Cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM sẽ biến vùng lân cận thành vệ tinh kinh tế

24/11/2017 - 13:45

PNO - Theo ĐBQH, khi tạo động lực phát triển TP HCM, mỗi tỉnh lân cận sẽ tìm ra hướng mạnh nhất để tạo ra vệ tinh kinh tế, kết nối với TP để cùng phát triển.

Đánh giá về sự cần thiết trao cơ chế đặc thù cho TP HCM, đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng, đây là điều kiện để khai thác tốt nhất các nguồn lực, cơ hội, tiềm năng mà TP có. Điều này khến TP có thể chủ động để giải quyết các vấn đề đang bức xúc của mình.

Co che dac thu phat trien TP.HCM se bien vung lan can thanh ve tinh kinh te
ĐB Hoàng Văn Cương cho rằng, cơ chế đặc thù cho phép TP HCM khai thác tốt nhất cơ hội, tiềm năng vốn có của mình

“Ví dụ như việc xây dựng tàu điện ngầm để phục vụ nhu cầu giao thông công cộng, không thể trông chờ vào ngân sách Nhà nước, TP.HCM có thể có cơ chế khai thác quỹ đất, khai thác không gian ngầm của TP để vừa tạo ra ngân sách phát triển nhưng lại vừa tạo ra được nguồn lực thu hút nhà đầu tư…”, đại biểu Cường nói.

Tương tự, đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa (Thừa Thiên - Huế) nhận định, không phải nơi nào khi cho cơ chế đặc thù cũng có thể làm được. TP.HCM thì khác, qua nhiều năm, đây luôn trở thành trung tâm kinh tế của cả nước với đóng góp lớn nhất vào ngân sách Trung ương.

“Một thành phố năng động và tiềm năng như vậy nhưng như họ đã nói, họ đã mặc một cái áo quá chật rồi thì phải cởi trói cho họ”, ĐB Đặng Ngọc Nghĩa nhấn mạnh.

Cũng theo đại biểu tỉnh Thừa Thiên - Huế, khi TP.HCM càng phát triển, càng thu ngân sách nhiều thì đóng góp ngân sách Nhà nước càng lớn. Nhà nước lấy nguồn ngân sách đó để điều hòa, điều phối cho các tỉnh, bộ, ngành… 

Đây sẽ trở thành “điểm sáng”, tạo công ăn việc làm, thu hút các nguồn vốn nước ngoài… thúc đẩy sự phát triển của nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Co che dac thu phat trien TP.HCM se bien vung lan can thanh ve tinh kinh te
ĐB Đặng Ngọc Nghĩa nhấn mạnh cần "cởi trói" cho TP HCM vì đang phải mặc chiếc áo quá chật chội

Đại biểu Hoàng Văn Cường cũng lưu ý, cơ chế này không phải chỉ tạo ra nguồn lực phát triển riêng cho TP Hồ Chí Minh mà còn tạo ra tác động lan tỏa sang các vùng lân cận.

Khi có cơ chế cho TP thì sẽ thu hút được các nhà đầu tư, mối quan hệ kinh tế với các khu vực khác trên thế giới và trở thành trung trao đổi sản phẩm, tạo dựng các mối quan hệ kinh tế cho cả các tỉnh lân cận.

“Khi ấy, mỗi một tỉnh, một vùng lân cận đó sẽ tìm ra hướng gì là mạnh nhất, phù hợp nhất để tạo ra vệ tinh. Vệ tinh ở đây không chỉ là đô thị mà còn là vệ tinh của các hoạt động kinh tế, kinh doanh, kết nối với TP để cùng phát triển”, đại biểu Hoàng Văn Cường phân tích.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI