Chung tay ủng hộ vụ kiện của bà Trần Tố Nga

16/03/2021 - 17:51

PNO - Đây là vụ kiện khá hy hữu trong lịch sử tư pháp của nước Pháp và quốc tế bởi nguyên đơn là một cá nhân và bị đơn là các tập đoàn đa quốc gia.

 

Thưa quý bạn đọc!

Ngày 10/5 tới đây, tòa sẽ đưa ra phán quyết về vụ kiện dân sự của bà Trần Tố Nga chống lại 26 tập đoàn hóa chất Mỹ đã sản xuất chất da cam (dioxin) sử dụng trong chiến tranh Việt Nam. Trước đó, vào ngày 25/1, tòa đại hình tại thành phố Évry, tỉnh Essonne (Pháp) đã mở phiên tranh tụng đầu tiên.

Đây là vụ kiện khá hy hữu trong lịch sử tư pháp của nước Pháp và quốc tế bởi nguyên đơn là một cá nhân và bị đơn là các tập đoàn đa quốc gia. Trước bà Trần Tố Nga, các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam đã ba lần đi kiện nhưng đều bị các tòa án Mỹ bác bỏ. Tương tự, các nạn nhân ở Hàn Quốc cũng từng bị các tòa án Mỹ và quốc tế bác đơn. 

Bạn bè quốc tế biểu tình ủng hộ vụ kiện của bà Trần Tố Nga tại Pháp
Bạn bè quốc tế biểu tình ủng hộ vụ kiện của bà Trần Tố Nga tại Pháp

Bà Trần Tố Nga sinh năm 1942, có hai quốc tịch Pháp và Việt Nam, bị nhiễm chất độc da cam vào năm 1966 khi là phóng viên Thông tấn xã Giải phóng (thuộc Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam). Bà là nạn nhân trực tiếp của chất độc da cam do quân đội Mỹ thả xuống vùng căn cứ Củ Chi (TPHCM) vào mùa thu năm 1966. Bị nhiễm chất độc da cam khiến bà mất đi người con đầu do dị tật tim, hai con gái sau và các cháu ngoại của bà cũng bị dị tật bẩm sinh. Do nhiễm dioxin, bà Trần Tố Nga còn bị tiểu đường týp 2 và ung thư. 

Năm 2014, tại Pháp, bà Nga đã đệ đơn kiện các công ty sản xuất chất độc da cam sử dụng trong chiến tranh Việt Nam, gây thiệt hại cho rất nhiều gia đình cũng như nhiều thế hệ ở Việt Nam, bao gồm các công ty đa quốc gia Dow Chemical và Monsanto hiện thuộc sở hữu của Tập đoàn Bayer (Đức). Bà Trần Tố Nga tuyên bố rằng, vụ kiện của bà là vì quyền lợi của hàng triệu nạn nhân chất độc dioxin/da cam khác. 

Bạ n bè quố c tế biể u tì nh ủ ng hộ vụ kiệ n củ a bà Trầ n Tố Nga tạ i Phá p

Theo ước tính của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, ở Việt Nam, hơn 5 triệu người hiện vẫn phải gánh chịu hậu quả của dioxin. Dư luận và báo chí quốc tế ghi nhận, chất độc da cam/dioxin đã ảnh hưởng đến thế hệ thứ tư ở Việt Nam với ít nhất 100.000 trẻ em bị dị tật bẩm sinh nghiêm trọng. 

Để thiết thực ủng hộ vụ kiện đòi công lý cho hàng triệu nạn nhân chất độc da cam của bà Trần Tố Nga, Báo Phụ Nữ TPHCM mời gọi bạn đọc cùng đóng góp cho Quỹ ủng hộ vụ kiện Trần Tố Nga.

* Mọi đóng góp của bạn đọc, xin gửi trực tiếp đến Báo Phụ Nữ TPHCM (số 311 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, TPHCM) qua đường bưu điện hoặc qua tài khoản từ thiện: Báo Phụ Nữ TPHCM, số 007.100.1049165 Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - chi nhánh TPHCM. Chúng tôi sẽ chuyển toàn bộ số tiền quyên góp được cho Quỹ ủng hộ vụ kiện Trần Tố Nga.

Xin trân trọng cảm ơn!

Báo Phụ Nữ TPHCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI