Chuyến đi "hành xác" về vùng cực Đông tổ quốc

31/07/2020 - 08:16

PNO - Với những ai trót yêu các cung đường núi non hùng vĩ thì không thể bỏ qua Mũi Đôi, hành trình trekking về cực Đông của tổ quốc.

Không giống như nhiều vùng biển du lịch khác, vịnh Vân Phong như một "ốc đảo" ẩn mình bên làn nước trong xanh cùng nét đẹp hoang sơ hiếm có. Ít ai biết rằng, nơi đây còn có vị trí vô cùng đặc biệt, cực Đông của đất nước Việt Nam. Điểm tọa độ này đã được gắn một chóp đá hình chóp để khẳng định vị trí từ năm 2017. Kể từ đấy, hành trình trekking qua những đồi cát trắng, đi dọc bờ biển hay băng qua những ngọn đồi hùng vỹ trở thành niềm khao khát của nhiều người đam mê khám phá.

Cột mốc Cực Đông tại Đầm Môn, Khánh Hòa
Cột mốc cực Đông tại Đầm Môn, Khánh Hòa

So với những cung khác, đoạn đường chinh phục cực Đông khá ngắn, chưa đến 20km. Nhưng để đến đích bạn phải vượt qua nhiều thử thách khó nhằn như: vượt sa mạc, leo dốc, nhảy qua ghềnh đá... Tuy nhiên ở cuối hành trình, ánh bình minh sớm nhất tổ quốc chính là phần thưởng rực rỡ nhất dành cho những đôi chân bền bỉ. Đấy cũng là trải nghiệm quý giá mà tôi có được sau chuyến đi "hành xác" này.

Để đến đây, tôi cùng cả đoàn di chuyển từ Sài Gòn đến thành phố Nha Trang và tiếp tục đi theo hướng quốc lộ 1A về Mũi Đôi - Hòn Đầu cách đấy 80km. Vịnh Vân Phong vốn chưa được khai thác du lịch nên đa phần là những đoàn khám phá tự túc. Thời gian lý tưởng để trekking Cực Đông là từ tháng 1 đến tháng 7, thời tiết dễ chịu, ít mưa sẽ giúp hành trình thuận lợi hơn. 

Cổng chào đến Cực Đông là vùng sa mạc đầy nắng, cát
"Cổng chào" đến cực Đông là vùng sa mạc đầy nắng, cát

Bắt đầu khởi hành từ Đầm Môn ra Bãi Rạng, chúng tôi phải chuẩn bị sẵn sàng tinh thần và thể lực để vượt qua bốn ngọn núi: Cát Thắm, Cỏ Ống, Suối Tôm và Bãi Rạng. Trong đó, đoạn đường đồi cát là đoạn khó nhằn nhất. Bên trên là cái nắng gay gắt của mùa hè, dưới chân là cát nóng rát chân, xung quanh là sa mạc mênh mông, tất cả dường như khiến mọi người phải chùn chân. Nhưng nếu vượt qua đồi cát tầm 3km này, bạn sẽ mãn nhãn với khung cảnh biển xanh tuyệt đẹp hiện ra trước mắt. Tiếp tục men theo đường biển tầm 1km, vừa đi vừa ngắm nhìn làn nước trong vắt của vùng đảo hoang, tôi cứ như được tiếp thêm năng lượng. 

Cung đường ven biển trong vắt, tuyệt đẹp ở vịnh Vân Phong
Cung đường ven biển trong vắt, tuyệt đẹp ở vịnh Vân Phong

Nơi dừng chân đầu tiên để nghỉ ngơi giữa đường chính là nhà chú Hai, thổ địa của vùng này. Cả đoàn được tiếp thêm năng lượng bởi phần cơm trưa, ly nước đá chanh được cô chú chuẩn bị sẵn. Dưỡng sức tầm 1 tiếng, chúng tôi lại tiếp tục chinh phục 8km còn lại đến đến Mũi Đôi. Quãng đường tiếp theo là những cung bậc cảm xúc khác nhau với những địa hình rừng núi, vách đá cheo leo.

Cả đoàn phải leo núi, băng rừng với đoạn đường dài hơn 10km
Cả đoàn phải leo núi, băng rừng với đoạn đường dài hơn 10km
Dốc xuống nhà Chú Hai để nghỉ trưa
Đường dốc xuống nhà Chú Hai để nghỉ trưa

Với mục đích đón bình minh sớm nên chúng tôi quyết định cắm trại tại bãi Bàng để sáng hôm sau di chuyển ra cực Đông. Bãi biển nằm biệt lập trong vùng vịnh, thích hợp để dựng lều và trải qua một đêm sống hòa mình cùng thiên nhiên. Không đèn điện, không internet, chúng tôi cứ thế quây quần bên nhau nhìn ngắm bầu trời đầy sao, buông bỏ mọi muộn phiền cuộc sống. 

Cắm trại nghỉ đêm tại bãi Bàng
Cắm trại nghỉ đêm tại bãi Bàng

Để bắt kịp khoảnh khắc bình minh, chúng tôi phải dậy từ 4 giờ để di chuyển đến cực Đông. Đoạn đường cuối tuy không khó những khá vất vả. Có lúc bạn phải lách mình chui qua khe đá hẹp, đôi khi phải nhảy chuyển trên những tảng đá lớn. Để rồi khi ánh bình minh sớm nhất vừa ló dạng, bạn sẽ cảm thấy tự hào với những nỗ lực của cả đoạn đường đã vượt qua. Ngắm nhìn bầu trời ánh cam đỏ rực rỡ, tiếng sóng rì rào của biển khơi, bỗng dưng tâm hồn cảm thấy rất đỗi bình yên.  

Vượt qua những ghềnh đá to, cao vút để đến điểm Cực Đông
Vượt qua những ghềnh đá to, cao vút để đến điểm cực Đông
Ánh bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam
Ánh bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam

Hành trình trekking 2 ngày 1 đêm đến cực Đông là một trải nghiệm vô cùng đáng nhớ đối với tôi. Bất chấp thời tiết khắc nghiệt, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn nhưng mỗi khi nhìn lại, tôi đều cảm thấy tự hào vì mình đã có thể vượt qua tất cả. Có đi mới thấy đất nước mình tuyệt đẹp, để thấy mỗi cung đường là một kỉ niệm đáng nhớ của tuổi trẻ. 

Trúc Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI