên gốc Việt tại Hollywood?

23/02/2021 - 07:09

PNO - Nữ diễn viên gốc Việt, Lana Condor được Hollywood ngợi khen vì phần diễn xuất tuyệt vời trong phim mới nhưng tiếp theo, con đường định danh tại xứ người liệu có dễ dàng?

Những cái tên lấp lánh

Hollywood chưa bao giờ là nơi chốn dễ dàng để diễn viên gốc Á định danh. Do đó, khi Lana Condor (Trần Đồng Lan, sinh năm 1997) được chú ý tại Hollywood, cô tạo ra một “cú nổ” cho truyền thông thế giới và trong nước.

Người đẹp gốc Việt được quan tâm hơn sau khi phần 3 của loạt phim đình đám trên Netflix – To all the boys (tạm dịch: Những chàng trai năm ấy) ra mắt. Khán giả và giới phê bình dành nhiều lời ngợi khen và tin tưởng rằng mỹ nhân gốc Việt sẽ làm nên chuyện tại kinh đô điện ảnh hàng đầu thế giới.

Hình ảnh Lana Condor trong phim To all the boys phần mới nhất.
Hình ảnh Lana Condor trong phim To all the boys phần mới nhất.

Vai diễn của Lana Condor trong To all the boys đi theo hành trình trưởng thành của nhân vật Lara Jean, một nữ sinh Mỹ gốc Hàn tràn đầy năng lượng nhưng đang gặp không ít rắc rối của tuổi mới lớn. Lana Condor với gương mặt tươi tắn, lanh lợi cùng lối diễn xuất tự nhiên trên phim giúp cô được nhiều khán giả yêu thích.

Trước To all the boys, Lana Condor từng xuất hiện trong nhiều dự án phim nhưng hoặc vai diễn quá nhỏ, hoặc chất lượng phim quá tệ để được chú ý. Trong danh sách các phim nữ diễn viên tham gia có X-Men: Apocalypse (2016), Patriots day (2017), Alita: Battle angel (2018), Deadly class (2019)... Lana Condor có nhiều thế mạnh, đặc biệt về diễn xuất. Cô luôn cố gắng làm mới mình bằng việc thử sức ở các thể loại, nhân vật khác nhau.

Cùng với Lana Condor, Kelly Marie Tran là một trong những diễn viên gốc Việt đang tham gia điện ảnh tại Hollywood. Kelly được khán giả trong nước biết đến nhiều hơn từ sau thông tin đảm nhận vai Rose Tico trong Star wars: The last Jedi (2017). Còn lại, nữ diễn viên từng góp mặt tại các dự án Star wars: The rise of Skywalker, XOXO, The cohasset snuff film, The croods 2...

Ali Wong sở hữu gương mặt sáng, sắc sảo. Nữ diễn viên
Ali Wong sở hữu gương mặt sáng, sắc sảo. Nữ diễn viên từng gây ấn tượng khi tham gia Baby Cobra và Hard knock wife trên Netflix.

Ali Wong (sinh năm 1982), nữ diễn viên mang 2 dòng máu Việt, Trung và Phi Vu (hay Phi Vũ) tiếp tục là những gương mặt gốc Việt được chú ý tại xứ cờ hoa. Ali Wong nổi tiếng với một loạt các dự án truyền hình như American housewife, Black box, Are you there, Chelsea?... Đáng kể nhất trong sự nghiệp Ali Wong cho tới hiện tại phải nhắc đến Baby Cobra và Hard knock wife đã chiếu trên Netflix.

Nam diễn viên Phi Vu cũng không kém cạnh khi được góp mặt trong phim Pitch Perfect (2015), Scream Queens (2015), Logan (2017), Happy death day (2 phần ra mắt năm 2017 và 2019)... Trong những phim mà Phi Vu có cơ may tham dự, Happy death day là dự án điện ảnh gây được tiếng vang lớn nhất. Bộ phim có ngân sách chưa tới 5 triệu USD nhưng thu về hơn 125 triệu USD. Đây là ví dụ điển hình cho “số phận” của một phim kinh dị có kinh phí đầu tư thấp nhưng chỉn chu về kịch bản, hình ảnh.

Nam diễn viên Phi Vu trong Happy death day. Hiện any đang tìm kiếm cơ hội xuất hiện strong nhiều dự án điện ảnh khác.
Nam diễn viên Phi Vu trong Happy death day. Hiện anh đang tìm kiếm cơ hội xuất hiện trong nhiều dự án điện ảnh khác

Cùng với nhiều diễn viên gốc Á khác, một số gương mặt mang dòng máu Việt đang bắt đầu con đường định danh tại Hollywood. Với những dự án và các vai diễn đã tham gia, diễn viên gốc Việt chưa thể vụt sáng nhanh chóng. Tuy nhiên, Lana Condor hoàn toàn tin tưởng rằng diễn viên gốc Á nói chung sẽ có được vị thế xứng đáng tại Hollywood nếu có thực lực và bền chí. “Còn rất nhiều câu chuyện về châu Á, về người Mỹ gốc Á cần được kể ra. Tôi tin rằng chúng tôi đang đi chậm nhưng chắc chắn sẽ làm được điều đó”, nữ diễn viên 9X khẳng định.

Đoạn đường chông gai và những khởi sắc

Gần đây, số lượng diễn viên gốc Á thành công tại Hollywood đang ngày càng tăng lên nhanh chóng và có những dấu ấn nhất định. Bằng chứng là trong danh sách đề cử Quả cầu vàng 2021, Chloé Zhao là nữ đạo diễn gốc Á đầu tiên ghi tên vào hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất. Bộ phim Nomadland do cô đạo diễn cũng đang nằm trong đề cử Phim hay nhất của giải thưởng.

Sự thành công của đạo diễn Chloé Zhao càng củng cố thêm rằng những tài năng gốc Á đang tạo được những điểm sáng đáng ngợi khen tại Hollywood. Trên CNN, một bài viết chỉ ra rằng kinh đô điện ảnh hàng đầu thế giới đang dần cởi mở với diễn viên gốc Á để đảm bảo sự đa dạng, cũng như đáp ứng thị hiếu người xem mọi khu vực.

Diễn viên Kelly Marie Tran từng vấp phải làn sóng tẩy chay khi tham gia
Diễn viên Kelly Marie Tran từng vấp phải làn sóng tẩy chay khi tham gia Star wars: The last Jedi.

Netflix thông báo một số quốc gia châu Á là như Nhật, Hàn, Ấn Độ... sẽ là thị trường mà đơn vị ưu tiên tiếp cận trong năm 2021. Cùng với định hướng phát triển mới, Netlfix đổ vốn sản xuất nhiều nội dung phục vụ khán giả châu Á, trong đó có loạt phim truyền hình Hàn Quốc, Ấn Độ, lựa chọn diễn viên, ê-kíp bản địa thực hiện.

Hollywood có sự cởi mở nhất định với diễn viên gốc Á nhưng điều này vẫn cần được kiểm chứng theo thời gian bởi những định kiến về sắc tộc vẫn tồn tại. Diễn viên Kelly Marie Tran là một trong những đại diện cho trường hợp diễn viên bị tổn thương lớn khi hoạt động tại Hollywood. Kelly bị phản ứng khi đóng trong Star wars: The last Jedi vì cô không phải diễn viên da trắng. Làn sóng công kích rất lớn khiến nữ diễn viên phải khoá tài khoản mạng xã hội.

Mới đây, khi thông tin Kelly Marie Tran và một số diễn viên gốc Á như Sandra Oh (Hàn Quốc), Awkwafina (lai Hàn – Trung) và Gemma Chan (Hồng Kông) tham gia lồng tiếng cho phim Raya and the Last Dragon của Disney được tung ra, khán giả phản ứng mạnh. Người xem cho rằng Disney và Hollywood đang đánh mất chính mình, mất đi vị trí độc tôn vốn thuộc về diễn viên da trắng.

Nữ diễn viên Hồng Châu (trái) là diễn viên được chú ý với nhiều vai diễn ấn tượng.
Nữ diễn viên Hồng Châu (trái) là diễn viên được chú ý với nhiều vai diễn ấn tượng.

Mặc những làn sóng tẩy chay chưa bao giờ có dấu hiệu ngừng lại ở một bộ phận khán giả, các diễn viên gốc Á vẫn đang vượt lên chính mình. Trong số ít ỏi những diễn viên gốc Việt thành danh tại Hollywood, trường hợp của Hồng Châu là hy hữu. Nữ diễn viên từng được tham gia nhiều dự án điện ảnh với các sao hạng A như Nicole Kidman, Matt Damon... Danh tiếng của Hồng Châu xếp trên những gương mặt còn lại như Lana Condor, Kelly Marie Tran, Phi Vu... bởi cô từng nhận được đề cử Quả cầu vàng 2018 cho diễn xuất trong Downsizing.

Hồng Châu lớn lên tại Mỹ nên cô hiểu rất rõ, sự tồn tại và phát triển của bản thân trong môi trường còn nặng tư tưởng phân biệt chủng tộc, nhiều bất công thì khả năng chỉ là một phần, phần còn lại là sự bền gan, nội lực từ bên trong.

Năm 2020 là một năm khá đáng buồn với Hồng Châu, khi toàn bộ cảnh quay có sự xuất hiện của cô trong siêu phẩm Artemis Fowl bị cắt khỏi bản phim ra rạp. Đạo diễn Kenneth Branagh của phim sau đó cho biết nhân vật Opal Koboi do nữ diễn viên đảm nhận có chi tiết bị nhân vật lừa chuốc rượu, mà ông thì không muốn ảnh hưởng đến mạch truyện của nhân vật chính nên quyết định cắt bỏ. Hồng Châu cho biết cô không buồn, hoàn toàn hiểu quyết định của đạo diễn. Cô khẳng định bản thân không nản lòng, vẫn đang tìm kiếm những vai diễn ấn tượng hơn trong tương lai. 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI