Chuyện về “Đội xe ôm cấp cứu” làm việc nghĩa

29/08/2015 - 08:12

PNO - Chuyện về “Đội xe ôm cấp cứu” làm việc nghĩa mà không mong ngày trả ơn ở Quảng Nam.

Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, chạy xe ôm để lo mưu sinh, nhưng hơn 1 năm qua hễ nơi nào trên địa bàn có tai nạn là lập tức có mặt của thành viên “Đội xe ôm cấp cứu” thị trấn Hà Lam (huyện Thăng Bình, Quảng Nam).

Họ tất tả đưa người gặp nạn khi đang lưu thông trên đường đi cấp cứu, hay nhà nào có người đau ốm không có phương tiện hoặc không có điều kiện đưa đi viện là các anh đều sẵn sàng đưa đi mà không cần trả công.

Hết lòng giúp đỡ người bị nạn

Ngã tư Hà Lam được xem là điểm giao thương khá sôi động của huyện Thăng Bình và các huyện lân cận như Quế Sơn, Hiệp Đức, Duy Xuyên, Tam Kỳ. Đây cũng là nơi tập trung rất nhiều bác tài xe ôm đưa đón hành khách thập phương, tụ điểm sinh hoạt của mọi thành phần.

Nơi đây còn là “điểm nóng” của các vụ tai nạn giao thông và là nơi tụ tập của các loại tội phạm trộm cắp, ma túy, gây mất trật tự công cộng. Chứng kiến những vụ tai nạn thảm khốc xảy ra trên đường, chờ xe cứu thương thì lâu quá rất nguy hiểm đến tính mạng, không chút đắn đó, anh em xe ôm tự quản thị trấn Hà Lam tự nguyện chở người gặp nạn đến bệnh viện hoặc trung tâm y tế gần nhất.

Chuyen ve “Doi xe om cap cuu” lam viec nghia
Đội xe ôm cấp cứu

Để công việc nhân đạo này được tiến hành rộng khắp, tháng 6-2014, Hội Chữ thập đỏ thị trấn Hà Lam đã triển khai mô hình “Đội xe ôm cấp cứu” nhằm kịp thời đưa người bị nạn đến những trung tâm y tế để đảm bảo an toàn tính mạng.

“Đội xe ôm cấp cứu” gồm 34 thành viên là những người hành nghề xe ôm trên địa bàn thị trấn và các xã Bình Phục, Bình Triều, Bình Quý, người làm nghề xe ôm lâu năm có mà mới ra nghề cũng có.

“Đội xe ôm cấp cứu” được chia làm hai tổ, mỗi tổ phân thành nhiều nhóm nhỏ đứng chốt ở bốn đầu ngã tư thị trấn Hà Lam. Bất kể lễ, tết, ngày nghỉ, ngày hay đêm các thành viên trong đội theo sự phân công hoạt động vẫn bám chốt, vừa hành nghề xe ôm, mang lại nguồn thu nhập cho gia đình, vừa kiêm nhiệm vụ đưa nạn nhân đi cấp cứu khi có tai nạn giao thông.

Chính vì luôn túc trực trên tuyến đường này cả ngày lẫn đêm nên họ giống “lực lượng phản ứng nhanh” mỗi khi có tai nạn giao thông xảy ra, với tinh thần cứu người là trên hết. Giờ đây, “Đội xe ôm cấp cứu” đã trở thành niềm tin cậy của người tham gia giao thông trên địa bàn.

Mặc dù cuộc sống của các thành viên trong “Đội xe ôm cấp cứu” còn nhiều khó khó khăn, hằng ngày họ vẫn phải vật lộn với miếng cơm manh áo, nhưng khi có người gặp nạn họ sẵn sàng gác lại mọi việc để giúp đỡ mà không mong ngày được trả ơn.

Lau vội những giọt mồ hôi nhễ nhại giữa cái nắng gay gắt của mùa hè, trong những chiếc áo màu xanh có in dòng chữ “Đội xe ôm vận chuyển cấp cứu thị trấn Hà Lam”, ông Nguyễn Văn Hóa, thành viên đội, kể: “Những ngày đầu khi đội vừa thành lập, tai nạn thường xuyên xảy ra nên chúng tôi chở người bị nạn đi cấp cứu liên tục.

Trong đó, đáng nói nhất là trường hợp một người bị té dập mặt, không cử động đi lại được nên các thành viên trong đội phải chia ra người thì cầm lái chở, người thì ngồi sau giữ nạn nhân, những thành viên còn lại thì đem xe đi sửa giúp.

Sau này, người nhà nạn nhân tìm đến cảm ơn, trả tiền công nhưng chúng tôi nhất quyết không lấy mà bảo họ đem về lo thuốc thang cho nạn nhân. Thấy họ quý trọng và nhớ đến công lao của mình là chúng tôi vui rồi chứ không mong chờ được đáp trả gì hết”. 

Giúp người là để tích đức cho mình

Bằng sự nhiệt tình, giàu lòng nhân ái, hơn một năm qua, đội xe ôm đã can thiệp, giúp đỡ kịp thời hàng trăm vụ tai nạn lớn nhỏ, nhưng chưa bao giờ họ nhận một đồng tiền công, quà cáp từ những người được cứu giúp.

Anh Lê Văn Xuân, thành viên của đội nhớ lại, cách đây chừng 5 tháng, có hai chị em chạy xe máy qua thị trấn Hà Lam hướng vào Tam Kỳ thì bị đụng xe nằm bất tỉnh. Lúc đó đã hơn 23h đêm, ít người qua lại.

Anh Xuân và hai người nữa trong đội lập tức đưa nạn nhân đến Bệnh viện huyện Thăng Bình cấp cứu kịp thời. Ba hôm sau đó, mẹ của hai chị em tìm đến nhà anh biếu 3 triệu đồng để cảm ơn nhưng anh từ chối.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI