Chung cư mới xây xuống cấp, công ty SeaHoldings phủi trách nhiệm, ép cư dân không khiếu nại?

28/11/2020 - 11:26

PNO - Hàng trăm cư dân sinh sống tại chung cư Fresca Riverside (quận Thủ Đức, TPHCM) vô cùng khốn khổ khi dự án mới bàn giao đã xuống cấp, dù chủ đầu tư nói đã khắc phục nhưng khi trời mưa nhà vẫn lênh láng nước.

Sau khắc phục, vẫn ngập lênh láng

Liên quan đến việc dự án Fresca Riverside do Công ty Cổ phần Bất động sản SeaHoldings (Công ty SeaHoldings) làm chủ đầu tư mới bàn giao đã xuống cấp, Báo Phụ Nữ TP.HCM có đăng bài “Chung cư tiền tỷ, mới vào ở đã xuống cấp” ngày 29/10. Tại thời điểm đó, đại diện chủ đầu tư thừa nhận dự án có một số hạng mục thấm, nứt, dột và đã được khắc phục. 

Tuy nhiên, vừa qua, các cư dân tiếp tục phản ánh đến báo, khẳng định, mọi thứ vẫn như cũ. Mùi hôi thối tại một số tầng, đặc biệt là tầng hầm, khu vực sảnh thang tháp A vẫn bốc ra nồng nặc. Sau những cơn mưa lớn, một số căn hộ bị ngập nước, đặc biệt những căn hộ tiếp giáp khe giãn nhiệt, tầng hầm, tình trạng thấm dột rất nghiêm trọng. Vừa qua, chủ đầu tư có đến trám trét, tuy nhiên, sau các cơn mưa nước vẫn chảy ngập lênh láng. Cụ thể, chiều ngày 16/11/2020, một cơn mưa nhỏ đã khiến tầng hầm dột nước chảy xối xả, một số căn hộ ngập lênh láng.

Video: Chung cư Fresca Riverside vẫn tràn nước sau khắc phục

 Ngoài vấn đề thấm, dột, việc bố trí phòng rác của chủ đầu tư cũng làm cư dân bức xúc. Anh S. (cư dân sinh sống tại chung cư) cho rằng việc bố trí phòng rác đối diện với căn hộ là không đúng với bản vẽ dự án. Sau khi cư dân phản ánh, chủ đầu tư khắc phục bằng cách... chuyển thùng rác ra thang máy và hành lang. Sau đó, thùng rác lại được chuyển đến đặt tại cầu thang bộ. “Thang bộ là nơi thoát hiểm, nếu xảy ra cháy thì cư dân thoát nạn bằng đường nào? Họ không phải khắc phục mà đang đối phó với cư dân” - anh S., nói.

Anh T. (một cư dân khác) thất vọng: “Đến nay chủ đầu tư vẫn chưa hoàn tất việc xây dựng thêm phần diện tích còn thiếu của nhà rác tập trung như đã hứa với cư dân, mà chỉ đổ ít gạch rồi để đó. Mỗi việc phòng rác chủ đầu tư còn thất hứa thì không biết khi nào họ mới xử lý dứt điểm các hạng mục xuống cấp, mùi hôi… ”.

Thùng rác được chủ đầu tư chuyển ra ngay thang bộ
Sau khi cư dân phản ánh, chủ đầu tư liền chuyển thùng rác ra đặt tại cầu thang bộ 

Không chỉ bức xúc vì phải chịu mùi hôi thối nồng nặc từ phòng rác, cư dân sinh sống nơi đây còn lo lắng xảy ra các sự cố cháy nổ khi chủ đầu tư xây dựng phòng điện ngay trong phòng sinh hoạt cộng đồng, chung với ống của hệ thống phòng cháy chữa cháy. 

Lợi dụng việc cấp sổ “hồng” để yêu cầu cư dân cam kết không khiếu nại?

Theo các cư dân, họ đã nhiều lần gửi email, biên bản cũng như trao đổi trực tiếp về các vấn đề trên với chủ đầu tư nhưng cho đến nay Công ty SeaHoldings vẫn chưa xử lý dứt điểm. Thậm chí, không những không khắc phục dứt điểm các vấn đề về thấm dột, phòng rác, phòng điện để cư dân ổn định cuộc sống, chủ đầu tư còn có dấu hiệu lợi dụng việc cấp sổ hồng để "bịt miệng'' cư dân bằng cách cam kết không khiếu nại. Cụ thể, trong hồ sơ đề nghị cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất gửi cư dân, chủ đầu tư kèm một mẫu đơn được soạn sẵn với nội dung: “Kể từ ngày ký đơn đề nghị này, tôi cam kết không có bất kỳ khiếu nại, tranh chấp gì về căn hộ, chung cư hoặc bất kỳ hành vi nào ảnh hưởng đến hoạt động của dự án và chủ đầu tư”.

Khi mua nhà không đối diện nhà rác, nhưng nhận nhà
Cư dân bức xúc cho rằng chủ đầu tư bàn giao nhà sai thiết kế, chưa xử lý vấn đề lại yêu cầu cam kết không khiếu nại

Các cư dân cho biết, sau khi họ không đồng ý với mẫu đơn đề nghị và khiếu nại đến chủ đầu tư, họ lại nhận được... mẫu đơn đề nghị khác. Trong đơn đề nghị lần này, chủ đầu tư đổi nội dung cam kết thành: “Kể từ ngày ký đơn đề nghị này, tôi cam kết không có bất kỳ khiếu nại, tranh chấp gì về thiết kế, diện tích, giá bán của căn hộ và sẽ thực hiện thanh toán đầy đủ số tiền còn lại của hợp đồng mua bán và các phụ lục đính kèm, nộp các khoản thuế, phí để cấp giấy chứng nhận theo yêu cầu của Cơ quan Nhà nước, chênh lệch diện tích (nếu có) và lãi phạt phát sinh (nếu có)…”.

Trả lời Báo Phụ Nữ về vấn đề này, ông Đinh Hữu Định - Giám đốc pháp lý Công ty SeaHoldings thừa nhận, công ty có đề nghị khách hàng ký văn bản với nội dung trên. Lý do hiện nay một số khách hàng chưa đồng ý về diện tích, thiết kế và giá bán căn hộ. Chủ đầu tư có giải thích nhưng họ không đồng ý. Chủ đầu tư mong muốn hai bên làm rõ, thống nhất mọi vấn đề liên quan đến hợp đồng, tình trạng căn hộ trước khi thực hiện việc cấp giấy chứng nhận, tránh trường hợp không thể thương lượng, hòa giải.

Ông Định cho rằng, chủ đầu tư đang làm đúng quy định của pháp luật, sẽ thu 5% giá trị còn lại của hợp đồng khi bàn giao giấy chủ quyền cho khách hàng. Do đó, đơn đề nghị trên chỉ để khách hàng hiểu rõ và xác nhận lại với chủ đầu tư về việc sẽ thực hiện đúng nghĩa vụ thanh toán, tránh trường hợp sau khi nhận giấy chứng nhận khách hàng viện dẫn lý do không thống nhất về diện tích, thiết kế, giá bán của căn hộ hoặc lý do khác không hợp lý để từ chối thanh toán giá trị còn lại của hợp đồng và các khoản thuế, phí liên quan.

Theo luật sư Trần Minh Cường - Đoàn Luật sư TP.HCM, việc cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của căn hộ là nghĩa vụ của chủ đầu tư. Theo quy định hồ sơ yêu cầu cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của căn hộ tại các chung cư gồm đơn đề nghị theo mẫu được quy định. Việc chủ đầu tư tự ý soạn sẵn mẫu đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận kèm nội dung yêu cầu cư dân cam kết không khiếu nại, tranh chấp gì về thiết kế, diện tích, giá bán…. là không đúng quy định. Sau khi ký vào đơn này, cư dân sẽ mất đi quyền khiếu nại của mình. 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI