Chuyện lạ ở TP.HCM: học 4 tháng lấy bằng… 'thạc sĩ mini'

12/07/2015 - 08:38

PNO - PN - Không có chức năng đào tạo chương trình cao đẳng, đại học, thạc sĩ, nhưng Học viện lãnh đạo IFA- Viện Quản trị và tài chính (60 Nguyễn Văn Thủ, Q. 1, TPHCM) lại tuyển sinh, đào tạo chương trình thạc sĩ. Thêm một điều bất...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chuyen la o TP.HCM: hoc 4 thang lay bang… 'thac si mini' 

Thạc sĩ thu nhỏ, học trong phòng… hẹp

Theo quảng cáo, khóa học mini MBA (thạc sĩ (ThS) quản trị kinh doanh (QTKD) thu nhỏ) do IFA thiết kế được chắt lọc và thu gọn từ những nội dung tinh túy nhất của chương trình ThS QTKD. Mục tiêu của khóa học mini MBA là giúp học viên củng cố các kiến thức quản trị cốt lõi, hệ thống hóa các kỹ năng quản lý thiết yếu và chuyên nghiệp phục vụ cho công việc quản trị, điều hành doanh nghiệp hiện đại, đồng thời nâng cao năng lực lãnh đạo thông qua môi trường học hỏi, trao đổi kinh nghiệm đa chiều giữa các học viên với các chuyên gia tư vấn cấp cao. Thêm vào đó, chương trình cũng thiết lập môi trường tối ưu để học viên trao đổi kinh nghiệm và rèn luyện những kỹ năng quản lý thực tiễn.

Trong vai người có nhu cầu lấy bằng ThS, chúng tôi tìm đến trụ sở của IFA. Nhân viên tại đây tư vấn: “Khóa học mini MBA được Viện Quản trị và tài chính IFA hợp tác với California State University, Dominguez Hill (CSUDH), USA có trụ sở tại Los Angeles thuộc hệ thống ĐH công lập California của Mỹ có lịch sử hơn 53 năm.

Cuối khóa học mini MBA, học viên sẽ nhận chứng chỉ của CSUDH có giá trị quốc tế, đồng thời, học viên được cấp tài khoản để đăng nhập vào hệ thống của trường và sử dụng các dịch vụ như sinh viên quốc tế chính quy của trường. Tuy nhiên, điều lạ là chương trình được dạy toàn bộ bằng tiếng Việt. Ngoài ra, học viên còn được IFA cấp bằng có giá trị tại Việt Nam.

Chẳng những có cái tên “độc”, chương trình đào tạo ThS thu nhỏ cũng có nhiều điểm rất lạ. Theo tìm hiểu của chúng tôi, khi theo học chương trình “ThS mini”, học viên chỉ phải học trong bốn tháng (các tối thứ Hai-Tư-Sáu) với chi phí 18 triệu đồng (chưa khuyến mãi). Lớp học của chương trình “hoành tráng” này được tổ chức ngay tại một phòng học nhỏ nằm sát bên phòng ghi danh của viện. Đó là chưa kể, chương trình đào tạo được nhân viên “khoe” là do Sở Khoa học-công nghệ TP.HCM cấp phép!

Lắm chiêu “câu” học viên

Nhân viên tư vấn lấy tấm bằng do CSUDH cấp cho các học viên trước đó đưa chúng tôi xem và quảng cáo: “Viện đã thành lập từ năm 2006, đào tạo mấy chục khóa như vậy rồi. Những anh chị tốt nghiệp khóa trước làm trong cơ quan nhà nước cũng được tính để thăng chức nên chị yên tâm. Có hai khóa khai giảng gần nhất là ngày 1 và 20/7, nếu chị đóng học phí trước khai giảng 10 ngày sẽ được giảm 10%”.

Như chưa đủ hấp dẫn, nhân viên của IFA còn “bật mí” thêm điều khoản rất “béo bở”: IFA có liên kết đào tạo chương trình MBA với Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Vì vậy, khi vào học ThS tại Trường ĐH Kinh tế TP.HCM sẽ được miễn những học phần đã học tại MBA mini này. Hơn nữa, viện sẽ đảm bảo người có chứng chỉ MBA mini sẽ thi đậu đầu vào ThS QTKD của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM…

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Huy Nhựt, trưởng phòng tổ chức - hành chính trường ĐH Kinh tế TP.HCM xác nhận: trường không hề liên kết với IFA trong chương trình đào tạo ThS. Việc thi đầu vào ThS QTKD của trường ĐH Kinh tế phải đảm bảo đúng quy định.

Đặt vấn đề có nhu cầu học thử, chúng tôi được tham dự một buổi học với chuyên đề chiến lược nhân sự. Lớp học được thuê tại một địa điểm ở Q.3 do một vị được giới thiệu là tiến sĩ (TS) tốt nghiệp ở nước ngoài. Vị TS này giảng dạy thông qua một thông dịch viên. Trong lúc nghe vị TS “Tây” giảng, các học viên còn được nhân viên của IFA tiếp cận, gửi một bộ tài liệu giới thiệu về các chương trình đào tạo của viện. Theo lời nhân viên này, viện IFA có đầy đủ các chương trình đào tạo kể cả ĐH, cao học và có luôn cả liên kết với nước ngoài.

Chuyen la o TP.HCM: hoc 4 thang lay bang… 'thac si mini'

Những hình ảnh được quảng bá trên website của đơn vị này

Theo tìm hiểu của chúng tôi, IFA còn quảng bá, chiêu sinh chương trình ThS QTKD của Trường ĐH Mahsa (Malaysia). Theo giới thiệu, đây là chương trình học theo hình thức hỗn hợp, kết hợp giữa học tập trung, tự nghiên cứu và học online. Chương trình MBA của Mahsa được tiến hành dưới hình thức du học qua ba chuyến đi Malaysia (4 ngày/chuyến) kết hợp đào tạo trực tuyến của Mahsa.

Học viên đã tham gia “ThS mini” của IFA được xem xét về đầu vào chương trình này. Chương trình kéo dài trong 18 tháng (tối đa ba năm) với 11 môn học và một project, không làm luận văn. Để tham gia chương trình, phí ghi danh là 100 USD (không hoàn lại), mức học phí là 6.000 USD. IFA khẳng định đây là một trong 10 chương trình MBA tốt nhất tại Malaysia và châu Á, được công nhận bởi Bộ Giáo dục Malaysia và một số tổ chức kiểm định của châu Âu.

Phó hiệu trưởng một trường ĐH tại TP.HCM khi nghe tên chương trình đào tạo “ThS mini” giật mình cho biết: “Trong quá trình làm công tác đào tạo hơn 10 năm, tôi chưa nghe qua chương trình ThS thu nhỏ bao giờ. Hơn nữa, chỉ học trong thời gian ngắn có một vài tháng lấy bằng ThS là chuyện không thể”. Thực tế, trong các quy định về hệ thống văn bằng của Việt Nam không hề có tên gọi “ThS mini”. Hơn nữa, trong tuyển dụng và xếp ngạch lương cũng không hề có căn cứ vào bằng “ThS mini”, thế nhưng IFA lại cho ra đời chương trình đào tạo rất “độc” này và thu hút hàng trăm học viên theo học.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, các viện không có chức năng đào tạo và tham gia liên kết đào tạo trình độ từ trung cấp chuyên nghiệp trở lên với các trường trong nước cũng như nước ngoài, nhưng IFA đã không ngần ngại chiêu sinh, đào tạo “ThS mini”.

Trao đổi với chúng tôi về chương trình ThS thu nhỏ “độc nhất vô nhị” của IFA, các chuyên viên tuyển sinh, quản lý cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM đều tỏ ra bất ngờ. TS Nguyễn Viết Dũng, Phó giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM nói: “Lần đầu tôi mới nghe thấy tên chương trình ThS thu nhỏ! Chúng tôi sẽ kiểm tra đơn vị này”.

TIÊU HÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI