Chưa đến Tết, bưởi lễ Cát Tường đã lên ngôi

29/11/2014 - 19:10

PNO - PNCN - Năm nào cũng vậy, cứ gần đến Tết Nguyên đán là người tiêu dùng lại háo hức chờ đón những sản phẩm (SP) độc đáo và ý nghĩa từ các nhà vườn để làm quà biếu tặng, chưng tết.

edf40wrjww2tblPage:Content

Khởi đầu từ quả bưởi hình hồ lô, dưa hấu thỏi vàng, rồi đến các tạo hình, tạo chữ trên vỏ dưa, vỏ bưởi, hầu hết những SP này đều là thành quả từ những sáng kiến của người nông dân các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Năm nay, nhiều nhà vườn miệt đồng bằng đã được một công ty tận Hà Nội đặt hàng sản xuất một cách bài bản, với những thông tin được bảo mật đến giờ chót.

Chua den Tet, buoi le Cat Tuong da len ngoi

Bưởi lễ Cát Tường có hình bàn tay rất đẹp

Bưởi có hình bàn tay

Đó là công ty Nguyễn Gia. Mặt hàng công ty này đặt là SP bưởi năm roi có hình hai bàn tay ốp vào được áp dụng công nghệ, kỹ thuật tạo hình 3D để thiết kế hình dáng, tạo khuôn. Toàn bộ SP sẽ được Nguyễn Gia bao tiêu. Theo dự kiến, ngày 20/12 tới, công ty mới công bố giá bán lẻ, chính sách hoa hồng và chọn đại lý phân phối.

Ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm câu lạc bộ bưởi tạo hình Phú Tân (Châu Thành, Hậu Giang) cho biết: “Tôi được công ty Nguyễn Gia mời hợp tác phụ trách kỹ thuật, tổ chức sản xuất bưởi có hình hai bàn tay, được đặt tên là “bưởi lễ cát tường”. Khi đó, công ty đưa mẫu khuôn về sản xuất thử nghiệm. Qua hơn một năm thử nghiệm, mới đây, lứa bưởi đầu tiên đã được thu hoạch và chuyển ra Hà Nội để nghiệm thu, chào bán”.

Ông Thành cũng giải thích rất rõ ý tưởng tạo hình của quả bưởi lễ cát tường là tượng trưng cho đôi bàn tay chắp lạy, nâng niu “bình thanh tịnh” của Phật bà Quan Âm và ông cũng đề nghị báo chí viết đúng ý tưởng này chứ không gọi là "bưởi bàn tay Phật" như một số thông tin.

Với ưu điểm khuôn tạo hình được làm từ chất liệu nhựa cứng và bao bọc kín quả bưởi, bưởi lễ cát tường tránh được nạn sâu đục trái, côn trùng đeo bám, nên tỷ lệ thành công lên đến 95%. Quan sát những quả bưởi đã được thu hoạch, người ta khó có thể chê được vì vỏ bưởi có màu xanh mướt, da bóng, hầu như không có vết sần, vết trầy, đặc biệt hai bàn tay ốp chặt vào thân quả tạo cảm giác vững vàng, thể hiện lòng thành kính. Từng ngón tay có độ nổi rất rõ, linh hoạt, mềm mại. Dáng bưởi cao, cuống và lá được chăm chút kỹ nên luôn tươi xanh, trọng lượng giữa các quả khá đồng đều, phù hợp khi dùng để chưng cúng vào dịp giỗ, Tết.

Các nhà vườn có ký hợp đồng sản xuất bưởi lễ Cát Tường cho biết, việc chọn lọc các cây bưởi, trái bưởi để tạo hình được thực hiện rất kỹ. Cây không phải là cây tơ, cũng không quá già, mà khoảng sau ba - bốn năm cho trái, phải biết chắc đó là những cây bưởi năm roi cho trái ngọt mới được chọn. Chính vì vậy, những quả bưởi đặc biệt này không chỉ để chưng cúng mà còn đáp ứng được nhu cầu thưởng thức của người tiêu dùng.

Ông Thành ước lượng, Tết năm nay sẽ có khoảng 3.000 trái bưởi lễ cát tường đến tay người tiêu dùng. Vì sợ bị ăn cắp mẫu mã, bản quyền, mọi thông tin về các công đoạn sản xuất, kỹ thuật được các nhà vườn “ém” rất kỹ. Số lượng bưởi có hạn nên việc phân phối đến các vùng miền vẫn chưa được công bố, tuy nhiên, theo thông tin ban đầu, công ty Nguyễn Gia sẽ ưu tiên đưa SP về các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Cho đến nay, giá bưởi lễ cát tường vẫn đang là một ẩn số.

Chua den Tet, buoi le Cat Tuong da len ngoi

Bưởi hồ lô có chữ

Bưởi thương phẩm, bưởi hồ lô giảm sản lượng

Ông Nguyễn Văn Út ở ấp Mỹ, xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long có hơn 12 công đất trồng bưởi năm roi. Nếu như năm ngoái, vườn bưởi của ông cho khoảng 14 tấn trái thì năm nay, con số này giảm chỉ còn khoảng bảy tấn. Ông buồn bã cho biết, vì năm nay nhuận, thời tiết không được thuận tiện, bưởi cho trái sớm, nếu để treo cây thì ảnh hưởng không tốt đến cả cây bưởi mà trái hái ra cũng không đạt chất lượng tốt nhất. Ước tính, gia đình ông thiệt hại khoảng 60 triệu đồng tiền bán bưởi so với năm ngoái.

Còn theo ông Trần Văn Tây, Chủ tịch hội đồng quản trị HTX bưởi năm roi Mỹ Hòa, tết Giáp Ngọ, HTX Mỹ Hòa cung cấp hơn 100 tấn bưởi năm roi ra thị trường qua hai chợ đầu mối là Bình Điền, Thủ Đức và hai siêu thị. Tuy nhiên, năm nay, con số này e không thể đạt vì hầu hết các nhà vườn đều giảm sản lượng khoảng 50%. Không chỉ vậy, nhiều vườn bưởi nằm ven sông Hậu (chủ yếu ở ấp Mỹ An, xã Mỹ Hòa) còn mắc bệnh “ghẻ”. Trên vỏ quả bưởi xuất hiện nhiều đốm đen, nâu làm trái không đẹp. Dự kiến, giá bưởi thương phẩm loại 1 sẽ tăng từ 10.000 đến 15.000đ/kg.

Tại Hậu Giang, ở các vườn, bưởi non rụng rất nhiều, bưởi thương phẩm đạt chỉ khoảng 1/3 đến 1/2 so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều nhà vườn chịu cảnh xơ xác, bưởi non rụng đến 80%, số đậu lại cũng chịu cảnh đèo đẹt, chỉ đạt khoảng 700g đến 1.000g/quả. Cũng vì vậy, năm nay ông Võ Trung Thành sáng tạo ra loại bưởi có chữ tài lộc “lửng”, tận dụng những quả bưởi nhỏ, không tạo được dạng hồ lô, ông Thành ép vào khuôn có chữ nổi để bán vào dịp tết cho người tiêu dùng. Bưởi hồ lô khoảng 5.300 trái cho toàn vùng (giảm khoảng 40% so với năm ngoái), trong đó chỉ khoảng 2.000 trái đạt chuẩn loại 1, dự kiến giá bán sẽ tăng khoảng 20% so với năm trước.

 HIỀN DUNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI