Chưa phát hiện thông tin cho thấy có "ổ dịch" khác ngoài Đà Nẵng

31/07/2020 - 09:59

PNO - Đây là nhận định ban đầu của nhóm các nhà khoa học, chuyên gia, tình nguyện viên phân tích dữ liệu và truy vết theo dấu dịch tễ đang làm việc tại Đà Nẵng.

Bộ Y tế thông tin, ngày 30/7 Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến Đà Nẵng làm việc với nhóm các nhà khoa học, chuyên gia, tình nguyện viên phân tích dữ liệu và truy vết theo dấu dịch tễ tại địa bàn để phục vụ công tác chống dịch.

Theo đó, bắt đầu từ tháng 3/2020, nhóm các nhà khoa học, chuyên gia, tình nguyện viên phân tích dữ liệu và truy vết theo dấu dịch tễ đã liên tục làm việc cho đến nay. Khi xuất hiện ca nghi nhiễm tại Đà Nẵng ngày 23/7/2020, nhóm đã huy động thêm nhiều tình nguyện viên thay nhau trực 4 ca mỗi ngày, phân tích dữ liệu, kết nối trực tuyến với các đội “đặc nhiệm” do Bộ Y tế cử vào Đà Nẵng để đưa ra các nhận định, dự báo.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với Nhóm truy vết và các thành viên cùng tham gia buổi làm việc, ảnh: VGP/Đình Nam
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với nhóm truy vết và các thành viên cùng tham gia buổi làm việc - Ảnh: Đình Nam/VGP

Qua đó, nhiều dữ liệu đã được Nhóm phân tích kỹ, kể cả dữ liệu về xét nghiệm những người có triệu chứng tại các cơ sở y tế ở các địa phương.

Ông Nguyễn Thế Trung - Phó trưởng nhóm nhận định, kết quả phân tích dữ liệu đến thời điểm hiện tại có 2 điểm đáng chú ý. Thứ nhất, chưa phát hiện thông tin cho thấy khả năng có "ổ dịch" khác ngoài Đà Nẵng. Thứ hai, "ổ dịch" tại cụm 3 bệnh viện ở TP. Đà Nẵng khá giống với "ổ dịch" tại Bệnh viện Bạch Mai bởi tình trạng dịch bệnh khá tương đồng với Bệnh viện Bạch Mai trước đây. Điểm khác là dự báo số người nhiễm bệnh sẽ cao hơn ở Bệnh viện Bạch Mai, số ca nặng cũng nhiều hơn, nhất là liên quan tới các bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo.

Phó Thủ tướng xem tình nguyện viên thực hiện truy vết theo dấu dịch tễ, ảnh: VGP/Đình Nam
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam xem tình nguyện viên thực hiện truy vết theo dấu dịch tễ - Ảnh: Đình Nam/VGP

Mặc dù cho đến nay, nhóm chưa thể kết luận chắc chắn nhưng có thể nhận định khả năng cao là nguồn bệnh xuất hiện ban đầu từ Đà Nẵng. Nhóm sẽ tập trung vào phân tích để đưa ra kết luận sớm nhất bởi một khi xác định là dịch từ Đà Nẵng thì chỉ cần khoanh vùng dập dịch tại đây, các địa phương khác sẽ tập trung quản lý thật chặt chẽ, theo dõi sức khỏe những người đã đến, đi qua Đà Nẵng.

Ngược lại, nếu các dữ liệu cho thấy khả năng dịch có thể xuất hiện đồng thời ở nhiều địa phương thì cần có các giải pháp mạnh trên quy mô rộng hơn, thậm chí là toàn quốc. Nhóm dự báo trong vài ngày tới đây có thể sẽ liên tục phát hiện thêm hàng chục ca nhiễm mỗi ngày, chủ yếu liên quan tới các bệnh viện này.

Sau khi làm việc với nhóm chuyên gia, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao nỗ lực và các ý kiến phân tích của nhóm. Phó thủ tướng cho biết, những phân tích từ dữ liệu, nhận định, khuyến nghị của Nhóm góp phần rất lớn trong việc đưa ra những quyết định liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI