“Chưa có điều kiện thi hành án” là sao?

05/04/2020 - 08:11

PNO - Trường hợp có điều kiện thi hành án là khi người phải thi hành án có tài sản, thu nhập để thi hành nghĩa vụ về tài sản; tự mình hoặc thông qua người khác thực hiện nghĩa vụ thi hành án.


* Hỏi: Bản án của tòa tuyên buộc người mượn tiền phải trả cho tôi 400 triệu đồng. Nhiều lần, tôi liên hệ cơ quan thi hành án để yêu cầu thi hành cho tôi khoản tiền này nhưng không được giải quyết với lý do người này chưa có điều kiện thi hành án. Xin hỏi, tôi phải chờ họ có tài sản mới được thi hành án hay sao? 

Lê Thanh Thúy (tỉnh Đồng Nai)

- Trả lời: Trường hợp có điều kiện thi hành án là khi người phải thi hành án có tài sản, thu nhập để thi hành nghĩa vụ về tài sản; tự mình hoặc thông qua người khác thực hiện nghĩa vụ thi hành án.
Tuy nhiên, cần phải xác minh xem người phải thi hành án có điều kiện để thi hành án hay không. Người phải thi hành án được xem là “chưa có điều kiện thi hành án” nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
- Người phải thi hành án không có thu nhập hoặc có thu nhập chỉ bảo đảm cuộc sống tối thiểu cho bản thân, cho người mà họ có trách nhiệm nuôi dưỡng và không có tài sản để thi hành án hoặc có tài sản nhưng giá trị tài sản chỉ đủ để thanh toán chi phí cưỡng chế thi hành án hoặc tài sản theo quy định của pháp luật không được kê biên, xử lý để thi hành án.
- Người phải thi hành án phải thi hành nghĩa vụ về trả vật đặc định nhưng vật phải trả không còn hoặc hư hỏng đến mức không thể sử dụng được; phải trả giấy tờ nhưng giấy tờ không thể thu hồi và cũng không thể cấp lại được mà đương sự không có thỏa thuận khác.
- Chưa xác định được địa chỉ, nơi cư trú của người phải thi hành án, người chưa thành niên được giao cho người khác nuôi dưỡng.
Trong trường hợp này, ít nhất sáu tháng một lần, chấp hành viên phải xác minh điều kiện thi hành án. Sau hai lần xác minh mà người phải thi hành án vẫn chưa có điều kiện thi hành án thì cơ quan thi hành án dân sự phải thông báo bằng văn bản cho người được thi hành án về kết quả xác minh.
Việc xác minh lại sẽ được tiến hành khi có thông tin mới về điều kiện thi hành án của người phải thi hành án.

 Luật sư Nguyễn Thu Đào 
(Đoàn Luật sư TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI