Chuyển rùa ở hồ Hoàn Kiếm đi nghiên cứu lâu dài

20/01/2016 - 11:49

PNO - Rùa ở hồ Hoàn Kiếm đã chết vào chiều ngày 19/1, cơ quan chức năng TP. Hà Nội đã chuyển cá thể này đi nghiên cứu và bảo quản lâu dài.

Tối ngày 19/1, tờ Hà Nội mới đưa tin, vào hồi 18h ngày 19/1/2016, Đội Bảo vệ hồ Hoàn Kiếm phát hiện cá thể rùa nổi lên mặt nước, bất động. Khi kiểm tra, đơn vị xác nhận cá thể rùa đã chết.

Theo người dân sống tại phố Lý Thái Tổ, khoảng 17h xác rùa được phát hiện nổi lên tại khu vực. GS. Hà Đình Đức - người có nhiều năm nghiên cứu về cá thể rùa ở hồ Hoàn Kiếm cũng được mời tới hiện trường. 

Chuyen rua o ho Hoan Kiem di nghien cuu lau dai
GS Hà Đình Đức trong một lần lại gần cá thể rùa ở hồ Hoàn Kiếm.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo TP. Hà Nội đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chuyển cá thể rùa về Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) để nghiên cứu và bảo quản lâu dài.

Năm 2011 rùa hồ Gươm được đưa lên bờ để chữa trị các vết lở loét trên thân trong hơn ba tháng. Sau đó rùa được trả về môi trường tự nhiên trong hồ, nơi người ta đã thả nhiều cá để làm thức ăn. Khi đó rùa có chiều dài toàn thân là 185 cm, chiều rộng mai 100 cm, chiều dài đuôi là 35 cm, nặng 169 kg.

Rùa hồ Gươm là cá thể cái, được các nhà khoa học trong nước cho là loài hoàn toàn mới ở Việt Nam. Trong khi đó, các nhà khoa học nước ngoài cho rằng, rùa này có một đồng loại ở Đồng Mô (Hà Nội) và 2 con khác ở Thượng Hải (Trung Quốc).

GS Hà Đình Đức từng kiến nghị Thủ tướng công nhận cá thể rùa ở Hồ Gươm là bảo vật Quốc gia.

Việt Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI