Có một bảo tàng dành cho tương lai

22/04/2022 - 06:36

PNO - Bảo tàng Tương lai tại Dubai mang đến hình dung về một tương lai gần, trong 50 năm nữa, với những chiếc taxi bay, cánh đồng gió và dự án năng lượng mặt trời trong không gian.

 

Bảo tàng có diện dích hơn 3ha, cao 77m, chia thành bảy tầng, không có bất kỳ chiếc cột chống đỡ nào và lọt vào danh sách những bảo tàng đẹp nhất thế giới của tạp chí National Geographic. Mặt tiền bảo tàng có kết cấu bằng thép không gỉ, lắp kính được chạm khắc bằng những bức thư pháp Ả Rập dài 14.000m, trong đó chứa câu nói nổi tiếng của một nhà lãnh đạo Dubai, như phương châm của bảo tàng: “Đổi mới không phải là thứ xa xỉ về trí tuệ. Đó là bí mật đằng sau sự trẻ hóa và tiến hóa của các quốc gia và dân tộc”.

Với kiến trúc hình bầu dục, bảo tàng được ví như biểu tượng cho vòng tròn kết nối của loài người, còn khoảng không ở giữa đại diện cho sự vô định. Bảo tàng được kỳ vọng trở thành một trung tâm khoa học và trí tuệ, trong tương lai có thể tập hợp những bộ óc giỏi nhất về khoa học, công nghệ, định vị Dubai như một nơi thử nghiệm các công nghệ mới đồng thời là điểm dừng chân lý tưởng cho các nhà phát minh, chuyên gia sáng chế khắp thế giới.

Bên trong, bảo tàng chia thành nhiều không gian khác nhau. Du khách sẽ được một “nhân viên” trí tuệ nhân tạo có tên Aya dẫn dắt vào hành trình tương lai đến năm 2071 - kỷ niệm tròn 100 năm thành lập UAE - từ các quốc gia kém phát triển sống nhờ nghề nuôi và mò ngọc trai trở thành trung tâm kinh tế tài chính.

Ba trong số các tầng là triển lãm về sức khỏe, đa dạng sinh học, phát triển tài nguyên ngoài không gian. Ở những tầng khác, công nghệ tương lai gắn với những cuộc cách mạng thế giới được trình diễn. Ngoài ra, bảo tàng còn xây dựng các phòng trải nghiệm, hội trường có sức chứa tới 1.000 người và nhà hát 345 chỗ ngồi.

Sarah Al-Amiri, Bộ trưởng phụ trách Công nghệ tiên tiến, Chủ tịch Cơ quan Vũ trụ UAE, cho biết bảo tàng là động lực hướng tới một tương lai bền vững và hành tinh khỏe mạnh chứ không ngăn cấm sự tiến bộ và tăng trưởng kinh tế. “Bảo tàng là nơi tạo những cơ hội mới từ thách thức mà tất cả chúng ta đang phải đối mặt” - cô nói.

Brendan McGetrick, Giám đốc sáng tạo của bảo tàng, khẳng định: “Giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu không có nghĩa bạn phải quay trở lại lối sống săn bắn hái lượm. Bạn có thể tiếp tục tiến bộ và tiếp tục đổi mới nhưng điều đó nên được thực hiện với nhận thức về mối quan hệ giữa chúng ta với hành tinh. Rõ ràng chúng ta còn rất nhiều việc phải làm”.

Với trọng tâm là thực tế ảo và tăng cường, big data, người máy và A.I, bảo tàng sẽ tổ chức các phòng thí nghiệm mới dành riêng cho một số lĩnh vực gồm: y tế, giáo dục, thành phố thông minh, năng lượng, giao thông, đặc biệt là người máy và A.I cũng như thử nghiệm các phát minh mới cùng các viện nghiên cứu và trường đại học.

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI