CNN gợi ý du khách thưởng thức hương vị bánh tôm hồ Tây khi tới Hà Nội

03/07/2018 - 19:00

PNO - Nhìn ra Hồ Tây yên bình, nhà hàng Bánh tôm Hồ Tây thu hút du khách không bởi cảnh đẹp, mà vì hương vị nức lòng của món bánh tôm truyền thống.

Nhà hàng lịch sử tại Hà Nội nổi tiếng với món ăn cùng tên, được chế biến tươi ngon hàng ngày bằng công thức gia truyền đặc biệt.

CNN goi y du khach thuong thuc huong vi banh tom ho Tay khi toi Ha Noi
Những con tôm tươi ngọt thịt nằm trên lớp bánh khoai vàng ươm khiến ai ai cũng phải cồn cào.

Bà Ngọc Lan, chủ quán của Bánh Tôm Hồ Tây, nói với CNN Travel: “Bánh tôm của chúng tôi đặc biệt bởi công thức đã được truyền qua nhiều thế hệ, từ bà ngoại của tôi, tới mẹ rồi tới tôi. Và cả gia đình tiếp tục kế thừa di sản mà cha mẹ để lại".

Bánh tôm trở nên phổ biến vào những năm 1930, khi nhóm người bán hàng rong bắt đầu tập trung dọc theo đường Thanh Niên, nằm giữa Hồ Tây và Hồ Trúc Bạch.

Khi con phố hàng rong trở nên nổi tiếng, cơ quan quản lý tại địa phương kết hợp nhiều quầy hàng lại với nhau và mở một nhà hàng lớn dọc theo bờ sông.

Từ đó, nhà hàng Bánh Tôm Hồ Tây ra đời và trở thành điểm đến không thể bỏ qua trên đường Thanh Niên.

Quỳnh Anh Nguyễn, một nhiếp ảnh gia sống ở Hà Nội, nói với CNN Travel: "Bánh tôm xuất hiện từ thời chiến tranh và, tất nhiên cũng gắn liền với cảnh nghèo đói ở Việt Nam".

“Hồi đó, mọi người không có nhiều đồ ăn sang trọng, thịt hay bất cứ thứ gì. Tôi vẫn nhớ rằng chúng tôi chỉ mong đợi được bố mẹ dẫn đi ăn tại nhà hàng vào dịp cuối tuần".

CNN goi y du khach thuong thuc huong vi banh tom ho Tay khi toi Ha Noi
Nhà hàng Bánh Tôm Hồ Tây góp phần gìn giữ và phát triển hương vị truyền thống của món bánh tôm cho du khách từ khắp mọi nơi.

Ngày nay, nhà hàng vẫn thu hút đông đảo bạn bè và gia đình, tụ tập quây quần vào những buổi chiều chậm chạp, xung quanh đĩa bánh giòn, tôm ngon, bia ướp lạnh nơi hàng ghế trước hồ.

Qua thời gian, bánh tôm kiểu Hà Nội vẫn giữ nguyên những thành phần chính: tôm càng xanh hoặc tôm Hồ Tây, bột mì và khoai lang.

Thay vì nghiền thành chả, những con tôm bắt mắt vẫn nằm nguyên vẹn trên phần bánh giòn. Món ăn thường dùng kèm lá rau diếp để gói, ớt, nước cốt chanh và nước mắm để chấm.

Quỳnh Anh nói thêm: "Đối với người dân địa phương, món ăn gợi lại những kỷ niệm và nỗi nhớ của ngày xưa. Việc bắt tôm ở hồ cũng rất thủ công. Mọi người cầm đuốc ra hồ vào ban đêm chỉ để bắt từng con tôm".

Dù món bánh tôm khiêm tốn, dân dã cũng được tái hiện lại tại nhiều nhà hàng cao cấp, Bánh Tôm Hồ Tây vẫn là nơi đến cho những người tìm kiếm phiên bản chính gốc.

Quỳnh Anh kết luận: "Ở Hà Nội, nếu nhắc về bánh tôm, thì bạn phải nói đến Bánh Tôm Hồ Tay. Bạn có thể tìm thấy bánh tôm ở rất nhiều nơi tại Hà Nội. Nhưng nhà hàng này đặc biệt vì lịch sử của nó".

Linh La (Theo CNN Travel)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI