Có chăng tình trạng tiếp tay việc lấn chiếm vỉa hè?

01/03/2017 - 16:10

PNO - Ông Nguyễn Thành Phong đánh giá cao quyết tâm của quận 1 trong việc lập lại trật tự lòng lề đường. Tuy nhiên phải có nhiều giải pháp, không chỉ là phá dỡ công trình lấn chiếm.

Phó Ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM Nguyễn Ngọc Tường báo cáo, TP có hơn 4.800 tuyến đường ở 24 quận huyện nhưng chỉ gần một nửa có vỉa hè. Những nơi có vỉa hè rộng thì người dân thường lấn chiếm buôn bán, đặc biệt là quán cà phê, quán nhậu, giữ xe. Tuy nhiên, mỗi lần đoàn đi kiểm tra thì người dân như được báo trước, dọn dẹp nhanh chóng và sau đó tình trạng lại như cũ.

Co chang tinh trang tiep tay viec lan chiem via he?
Chủ tich UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

Ông Tường đặt câu hỏi: “Phải chăng trong lực lượng chức năng có người tiếp tay cho nạn lấn chiếm vỉa hè? Có khi đoàn xuống kiểm tra, xử phạt lấn chiếm vỉa hè trước bệnh viện Chợ Rẫy còn bị kẻ xấu hành hung", ông Tường chia sẻ. Do vậy, vị này đề nghị Chủ tịch UBND TP giao trách nhiệm quản lý cho Chủ tịch các quận huyện.

Quận huyện nào không thực hiện tốt, không hoàn thành trách nhiệm sẽ chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP.

“Nếu anh cảm thấy không làm được thì đứng qua một bên cho người khác làm. Ban đề nghị có hẳn một thời gian để ra quân tuyên truyền, cho người dân làm cam kết tự khắc phục, ra hạn cuối khoảng 1-2 tháng để tự tháo dỡ. Sau đó tất cả đồng loạt xử lý kiểm tra, kiên quyết nếu có vi phạm và duy trì nghiêm minh”, ông Tường đề xuất.

Co chang tinh trang tiep tay viec lan chiem via he?
Mỗi tối, các nhà hàng, quán nhậu tại phố Tây Bùi Viện bày bàn ghế cho khách chiếm gần hết con đường.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đánh giá, thời gian qua tình hình TP có nhiều vấn đề đạt kết quả khá tốt, nhưng nổi lên là tình hình trật tự lòng lề đường, ảnh hưởng đến giao thông TP. Trong hội nghị An toàn giao thông, Chủ tịch UBND đề nghị Chủ tịch các quận huyện cùng nhau bàn biện pháp triển khai quyết liệt hơn trật tự lòng lề đường, vỉa hè thông thoáng hơn, văn minh hơn.

Theo ông Phong, hội nghị ATGT cuối năm 2016 của TP, báo cáo của Ban ATGT TP có nêu, năm 2012 có đăng ký 159 tuyến đường kiểu mẫu. Nhưng trong năm 5 qua có nhiều chuyển biến, trong đó dân số thời điểm trên còn ít, sản xuất kinh doanh chưa cao.

Co chang tinh trang tiep tay viec lan chiem via he?
Lãnh đạo TP.HCM đánh giá cao quyết tâm của quận 1 trong xử lý vi phạm lòng lề đường, vỉa hè.

“Hôm nay tôi mời Chủ tịch các quận huyện về đây, chỉ để bàn một nội dung thôi, làm sao đảm bảo trật tự lòng lề đường để xây dựng TP văn minh hơn. Thời gian sau Tết có chuyển biến khá tốt, nhất là đối với quận 1. Đây là quận trung tâm, tôi đề nghị lãnh đạo quận hết sức quan tâm bởi vì du khách đến TP thì trước nhất là đến quận này.

Do vậy, cảnh nhếch nhác lòng lề đường, giao thông ùn tắc tác động rất mạnh đến cái nhìn của du khách. Chúng ta nỗ lực phát triển du lịch thành nền kinh tế mũi nhọn nên phải tập trung chỉ đạo”, ông Phong nhấn mạnh.

Theo người đứng đầu UBND TP, quận 1 đã có sự chủ động và kế hoạch, đề án tiếp xúc với hộ kinh doanh nhỏ lẻ, hàng rong để tổ chức cho họ buôn bán, kết hợp với sự chỉ đạo trực tiếp của PCT quận 1 Đoàn Ngọc Hải. Điều đó tạo nên tác động mạnh mẽ đến các quận khác như quận 3, Bình Tân, Thủ Đức có chuyển biến rõ rệt.

Co chang tinh trang tiep tay viec lan chiem via he?
Phó chủ tịch UBND Q.1 tại buổi họp.

Ông Phong nhấn mạnh: “Thủ tướng cũng hoan nghênh quyết liệt của TP trong việc sắp xếp lòng lề đường của TP. Bộ Công an cũng có công điện gửi các tỉnh thành về an toàn giao thông và trật tự đô thị, nhất là TP lớn. Tuần vừa rồi tôi nhận rất nhiều tin nhắn của người dân gửi đến, bày tỏ sự đồng tình về các cấp chính quyền tổ chức lại lòng lề đường”

Từ đó, Chủ tịch UBND TP nhận định công tác trên thuận ý Đảng, lòng dân. Cho nên, cần bàn bạc cụ thể hơn nữa giải pháp đảm bảo lòng lề đường, cần rút kinh nghiệm. Điều này nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân nên cần chú ý đến sự bền vững, không làm theo kiểu phong trào.

“Có nhiều lòng lề đường ở một số quận bị chiếm giữ từ rất lâu, bây giờ phải giải quyết thế nào, phải hết sức căn cơ, đồng bộ chứ không phải cứ đập dỡ không thôi vì đó chỉ là một giải pháp. Đồng chí Hải đôi khi cũng rất hăng hái, nhiệt tình nên đôi lúc tôi cũng nhắc nhở”, ông Phong nêu giải pháp.

Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI