Chủ cơ sở sản xuất gạo chỉ cách nhận biết gạo “tắm” hóa chất, phun hương liệu độc hại

14/09/2016 - 06:30

PNO - Khi “công nghệ” tẩm, sấy, tẩy gạo bằng hóa chất ngày càng trở nên tinh vi thì việc lựa chọn được gạo ngon, sạch, đảm bảo chất lượng là thách thức lớn đối với người nội trợ.

Gạo là loại lương thực không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày. Lợi dụng điều đó, nhiều cửa hàng kinh doanh đã phun tẩm hóa chất diệt mọt, nấm mốc xung quanh bao gạo và dùng một số loại hương liệu có nguồn gốc không rõ ràng để tạo mùi hương hấp dẫn.

Theo thời gian, lượng hóa chất này sẽ tích đọng lại trong cơ thể và phát tác một số bệnh, thậm chí là ung thư. Chính vì vậy, cách nhận biết gạo chứa hóa chất là vô cùng quan trọng đối với người tiêu dùng.

Chu co so san xuat gao chi cach nhan biet gao “tam” hoa chat, phun huong lieu doc hai

Bác Trịnh Đình Hà (45 tuổi, Chương Mỹ, Hà Nội), chủ cơ sở xay xát gạo có chia sẻ: “Tôi cũng nghe thấy trên báo đài, tivi nói nhiều về việc gạo tẩm hóa chất, hương liệu độc hại, khiến nhiều người trên thành phố có xu hướng về các vùng quê để mua gạo sạch tích trữ, gạo vừa sạch, vừa ngon lại không có chất bảo quản

Để nhận biết được gạo tẩm hóa chất, hương liệu cũng khá đơn giản không có gì khó khăn cả nhưng đòi hỏi người nội trợ cần quan sát, không phải cứ gạo trắng tinh, đẹp mắt là mua, nhưng cũng không nên mua những loại gạo có màu đục và nát vì đó là gạo non được gặt sớm nên vỡ vụn”.

Chu co so san xuat gao chi cach nhan biet gao “tam” hoa chat, phun huong lieu doc hai

“Đối với gạo ngon, sạch sẽ có đặc trưng riêng, hạt gạo màu trắng đục và không bị vỡ vụn, khi nấu có mùi thơm lâu, cả khi cơm đã nguội thì gạo vẫn giữ được độ ngon, dẻo, nhai kĩ sẽ thấy vị ngọt thanh ở trong cổ họng.

Còn gạo có sử dụng hóa chất, hương liệu tạo mùi thường sẽ có màu trắng bóng, quan sát kỹ túi gạo sẽ thấy xuất hiện những hạt vàng. Khi nấu lên, lúc đầu cơm có mùi thơm như mùi gạo nếp nhưng lâu dần có mùi hắc, khi bay hết hơi không còn mùi nữa. Hạt cơm nấu chín cũng bở tơi bông chứ không mềm dẻo như gạo chuẩn.

Hoặc có thể thử bằng cách bốc một ít gạo lên bàn tay và ngửi, gạo ngon sẽ có mùi thơm nhẹ dễ chịu. Gạo được ướp hóa chất thường có mùi rất nặng, kèm theo hăng hắc chứ không có mùi cám thơm tự nhiên.

Khi nhai sống gạo, gạo tẩm hóa chất sẽ bở tan như mùn, không có độ cứng tự nhiên, đến khi nhai hết cảm thấy có vị đắng", bác Hà nói.

Chu co so san xuat gao chi cach nhan biet gao “tam” hoa chat, phun huong lieu doc hai
Đối với gạo ngon, sạch sẽ có đặc trưng riêng, hạt gạo màu trắng đục và không bị vỡ vụn

Cách để mua đưọc gạo ngon, sạch, dẻo, thơm được bác Hà chia sẻ cụ thể như sau:

Nên chọn gạo mới, do đó cứ đến mùa nào thì ăn gạo mùa đó, vì gạo để càng lâu càng bớt thơm, bớt ngọt.

Không nên chọn loại gạo nào quá trắng, bạc bụng, sở hữu mùi lạ vì đây có thể là gạo được xay xát quá kỹ hoặc bị tẩm hóa chất, tạo mùi hương và chống mối mọt.

Nếu có điều kiện, thời gian có thể thu mua lúa gạo của người dân sau vụ thu hoạch, bảo quản ở nơi thoáng mát và xát ăn dần là mang gạo ngon nhất.

Tuy nhiên, cần bảo quản kĩ, vì gạo không ưa nước, dễ nấm mốc. Vì vậy, nếu dự trữ gạo nên để trong lọ thủy tinh to rồi đậy nắp kín, sau đó cất ở nơi khô thoáng trong tủ hoặc kệ bếp, giảm thiểu trực tiếp có ánh nắng và nhiệt độ cao vì các yếu tố này sẽ khiến gạo giảm chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng.

Chúc mọi người lựa chọn được những loại gạo có chất lượng tốt nhất, để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Trịnh Tuyển

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI