Cơ hội cuối xem những vở kịch đặc sắc của sân khấu Hoàng Thái Thanh

21/04/2022 - 18:31

PNO - Với cách thức phát hành mới, sân khấu sẽ cất hết những vở diễn cũ, sau những suất cuối cùng.

Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh đang chuyển mình, trong bối cảnh vận động chung của sân khấu. Cụ thể, sắp tới đây, sân khấu này sẽ thay đổi phương thức giới thiệu vở diễn. Trước đây, sân khấu giới thiệu nhiều vở diễn trong tuần, nhưng hiện tại sẽ diễn 1-2 vở mới trong 4-5 tháng. Sau khoảng thời gian này, trừ những hợp đồng ký kết với các đối tác, hoặc có sự kiện đặc biệt, các vở mới được diễn lại, còn không sẽ không diễn tiếp.

Nghệ sĩ Thành Hội và nghệ sĩ Ái Như trong vở Bông hồng cài áo
Nghệ sĩ Hoàng Thái Quốc và nghệ sĩ Ái Như trong vở Bông hồng cài áo

Anh Công Hiển, đại diện sân khấu cho biết: “Chúng tôi đang gặp 3 vấn đề, nếu không thay đổi thì buộc phải dừng lại. Thứ nhất, việc diễn xoay tua như hiện tại gặp trở ngại khi khán giả không còn thói quen nhanh chóng đến xem khi vở mới ra mắt. Họ thường chờ đợi đến suất và chỗ ngồi theo sở thích, trong khi vở diễn nguội dần dù chỉ mới ra mắt không lâu. Khán giả và sân khấu có sự lệch nhịp về thời gian. Khán giả vẫn đến sân khấu nhưng số lượng cho 1 suất không đủ, cứ như thế việc bù lỗ cứ kéo dài. Theo cách mới, khán giả có thể dễ dàng chọn lựa suất diễn hơn. 

Thứ hai, hiện, sân khấu hoạt động như gia đình nên lịch diễn cũng được sắp xếp dung hòa giữa 2 bên: sân khấu và nghệ sĩ. Tuy nhiên, các nghệ sĩ cũng có công việc riêng, và đôi khi khó thể sắp xếp thời gian phù hợp với lịch diễn chiến lược của sân khấu. Cách thay đổi diễn theo mùa giúp hai bên có thể linh hoạt hơn. Thứ ba, sân khấu có tổng 53 vở, nên số lượng cảnh trí rất nhiều. Hiện, kho không thể chứa hết. Chúng tôi cần giải quyết vấn đề này”.

Nghệ sĩ Ái Như
Nghệ sĩ Ái Như những ngày qua chuẩn bị cho kế hoạch diễn mới của sân khấu Hoàng Thái Thanh

Một trong những đặc điểm nổi bật của sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh là những vở diễn mang tính thời đại, xã hội. Với hướng đi mới, sân khấu vẫn bám sát theo hướng đi này, bởi theo anh Công Hiển mỗi đơn vị có màu sắc riêng, và sẽ luôn phát triển dựa trên màu sắc ấy. Tuy nhiên, sân khấu cũng sẽ cố gắng cân bằng nội dung phù hợp với thời điểm ra mắt, nhưng còn phải căn cứ vào tình hình thực tế của kịch bản có được.

Trước đây, sân khấu đã có những vở diễn ra mắt phù hợp thời điểm như Bông hồng cài áo ra mắt dịp Lễ Vu Lan hay Con ma nhà họ Hứa ra mắt dịp lễ Halloween. Điều ưu tiên nhất vẫn phải là kịch bản có phù hợp với sân khấu và thị hiếu khán giả quen thuộc nơi đây hay không. “Dĩ nhiên, nếu có sức khỏe và nguồn tài nguyên tốt, chúng tôi không ngại ra mắt những vở mang tính thời vụ, gắn với những thời điểm lễ hội trong năm”, anh Hiển nói.

Một cảnh trong vở Con ma nhà họ Hứa
Một cảnh trong vở Con ma nhà họ Hứa của sân khấu Hoàng Thái Thanh

Nhìn vào hướng đi hiện tại, thuận lợi là việc giải quyết được những vấn đề tồn đọng của sân khấu bấy lâu nay. Còn thách thức lại nhiều hơn. Trước tiên nhất vẫn là việc khán giả có đón nhận hay không, kế đến có tạo được tiếng vang hay không…

Dễ thấy, với số lượng vở cho ra mắt khá ít so với trước đây, lựa chọn của khán giả không nhiều. Bên cạnh đó, nếu vở diễn không tạo được hiệu ứng tốt như kỳ vọng cũng sẽ gây khó. Anh Hiển nói hiện chưa thể nói trước được gì trong tương lai, chỉ chờ khi các vở ra mắt mới biết được thực tế để từ đó thích ứng, điều chỉnh. Tuy nhiên, theo anh, đây là một lựa chọn liều lĩnh, nhưng “bắt buộc phải làm để đổi mới, hoặc dừng lại”.

Tuy nhiên, trước khi vận hành kế hoạch mới, sân khấu Hoàng Thái Thanh sẽ diễn lại một số vở đã từng ra mắt, như một lời chia tay với chương cũ, để chào đón chương mới. Các vở được chọn gồm: Bông hồng cài áo, Nửa đời ngơ ngác, Sông dài, Hãy khóc đi em, 29 anh về, Nửa đời hương phấn, Con ma nhà họ Hứa, Tình yêu trời đánh, Bàn tay của trời, Bạch Hải Đường. Tiêu chí chọn là những vở diễn đặc sắc, từng được yêu thích của sân khấu, có màu sắc khác nhau.

Theo anh Hiển, việc chọn một số trong 53 vở diễn của sân khấu để nói lời chia tay quá khứ là quyết định không dễ vì sản phẩm nào cũng chứa đầy tâm huyết của các nghệ sĩ. Sau khoảng thời gian này, khán giả sẽ không thể xem lại các vở trên.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI