Cô gái 22 tuổi mắc ung thư và kỳ tích làm mẹ

29/10/2020 - 11:53

PNO - Lo lắng khi mang thai sau 3 tháng dừng hóa trị, cô gái trẻ N.H.L (22 tuổi, Quảng Bình) quyết tâm giữ lại em bé bởi khao khát được làm mẹ.

 

Cô gái trẻ mắc ung thư hạnh phúc khi được làm mẹ
Cô gái trẻ mắc ung thư hạnh phúc khi được làm mẹ

Năm 2019, khi kiểm tra sức khỏe để đi xuất khẩu lao động, cô gái trẻ N.H.L. tình cờ phát hiện có khối u vùng trung thất. Bệnh nhân đến Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội khám và được chẩn đoán mắc "U lympho ác tính non-Hodgkin lan tỏa tế bào B lớn".

Đây là căn bệnh đứng thứ 11 về tỷ lệ mắc và đứng thứ 11 về tỷ lệ tử vong sau ung thư phổi, đại trực tràng, dạ dày, gan, vú, thực quản, tụy, tuyến tiền liệt...

Kết quả thăm khám cho thấy, phổi phải của bệnh nhân đã bị xẹp một phần nhu mô thùy giữa, khối u trung thất kích thước lớn chèn ép khiến chị tê dọc cánh tay phải, kèm đau tức ngực, khó thở…

Nhận định đây là thể bệnh diễn biến nhanh, các bác sĩ đã tiến hành truyền hóa chất và điều trị tích cực cho bệnh nhân L. Sau 3 đợt truyền hóa chất, khối u giảm kích thước rõ rệt, triệu chứng lâm sàng không còn, bệnh nhân được điều trị tiếp tục đến 6 chu kỳ.

Kết thúc 6 chu kỳ truyền hóa chất và thuốc đích, khối u chỉ còn 31x21mm, không còn tính chất ác tính, bệnh nhân đã đáp ứng hoàn toàn với điều trị.

Bệnh nhân L. vẫn giữ sự lạc quan trong quá trình điều trị ung thư
Bệnh nhân L. vẫn giữ sự lạc quan trong quá trình điều trị ung thư

Sau khi dừng điều trị hóa chất 3 tháng, L. bất ngờ phát hiện mang thai con đầu lòng. Cầm que thử trên tay, cô gái trẻ không tin vào mắt mình.

“Lúc đó, tôi vô cùng hoang mang bởi nhiều loại thuốc hóa trị có thể làm tổn thương và gây dị tật thai nhi, sinh non”, L. chia sẻ.

L. cùng gia đình lập tức thông báo cho bác sĩ điều trị và được tư vấn khám sàng lọc, theo dõi sức khỏe sát sao. Dù biết phải đối mặt nhiều nguy cơ nhưng với niềm khao khát làm mẹ, cô vẫn quyết định giữ thai.

Mỗi lần đi khám, khi bác sĩ thông báo sức khỏe của mẹ và em bé đều bình thường thì “tảng đá” đè nặng trong lòng cô mới được nhẹ bớt phần nào.

9 tháng đan xen giữa lo lắng và hạnh phúc, ngày 23/10 vừa qua, ở độ tuổi 22, L. đã chính thức làm mẹ. Một bé trai khỏe khỏe mạnh nặng 3,5 kg đã chào đời trong niềm vui sướng vỡ òa của đôi vợ chồng trẻ.

Sự xuất hiện của thiên thần nhỏ - như tiếp thêm động lực để L. vững bước trên con đường chiến đấu phía trước.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI