Chung tay giúp người nghèo có tết

17/01/2022 - 14:33

PNO - Hàng vạn người lao động đã rời các tỉnh miền Nam về quê tránh dịch. Trong tình trạng không có việc làm và thu nhập, họ nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức từ thiện để có được một cái tết đầm ấm.

Hỗ trợ người về quê tránh dịch

Sau hơn bốn tháng về quê tránh dịch COVID-19, nhiều gia đình ở tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị hiện đang rất khó khăn. 

Thôn Thai Dương Thượng Đông, xã Hải Dương, TP.Huế) có 150 hộ dân thì có đến 30 cặp vợ chồng trẻ vừa dẫn con từ miền Nam về quê. Sau khi chồng là anh Võ Dược qua đời do COVID-19, chị Đinh Thị Mun - quê ở thị trấn Sông Đốc, H.Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau - đã đưa bốn đứa con nhỏ từ TPHCM về quê chồng ở làng Thai Dương Thượng Đông mở quán bán tạp hóa. “May mắn là khi về quê chồng, mấy cháu được bà con cưu mang đùm bọc, chứ một mình em nuôi bốn cháu không nổi. Tết này, em chỉ mong mỗi đứa con mình có được một bộ áo quần mới để vui tết với đám trẻ con trong làng. Được vậy là em đủ vui rồi” - chị Mun xúc động.

Sau khi chồng mất do COVID-19, chị Đinh Thị Mun đưa con về quê chồng ở xã Hải Dương, TP.Huế mở quán bán tạp hóa - ẢNH: THUẬN HÓA
Sau khi chồng mất do COVID-19, chị Đinh Thị Mun đưa con về quê chồng ở xã Hải Dương, TP.Huế mở quán bán tạp hóa - Ảnh: Thuận Hóa

Nhằm hỗ trợ phụ nữ nghèo và trẻ em bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 đón Tết Nhâm Dần 2022, từ ngày 6/1 đến nay, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tặng 736 suất quà là các nhu yếu phẩm với tổng giá trị 736 triệu đồng cho các nữ công nhân trở về từ các tỉnh phía Nam và các hội viên, phụ nữ ở TP.Huế, thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy và H.Phú Vang. Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) tỉnh trao 100 suất quà với tổng trị giá 50 triệu đồng cùng áo ấm, thiết bị học online, nhu yếu phẩm cho trẻ em, hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Sau khi chồng mất do COVID-19, chị Đinh Thị Mun đưa bốn con nhỏ từ TP.HCM về quê chồng ở xã Hải Dương, TP.Huế mở tiệm tạp hóa để mưu sinh. Nhờ sự giúp đỡ, bao bọc của bà con họ hàng, lối xóm, cuộc sống gia đình chị đang dần vượt qua khó khăn - ẢNH: THUẬN HÓA
Nhờ sự giúp đỡ, bao bọc của bà con họ hàng, lối xóm, cuộc sống gia đình chị Mun đang dần vượt qua khó khăn - Ảnh: Thuận Hóa

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Hồ Quang Minh - Trưởng phòng Bảo trợ xã hội, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tỉnh Thừa Thiên - Huế - cho biết Sở LĐTBXH đang lập danh sách 1.000 hộ nghèo từ các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch COVID-19 để tặng quà tết đợt một. Từ đây đến tết, lãnh đạo sở sẽ tiếp tục kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ thêm từ 5.000 đến 6.000 suất quà, mỗi suất khoảng 500.000 đồng để gửi tặng các cặp vợ chồng công nhân về từ vùng dịch đang gặp khó khăn khi hồi hương. Hiện tại toàn tỉnh có hơn 30.000 công nhân từ miền Nam về quê tránh dịch có điều kiện kinh tế rất khó khăn. 

Từ ngày 11 - 14/1, Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị trao tặng 2.500 suất quà với tổng trị giá 1,5 tỷ đồng cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại 37 xã của chín huyện, thị xã, thành phố, mỗi suất trị giá 600.000 đồng. Chỉ riêng trong ngày 12/1, Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị đã trao tặng gần 1.000 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở TP.Đông Hà và H.Cam Lộ, tổng trị giá trên 500 triệu đồng. 

Bà Hồ Thị Tính - 70 tuổi, ở khu phố 5, P.Đông Thanh, TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị - cho hay: “Tôi thuộc diện hộ nghèo, tết nào con cháu cũng gửi tiền từ Sài Gòn về. Năm nay, các cháu về quê tránh dịch, thất nghiệp gần bốn tháng nay nên cuộc sống khó khăn lắm. Bởi vậy, nhận được món quà tết này, quý lắm”.

Tính đến nay, UBND tỉnh Nghệ An đã nhận được 121 tỷ đồng do các  tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ và đăng ký ủng hộ chương trình “Tết vì người nghèo xuân Nhâm Dần 2022”. Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An khẳng định, sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương phân bổ, trao đến tận tay người nghèo, đảm bảo công bằng và kịp thời. Ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, thông tin Nghệ An còn hơn 66.000 hộ nghèo, trên 56.000 hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo mới, đồng thời có trên 100.000 người lao động gặp khó khăn khi trở về quê tránh dịch COVID-19. 

Theo kế hoạch, Nghệ An cần hơn 77,8 tỷ đồng để tặng quà tết cho người có công với cách mạng và hộ khó khăn về kinh tế trong dịp Tết Nhâm Dần 2022. Trong đó, gần 90.000 người sẽ được chăm lo từ ngân sách Trung ương với kinh phí hơn 27,6 tỷ đồng; ngân sách của tỉnh chăm lo hơn 29 tỷ đồng, số còn lại lấy từ ngân sách huyện, xã. Ông Nguyễn Đức Trung chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng chương trình “Tết vì người nghèo xuân Nhâm Dần 2022” sẽ góp phần giúp mọi người, mọi nhà đón tết vui hơn, đầm ấm và đủ đầy hơn”.

Ông Dương Hoàng Vũ - Chủ tịch UBND H.Quế Phong, tỉnh Nghệ An - cho biết có hơn 40% dân số của huyện này thuộc diện hộ nghèo. Chính quyền huyện biên giới này đang nỗ lực kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm chung tay để hỗ trợ người nghèo dịp tết. Ông nói: “Chúng tôi phải đảm bảo 100% người nghèo có tết. Mỗi suất quà tối thiểu là 500.000 đồng, bao gồm tiền mặt và nhu yếu phẩm, thực phẩm cần thiết cho ngày tết”. Hiện toàn huyện có hơn 5.000 người từ các tỉnh, thành phía Nam về quê tránh dịch. Những trường hợp khó khăn trong số này sẽ được đưa vào danh sách để tặng quà trong dịp tết.

Vận động nhiều nguồn đóng góp

Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở LĐTBXH tỉnh Quảng Ngãi, ước tính đến cuối năm 2021, toàn tỉnh có 33.828 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 9,11% và 26.292 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 7,08% theo chuẩn nghèo mới. Ủy ban MTTQVN tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi sử dụng nguồn kinh phí hơn 30 tỷ đồng từ Quỹ cứu trợ tỉnh để hỗ trợ hộ nghèo và hộ cận nghèo bị ảnh hưởng của bão lụt năm 2021, hỗ trợ theo hai mức: 600.000 đồng/hộ nghèo, 400.000 đồng/hộ cận nghèo, thực hiện trong tháng 1/2022.

 

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Ngãi tặng quà tết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 - ẢNH: THANH VẠN
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Ngãi tặng quà tết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 - Ảnh: Thanh Vạn

Ông Phan Đình Thắng - Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Phong trào, Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Ngãi - thông tin ngoài số tiền kể trên, còn có thêm nguồn kinh phí vận động được từ các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Hình thức hỗ trợ chủ yếu bằng tiền mặt. Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh chuyển số tiền hỗ trợ đến UBND huyện, thị xã, thành phố để rà soát, lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo bị ảnh hưởng của bão lụt năm 2021 và tổ chức trao quà tết kịp thời.

Tết năm nay, gia đình chị Zơ Râm Thị Bích - ở thôn Đắc Ốôc, xã La Dêê, H.Nam Giang, tỉnh Quảng Nam - vui mừng vì được ở trong ngôi nhà mới khang trang. Gia đình chị Bích thuộc diện hộ đặc biệt khó khăn. Để lo bữa ăn cho gia đình có hai con nhỏ, hằng ngày, chị bóc vỏ keo, gặt lúa thuê. Trong đợt mưa lũ hồi tháng 10/2020, đất đá sau hè đổ xuống làm hư hỏng căn nhà lợp tôn của vợ chồng chị Bích. Được Ủy ban MTTQVN xã La Dêê hỗ trợ gần 50 triệu đồng, bà con trong thôn ủng hộ ngày công, vợ chồng chị Bích đã vay mượn thêm để làm ngôi nhà gỗ kiên cố. Dịp tết năm nay, gia đình chị Bích còn được nhận gạo và quà. Ông Brao Tuân - Phó chủ tịch UBND xã La Dêê - cho biết: “Ngoài nguồn hỗ trợ của Chính phủ, của tỉnh, huyện, tết năm nào, chính quyền địa phương cũng có những suất quà tặng các đối tượng chính sách, người già neo đơn, hộ khó khăn, mỗi suất 300.000 đồng”.

 

 

Bà Trần Thị Kim Loan - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thừa Thiên - Huế - tặng quà tết cho các phụ nữ gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 - ẢNH: THUẬN HÓA
Bà Trần Thị Kim Loan - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thừa Thiên - Huế - tặng quà tết cho các phụ nữ gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 - Ảnh: Thuận Hóa

Ông A Viết Sơn - Chủ tịch UBND H.Nam Giang - cho biết UBND huyện còn hỗ trợ mỗi thôn từ 5-8 triệu đồng để tổ chức vui tết, đồng thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho những hộ đặc biệt khó khăn: “UBND huyện đã nhất trí lấy ngân sách để hỗ trợ một số đối tượng diện bảo trợ xã hội không thuộc hộ nghèo. UBND huyện cũng bảo đảm về lương thực, thực phẩm cho các hộ thật sự thiếu lương thực. Đối với các xã biên giới, các thôn, chúng tôi đang phân bổ kinh phí để tổ chức thăm hỏi, trao tặng quà theo quy định”.

Ông Ngô Văn Luận - Trưởng phòng LĐTBXH H.Tây Giang, tỉnh Quảng Nam - cho biết năm nay, Tây Giang tặng quà tết cho 1.269 người thuộc diện có công với cách mạng, 100 trẻ em khuyết tật nặng, 50 đối tượng bảo trợ xã hội… với kinh phí hơn 849 triệu đồng lấy từ nguồn ngân sách Trung ương, tỉnh và huyện.

Bà Đoàn Thị Hoài Nhi - Phó giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Quảng Nam - cho hay UBND tỉnh giao sở tham mưu thực hiện chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Sở đã tập trung nhân lực, thời gian thực hiện xuyên suốt năm 2021, giải quyết phần nào khó khăn cho người dân. Từ nay đến tết Nhâm Dần, Sở LĐTBXH cùng với các ngành, địa phương sẽ tổ chức tặng quà, trao tiền hỗ trợ cho người dân từ các nguồn xã hội hóa. Sở cũng đã tổng hợp nhu cầu gạo của nhân dân trong dịp tết và giáp hạt năm 2022, báo cáo UBND tỉnh cấp gạo cho dân. Theo bà Hoài Nhi, toàn tỉnh có 16/18 địa phương cần hỗ trợ gạo cho dân, với tổng số hơn 1.400 tấn. 
Ông Trần Anh Tuấn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - cho biết UBND tỉnh trích ngân sách gần 70 tỷ đồng để trao quà cho hơn 120.000 hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng bảo trợ xã hội… Ngoài ra, 67.500 đối tượng chính sách người có công với cách mạng cũng được nhận quà của Chủ tịch nước với tổng số tiền 25 tỷ đồng, mỗi suất quà trị giá 300.000 - 600.000 đồng.

Ngoài việc hỗ trợ người nghèo, gia đình khó khăn bằng kinh phí từ ngân sách, chính quyền và các tổ chức chính trị, xã hội ở TP.Đà Nẵng cũng tích cực kêu gọi các tổ chức, cá nhân đóng góp. Năm 2021, TP.Đà Nẵng có 3.065 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,02% tổng hộ, 3.521 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 1,17%. Bà Cao Thị Huyền Trân - Phó chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng - cho biết UBND tỉnh dự kiến hỗ trợ mỗi tổ dân phố khoảng 5 triệu đồng, mỗi thôn 10 triệu đồng, lực lượng cán bộ cơ sở gồm tổ trưởng, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận, bí thư chi bộ mỗi người khoảng 500.000 đồng, các chức danh còn lại khoảng 300.000 đồng/người.

 

 

Đại diện Quỹ từ thiện Kim Oanh thăm, tặng quà tết cho người nghèo và tặng trang thiết bị y tế cho ngành y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế với tổng trị giá gần 4 tỷ đồng - ẢNH: THUẬN HÓA
Đại diện Quỹ từ thiện Kim Oanh thăm, tặng quà tết cho người nghèo và tặng trang thiết bị y tế cho ngành y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế với tổng trị giá gần 4 tỷ đồng - Ảnh: Thuận Hóa

Cùng với chính quyền, Ủy ban MTTQVN TP.Đà Nẵng cũng đang tích cực triển khai các kế hoạch nhằm hỗ trợ người dân đón tết. Ông Ngô Xuân Thắng - Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.Đà Nẵng - cho biết đã ban hành kế hoạch chung tay chăm lo tết cho người nghèo dịp tết.

Theo đó, đối tượng được hỗ trợ quà tết là các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo hai năm (2020, 2021) gặp khó khăn, các hộ có nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, hộ chính sách, hộ người già neo đơn, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Kinh phí hỗ trợ lấy từ nguồn do MTTQ, các đoàn thể vận động các đơn vị, cá nhân đóng góp và từ Quỹ vì người nghèo các cấp, Quỹ phòng, chống COVID-19. Mức hỗ trợ hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo khó khăn là từ 300.000-500.000 đồng/hộ. 

Hiện Ủy ban MTTQVN TP.Đà Nẵng đã tiếp nhận 865 suất quà, mỗi suất trị giá 512.000 đồng (tiền mặt 200.000 đồng và quà trị giá 312.000 đồng) do Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai ủng hộ, nhằm hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ khó khăn, 40.000 bao gạo cho người nghèo do Ẩm Thực Trần tài trợ... 

Nhóm phóng viên

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI