Ngày 15/7, gần 100 y, bác sĩ sẽ mổ tách cặp song sinh dính nhau phức tạp

14/07/2020 - 11:48

PNO - Ca mổ tách cặp song sinh gái (bé Trúc Nhi và Diệu Nhi) dự kiến bắt đầu 6g sáng 15/7 và kéo dài 12 tiếng đồng hồ, kết thúc lúc 18g cùng ngày.

Hai bé song sinh có sức sống mãnh liệt

Hai bé gái song sinh chào đời tại Bệnh viện Hùng Vương
Hai bé gái song sinh chào đời tại Bệnh viện Hùng Vương

Hơn một năm trước, một sản phụ 25 tuổi (ở quận 9, TPHCM) lần đầu mang song thai. Chưa kịp vui mừng khi đón nhận tin lần đầu làm mẹ, chị đã chịu những cú sốc tinh thần khi hay tin 2 thai nhi dính nhau. Từ tuần thứ 16 của thai kỳ, các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương TPHCM ghi nhận: mang thai đôi dính nhau vùng bụng chậu, 2 thai có chung 1 dây rốn. Đến tuần thứ 33, các bác sĩ tiếp tục chẩn đoán: “Thai chậm tăng trưởng nặng và có dấu hiệu đe dọa tử vong bé”.

Sau khi các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương và Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TPHCM) tư vấn tiền sản, tiên lượng những rủi ro sau sinh và lên phương án đón bé sau sinh, cha mẹ 2 trẻ đã quyết tâm giữ thai để con được chào đời.

Sáng 7/6, ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương đã thực hiện mổ sinh an toàn cho 2 bé gái với kết luận: "Song thai dính vùng bụng chậu, tứ chi đầy đủ, 2 cơ quan sinh dục, 1 hậu môn,…”. Hai bé được đặt tên Trúc Nhi và Diệu Nhi.

Hai bé dính nhau vùng chậu
Hai bé dính nhau vùng chậu

 

 

TS.BS Trương Quang Định - Gi ám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cùng các chuyên gia hàng đầu đang chuẩn bị cho ca mổ vào ngày mai
TS.BS Trương Quang Định - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cùng các chuyên gia hàng đầu bàn bạc chuẩn bị cho ca mổ vào ngày mai.

 

Một năm qua, sức khỏe hai bé song sinh ổn định, được ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cùng các trang thiết bị chuyên dụng đưa về bệnh viện để tiếp tục theo dõi, điều trị, nuôi dưỡng với chế độ hết sức đặc biệt và chuẩn bị kỹ càng cho ca mổ tách dính.

Bác sĩ CK1 Nguyễn Cát Phương Vũ, khoa Hồi sức tích cực & Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố chia sẻ: "Hơn một năm chung sống trong cùng một cơ thể với muôn vàn điều bất tiện không diễn tả được bằng từ ngữ nào, cả Trúc Nhi và Diệu Nhi đã học được cách phối hợp, nhượng bộ đối phương đến mức gần như tuyệt đối.

Khi được 6 tháng, cặp song sinh đã biết ngồi dậy, bò chồm, học cách thay nhau trườn lùi để tập di chuyển. Cha mẹ 2 bé đã cùng các chuyên gia vật lý trị liệu, các y bác sĩ phối hợp từ những việc nhỏ nhất trong sinh hoạt thường ngày như thay tã chung, mớm sữa qua lại; hoặc làm vệ sinh, đặc biệt với phần thân dính liền... cho đến những việc phức tạp hơn đòi hỏi sự phối hợp nhuần nhuyễn và dứt khoát.

Hai chị em đều hiếu động, tinh nghịch và không thể cùng nhau ngồi dậy cùng lúc. Trong những lần cùng nhau di chuyển không ăn ý, 2 chị em vô tình làm tổn thương, cụng đầu và va chạm liên tục trong chiếc nôi được thiết kế chuyên dụng cho hai bé".

Cả Sài Gòn mong đợi ca mổ ngày mai

Bé Trúc và bé Diệu sẽ được tách dính vào ngày 15/07/2020 tại BV Nhi đồng Thành phố
Bé Trúc và bé Diệu sẽ được tách dính vào ngày 15/7/2020 tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố

Với những trẻ "song nhi", không chỉ là "chị chị em em" thân thiết mà còn là người bạn tri kỷ. Cả hai bé đều có chung tình yêu với việc chọc ghẹo, trêu đùa của cô bác, cùng hứng thú nghe cha mẹ kể chuyện, cùng ăn, cùng bú, cùng tiêu và bên nhau trong mọi khoảnh khắc.

Bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ bật mí: "Thống kê của y khoa ghi nhận tỷ lệ sống sót của các cặp song sinh dính liền nằm trong khoảng chỉ từ 5% - 25%. Và dù hai bé đã chung sống hòa bình cùng nhau, cha mẹ và các y bác sĩ vẫn mong muốn cho mỗi em có một cơ thể riêng biệt, hoàn chỉnh. Mong mỗi em có được cơ hội như những trẻ em lành mạnh khác, sẽ mãi bên nhau nhưng không thể cùng nhau suốt kiếp chung một thân tầm gửi".

Sau quá trình chăm sóc điều trị liên tục, hiện 2 bé Trúc Nhi, Diệu Nhi đã được 13 tháng tuổi, nặng 15kg với các chỉ số phát triển gần với những trẻ bình thường, đủ điều kiện sức khỏe cần thiết để được mổ tách dính.

Dù quyết định tách dính mang tính táo bạo nhưng chắc chắn sẽ thật nhân văn. Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã sẵn sàng phẫu thuật tách dính ca song sinh phức tạp bậc nhất Việt Nam vào ngày mai, 15/7/2020.

Đây có lẽ là cột mốc đáng nhớ cho ngành y Sài Gòn khi gần 100 nhân viên bao gồm hơn 60 y, bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố phối hợp hội chẩn nhiều lần cùng với gần 30 chuyên gia từ các bệnh viện, trung tâm lớn trên cả nước như: Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Xuyên Á và Trường Đại học Y Dược TPHCM để lên kế hoạch phẫu thuật chi tiết.

Phòng mổ đã sẵn sàng cho phẫu thuật tách dính tại bệnh viện Nhi đồng Thành phố
Phòng mổ đã sẵn sàng cho ca phẫu thuật tách dính tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố vào ngày mai, 15/7.

Với mục tiêu mang lại cuộc sống riêng hoàn thiện cho 2 bé, cả ê-kíp ngành y Sài Gòn đang chuẩn bị những bước sau cùng cho cuộc đại phẫu vào ngày mai được diễn ra an toàn, thuận lợi.

"Sẽ là một hành trình dài, gian khó và đầy thách thức sau mổ. Rất mong ca đại phẫu thuật sẽ thành công tốt đẹp, và những lời cầu chúc tốt đẹp nhất đến 2 bé và gia đình" - bác sĩ Vũ tâm tư.

Các bác sĩ sẽ phẫu thuật tách dính để mỗi em có một cơ thể riêng biệt
Các bác sĩ sẽ phẫu thuật tách dính để mỗi em có một cơ thể riêng biệt.

 

Lan Chi

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI