Chuyện buồn của bé gái 30 tháng tuổi tử vong vì nhai trà thất vị trị ung thư

08/07/2020 - 14:43

PNO - Thay vì điều trị theo phác đồ của bác sĩ, mẹ của bệnh nhi 30 tháng tuổi cho con nhai gạo sống, nhai trà thất vị, tương sắn dây…

Bé 30 tháng tuổi được người bán hàng khẳng định chữa khỏi nhờ ăn gạo sống, tương sắn dây và trà thất vị... (ảnh minh họa)
Người bán hàng khẳng định ăn gạo sống, tương sắn dây và trà thất vị... sẽ chữa khỏi ung thư. Ảnh minh họa

Ăn gạo sống, nhai trà thất vị trị ung thư?

Ngày 8/7, Bệnh viện K (Hà Nội) lên tiếng cảnh tỉnh người dân trước tình trạng quảng cáo “thực dưỡng” có thể chữa ung thư đang lan truyền trên mạng xã hội. Kết quả, nhiều gia đình "tiền mất tật mang" vì bệnh nhân bỏ qua giai đoạn vàng điều trị.

Gần đây, Bệnh viện K tiếp nhận bệnh nhi 30 tháng tuổi đã tử vong vì sự cả tin của cha mẹ sau khi nghe lời quảng cáo “chỉ cần chữa bệnh bằng thực dưỡng, bé chắc chắn khỏi bệnh”.

Trước đó, bệnh nhi có các dấu hiệu xuất huyết dưới da và được Bệnh viện Trung uơng Thái Nguyên chẩn đoán "theo dõi Lơ xê mi cấp" - ung thư máu dạng cấp. Sau đó, bệnh viện này chuyển bệnh nhi đến Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (Hà Nội) để điều trị tiếp.

Tuy nhiên, mẹ của bé lại tìm đến một nhân vật bán hàng thực dưỡng trên mạng để "điều trị" cho con gái một thời gian.

Người bán quả quyết, ung thư máu ở trẻ em là thách thức đối với Tây y, còn với thực dưỡng chẳng có gì khó khăn. Người bán cũng nhiều lần khẳng định: nếu tuân theo thực dưỡng ngay ở giai đoạn đầu, khi chưa bị Tây y can thiệp thì cơ hội cứu sống cháu bé gần như chắc chắn.

Cách "điều trị" cho cháu bé là nhai gạo sống, ăn cơm lứt với tương tekka, ăn tương sắn dây và nhai trà thất vị. Trà thất vị ở đây là một loại trà gồm nhiều loại gạo và đậu rang lên, nấu nước, do chính người bán tự pha chế từ các nguyên liệu thực dưỡng.

Không chỉ cho con gái đang bị ung thư tuân thủ theo lời người bán, ngay cả người mẹ cũng phải ăn theo chế độ "số 7"  - tức chỉ ăn cơm lứt muối vừng trong khi cho con bú. Theo người bán hàng, đến khi nào các vết bầm biến mất hoàn toàn thì cháu đã khỏi bệnh, vì những chỗ bầm tím là dấu hiệu cho biết tình trạng máu độc hay sạch. Cụ thể, bầm đen là máu độc, hết bầm là máu sạch.

Tuy nhiên, kết quả sau một thời gian theo đuổi thực dưỡng, cháu bé đã tử vong.

Bệnh ung thư máu có khả năng điều trị thành công cao

Một bữa cơm đủ dinh dưỡng của bệnh nhân ung thư
Một bữa cơm đủ dinh dưỡng của bệnh nhân ung thư, theo Bệnh viện K

Từ câu chuyện đau buồn trên, GS.TS Lê Thị Hương, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện K nhấn mạnh: “Việc kiêng khem các loại thực phẩm giàu đạm, protein... chỉ ăn thực dưỡng, chay trường và nghĩ rằng có thể giết chết tế bào ung thư, khỏi bệnh là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm, phản khoa học”.

Theo GS. Hương, dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong chăm sóc người bệnh ung thư. Ung thư là một bệnh mãn tính, trực tiếp ảnh hưởng đến cơ quan khởi phát bệnh và có thể di căn đến các vị trí khác, gây ra một loạt các biến chứng, trong đó có tác động tiêu cực đến tình trạng dinh dưỡng.

Đồng thời tình trạng dinh dưỡng kém cũng ảnh hưởng ngược lại đến đáp ứng điều trị, cách thức điều trị và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Mỗi người bệnh có thể trạng khác nhau, quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể hay tiêu hao năng lượng cũng khác nhau, đặc biệt là với người bệnh ung thư. Do đó, bệnh nhân ung thư nên đến gặp bác sĩ điều trị hoặc bác sĩ dinh dưỡng để thiết lập cho mình chế độ ăn phù hợp, hiệu quả.

TS.BS Đỗ Huyền Nga, Phụ trách khoa Nội hệ tạo huyết, Bệnh viện K cũng chia sẻ, ung thư máu là một loại ung thư phổ biến ở trẻ em, có xu hướng tiến triển nhanh hơn so với người lớn.

Tuy nhiên, với sự phát triển của y học hiện nay, tỷ lệ sống trên 5 năm của người bệnh có thể lên tới 80%, so với trước đây chỉ đạt 50% - 60%. Rất nhiều bệnh nhân ung thư máu đã được điều trị ổn định, quay trở về cuộc sống sinh hoạt, học tập và làm việc, thậm chí có gia đình riêng và sinh con.

“Là bác sĩ điều trị chuyên ngành ung thư, chúng tôi lấy làm tiếc trước những trường hợp từ chối điều trị theo phương pháp y học hiện đại, đặt niềm tin vào những lời quảng cáo, truyền tai nhau uống thuốc nam hay thực dưỡng. Đó cũng là điều chúng tôi thường xuyên tuyên truyền tại bệnh viện, tại khoa điều trị để tâm lý người bệnh luôn ổn định, đặt niềm tin vào các bác sĩ" - bác sĩ Nga xót xa.

H.Anh

                 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI