Chưa loại trừ dịch Ebola sẽ vào Việt Nam qua đường hàng không

06/08/2014 - 19:54

PNO - PNO - Trong cuộc họp giao ban trực tuyến về dịch bệnh chiều 6/8, TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, dịch Ebola tại Tây Phi đang tăng kinh khủng từng ngày, và “chưa loại trừ lây sang đường hàng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chiều 6/8, Bộ Y tế có cuộc giao ban trực tuyến dịch bệnh với các địa phương. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định tình hình dịch bệnh hiện nay giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng diễn biến phức tạp hơn.

Chua loai tru dich Ebola se vao Viet Nam qua duong hang khong

Vi rút Ebola

Ngay tại thời điểm này, hàng loạt bệnh vẫn đe dọa như bệnh Ebola, tiêu chảy cấp, viêm não Nhật Bản B. Riêng với bệnh tiêu chảy cấp, Bộ trưởng nhấn mạnh, việc phòng chống tiêu chảy phải gắn chặt với đảm bảo nguồn cung cấp nước sạch và an toàn thực phẩm. Không loại trừ vi khuẩn tả kháng thuốc.

Về dịch tiêu chảy cấp, từ đầu năm 2014 đến nay, toàn quốc ghi nhận 301.570 trường hợp, trong đó có 3 trường hợp tử vong tại tỉnh Thanh Hóa và TP.HCM. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Các trường hợp tử vong này xảy ra tại những địa phương có điều kiện vệ sinh kém, nước ao hồ tù đọng, cầu tiêu đặt trên ao cá, rác thải không được thu gom và thiếu nước sạch.

Trước tình hình dịch bệnh do virus Ebola, ngày 6/8 Bộ Y tế đã có công văn gửi Bộ Ngoại giao phối hợp trong việc phòng bệnh do virus này. Theo đó, hạn chế cử cán bộ đi công tác đến vùng dịch Ebola khi không cần thiết. Trong trường hợp phải đi đến vùng dịch, cần phổ biến phòng chống dịch theo khuyến cáo của Tổ chức y thế giới (WHO). Cùng ngày, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn giám sát, phòng và chống dịch bệnh do virus Ebola.

Qua kiểm tra, phát hiện các nguồn nước sạch ở đây có rất ít chất clo dư và còn chứa một lượng đáng báo động vi khuẩn rất đáng ngại. Bộ Y tế sẽ thành lập 5 đoàn kiểm tra về nước sinh hoạt và nước uống.

Dịch tiêu chảy tại TP.HCM diễn biến phức tạp, có thể tiếp tục gia tăng dù số ca mắc hiện nay so với cùng kỳ năm ngoái giảm. Dịch tả có nguy cơ xảy ra. Khuẩn tả phát hiện trong ốc bươu là loại từng gây đại dịch tả năm 2007”, Thứ trưởng Long lo lắng.

Theo Cục Y tế dự phòng, từ đầu năm đến nay, cả nước phát hiện 565 trường hợp viêm não do virus, tại 30 tỉnh, thành phố, trong đó có 22 trường hợp tử vong.

“Tích lũy từ đầu năm đến nay, số mắc hội chứng não cấp và viêm não Nhật Bản ở Sơn La là 100 trường hợp. Trong đó, số điều trị khỏi là 71 ca, số tử vong 13 ca và hiện đang điều trị là 16 ca. Trong đó xét nghiệm 73 mẫu huyết thanh có 31 mẫu dương tính với viêm não Nhật Bản B rải rác tại tất cả các huyện. 13 trường hợp tử vong ở Sơn La không phải do viêm não Nhật Bản. Các trường hợp tử vong này do hội chứng não cấp hoặc viêm não virus”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết.

Đặc biệt, liên quan đến bệnh do virus Ebola, TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) lo lắng, dịch Ebola tại Tây Phi đang tăng kinh khủng từng ngày. Nếu như trước đó WHO đánh giá nguy cơ lây theo đường du lịch là thấp, thời điểm này chuyển sang cảnh báo “chưa loại trừ lây sang đường hàng không”.

TS Phu đưa ra một số lý do. Đó là virus Ebola lây nhanh và mạnh, lây qua tiếp xúc gần với dịch tiết của người bệnh trong khi dân cư châu Phi có tập quán chăm sóc người bệnh tại nhà, tập quán mai táng, chôn người chết trong điều kiện cách ly không triệt để. “Hiện chúng tôi nghiên cứu kỹ thông tin của WHO và CDC - Trung tâm kiểm soát bệnh tật Mỹ để đưa ra khuyến cáo phù hợp. WHO cho rằng virus không loại trừ quốc gia nào, tương tự với Việt Nam. Điều quan trọng là khống chế không cho lây lan ngay từ ca bệnh đầu tiên nếu có”, TS Phu nói.

Bảo Thoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI