Cô đơn có thể là "kẻ giết người thầm lặng"

11/11/2023 - 20:11

PNO - Một nghiên cứu mới ở Anh cho thấy những người ít bạn bè và người thân sẽ cảm thấy cô đơn và có nguy cơ chết sớm.

 

Người già đặc biệt dễ bị tổn thương trước sự cô đơn và cô lập với xã hội và điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
Người già đặc biệt dễ bị tổn thương trước sự cô đơn, cô lập với xã hội và điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người không bao giờ hoặc hiếm khi có được sự bầu bạn của những người thân gia đình, xã hội thì có nhiều khả năng chết sớm hơn.

Thậm chí, các nhà khoa học cảnh báo ngay cả những người sống chung với người khác cũng có thể gặp rủi ro nếu không được quan tâm hoặc có khách thường xuyên đến thăm.

Các nghiên cứu trước đây từng cho thấy sự cô đơn với việc tăng nguy cơ tử vong sớm, nhưng các chuyên gia muốn khám phá xem các tương tác xã hội khác nhau có thể tác động như thế nào.

Theo đó, nhóm nghiên cứu từ Đại học Glasgow (Anh) đã phân tích 5 loại tương tác xã hội được báo cáo bởi hơn 450.000 người là: Sống một mình hay sống với gia đình. Nếu ở một mình thì có được gia đình hoặc bạn bè đến thăm hay không, có tham gia hoạt động cộng đồng hay không, có hay trò chuyện và giúp đỡ người khác không.

Những người tham gia có độ tuổi trung bình là 57 và họ được theo dõi trong khoảng 12 năm. Kết quả là trong thời gian theo dõi, có 33.135 người chết.

Phân tích được công bố trên tạp chí BMC Medicine cho thấy, những người được bạn bè và gia đình đến thăm ít hơn một lần mỗi tháng có nhiều khả năng tử vong sớm. 

Những người không bao giờ được người thân đến thăm có nguy cơ tử vong cao hơn 39% so với những người được người thân đến thăm hàng ngày.

"Nguy cơ tử vong sớm rơi vào nhóm cô đơn, cô lập và không bao giờ hoặc ít hơn gặp bạn bè và gia đình mỗi tháng. Nghiên cứu này cho thấy, sự thăm viếng, hỏi thăm đến nhau là điều giúp chúng ta giảm nguy cơ tử vong cho người thân. Nhất là những người lớn tuổi" - tác giả nghiên cứu Jason Gill cho biết.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy những người tham gia các hoạt động nhóm hàng tuần – chẳng hạn như lớp học hát, khiêu vũ, đi nhà thờ hoặc các nhóm từ thiện ít có khả năng tử vong trong quá trình nghiên cứu.

Tiến sĩ Jason giải thích đó là do những người sống cô lập với xã hội thường có những hành vi không lành mạnh như hút thuốc hoặc uống rượu.

Thảo Nguyễn (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI