Chúng ta ước mong gì cho năm mới?

09/02/2022 - 11:06

PNO - Hạnh Dung chỉ ước mong những điều tốt đẹp đã có không đột nhiên biến mất, là những điều bình thường quý giá của mỗi gia đình.

Khi nói về ước mơ, người ta hay nghĩ về những cái mình chưa có. Chẳng ai ước mong một điều đã trong tay, cho đến khi điều ấy bị lấy mất. Cũng có thể ta từng nghĩ điều ấy quá bình thường, đến lúc mất đi mới thấy quay quắt nhớ thương và nhận ra nó đáng quý đến thế nào.

Khung hình bữa tối gia đình trong "Đừng nhìn lên" - bộ phim tập trung những ngôi sao hạng A của điện ảnh Mỹ - là một khoảnh khắc nhận biết đau đớn như vậy. Trước cái chết, trước lúc thế gian chìm vào bóng tối diệt vong, người cha nói: “Chúng ta đã hầu như có tất cả…”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chúng ta đã có tình yêu và cưới được người mình yêu thương. Chúng ta có ngôi nhà đủ ấm áp gọn gàng. Chúng ta có các con đang lớn lên mỗi ngày. Chúng ta có những kỷ niệm về nhau và sự gần gũi chăm sóc cho nhau trong hiện tại. Chúng ta có cuộc sống này, bình yên… 

Không ai trách việc con người muôn đời thấy thiếu. Mong muốn, khát khao, tìm kiếm luôn là động lực phát triển của xã hội. Nhưng nhìn thấy cái còn thiếu dễ hơn nhìn thấy cái đã có, đã đủ đầy.

Năm mới, nếu ai hỏi Hạnh Dung ước mơ gì, Hạnh Dung chỉ ước mong những điều tốt đẹp đã có không đột nhiên biến mất, sẽ vẫn luôn luôn ở yên đó, là những điều bình thường quý giá của mỗi gia đình.  

Ước mơ gia đình được khỏe mạnh và được sống gần nhau như… một gia đình. Trải qua những khoảng thời gian giãn cách ngặt nghèo vì COVID-19, khi không thể gặp nhau để ôm nhau một cái, không thể hôn, không thể sát gần nhau, con trẻ không thể đi đến trường, chợt nghĩ lại thấy trước kia mình đã nổi nóng nhiều chuyện không đáng, giận dữ nhiều chuyện vô cớ.

Gia đình là chung một mái nhà, gia đình là không chia cắt. Khi hiểu điều bình thường đáng quý ấy, mỗi thành viên sẽ chung tay gìn giữ nó.

Hạnh Dung ước mong con trẻ được nuôi dạy lớn khôn, bình an trong gia đình. Trước nay người ta vẫn coi điều ấy là bình thường, một điều tất yếu. Nhưng trước cơn lốc ly hôn đang quét qua những gia đình trẻ, ngày càng nhiều những câu chuyện đau buồn được phơi bày, cho thấy trẻ em đang là những nạn nhân nhỏ bé và dễ tổn thương.

Khi gia đình đổ vỡ, cho dù những bố những mẹ có cố gắng tìm một cơ hội mới, viết thêm chương mới trong cuộc hôn nhân của mình, hạnh phúc và sự an toàn của con trẻ vẫn là một điều mong manh khó gìn giữ, khó bảo vệ. 

Hạnh Dung mong ước mỗi cặp vợ chồng trước khi ký vào đơn ly hôn sẽ nghĩ đến con đường dài gập ghềnh mà con mình sẽ bước qua trong đời. Có phải thế hệ sau đã phải đánh đổi, phải trả giá vì sai lầm của thế hệ trước? 

Một bà mẹ trẻ mang bầu bốn tháng đã viết cho Hạnh Dung: “Em sẽ không chờ đại dịch kết thúc. Em cầu mong y tế vẫn ổn, các bệnh viện vẫn tốt như từ trước đến giờ. Em mơ điều này không phải chỉ cho riêng em đâu, mà chủ yếu cho con cọp con trong bụng em nè!

Nhìn các chị vượt cạn giữa mùa dịch giã, chỉ một mình trong phòng sinh, em thương lắm. Biết sinh con giữa mùa dịch này vất vả, biết nhiều bạn bè hoãn việc sinh con để tránh con cọp Nhâm Dần, nhưng em đã quyết, dù có khó khăn mấy em vẫn sẽ sinh con em. Em đã đợi bé từ lâu lắm rồi!”.

Ôi những người đàn bà! Nhờ có sự dũng cảm của người đàn bà, cuộc sống sẽ hồi sinh… Hạnh Dung cũng ước mong cho những ca sinh trong năm mới được mẹ tròn con vuông, để giới nữ có thêm nhiều con “cọp vàng” mạnh mẽ, dũng cảm, có khả năng và tinh thần lãnh đạo.

Quan trọng hơn, khi được xã hội nâng niu, được gia đình chăm chút, sẽ có nhiều hơn những con cọp hạnh phúc trong đời, cho nhân gian bớt đi định kiến về phụ nữ tuổi Dần.

Người tuổi Dần có đặc trưng tinh thần không sợ hãi, dù tình huống nào cũng sẽ bắt tay vào hành động. Ước mong những đứa trẻ tuổi Dần được sinh ra trong năm nay sẽ truyền sự mạnh mẽ ấy cho các bố các mẹ, đủ mạnh mẽ để nuôi dạy một thế hệ mạnh mẽ.

Năm mới đến cùng với bình thường mới. Tấm lưới bình thường mới đang được bao nhiêu bàn tay nỗ lực cùng nắm níu, hở chỗ nào vá lành chỗ đó, hư chỗ nào sửa liền chỗ đó. Chắc cũng lâu lâu nữa thì cái “mới” ấy mới trở thành cái “bình thường” thật sự. 

Một cách tự nhiên, ước mơ của những người phụ nữ cũng nằm trong đó: ước mơ được bình thường. Ước mơ những điều thiện lành luôn có sẵn, luôn được giữ gìn bền vững, để trở thành nền tảng, hằng thường cho cuộc sống của tất cả chúng ta.

Hạnh Dung

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI