'Chưa bao giờ môi trường gia đình, nhà trường lại gây bất an cho trẻ em như vậy'

05/11/2019 - 15:53

PNO - Đó là ý kiến bày tỏ của đại biểu Nguyễn Thị Quốc Khánh (Hà Nội) trước các vụ bạo lực, xâm hại tình dục gia tăng, nhất là nhiều vụ việc nạn nhân là trẻ em.

Ngày 5/11, thảo luận về công tác phòng chống tội phạm tại Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Quốc Khánh (Hà Nội) đã bày tỏ sự bức xúc trước vấn đề nhiều vụ bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em nghiêm trọng xảy ra trong năm 2019.

Theo báo cáo của Chính phủ, một số loại tội phạm tăng gây bức xúc dư luận xã hội. Trong đó hiếp dâm tăng 770 vụ (tăng 7,99%); cưỡng dâm trẻ em 9 vụ (tăng 200%), dâm ô trẻ em 274 vụ (tăng 46,52%), giao cấu với trẻ em 647 vụ (tăng 18,07%).

'Chua bao gio moi truong gia dinh, nha truong lai gay bat an cho tre em nhu vay'
Đại biểu Quốc Khánh bức xúc trước thực trạng xâm hại tình dục trẻ em

Đoàn giám sát của Quốc hội về công tác phòng, chống xâm hại trẻ em đã đến nhiều địa phương làm việc với các cơ quan, tổ chức, cá nhân và trẻ em, nhận thấy rõ thực trạng như báo cáo của Chính phủ đã trình Quốc hội.

Trong 2 năm 2017- 2018 cả nước có gần 3.000 vụ với 3.400 đối tượng và 3.200 trẻ em bị xâm hại, trong đó xâm hại tình dục chiếm 81,3%.

Bà Khánh cho biết chưa bao giờ môi trường gia đình, nhà trường lại bất an và có nguy cơ cao với trẻ em như vậy. Điều này đã phản ánh sự đi xuống của vấn đề đạo đức xã hội và xem nhẹ tính mạng của trẻ em. 

"Chính phủ và các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và mỗi gia đình cần quan tâm, chỉ đạo và thực hiện tốt công tác giáo dục pháp luật trong gia đình. Các bậc ông bà, cha mẹ cần phải là tấm gương cho con cháu với lối sống thanh lương, giàu lòng nhân ái, ít muốn, biết đủ, dạy con từ thuở còn thơ, trọng đạo lý "đói cho sạch, rách cho thơm"….

Như vậy mới tạo ra nguồn dinh dưỡng và nâng cao hệ miễn dịch cho trẻ em trước những hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm thế hệ trẻ trong môi trường xã hội còn nhiều bất an", đại biểu Khánh kiến nghị.

Đồng quan điểm với đại biểu Hà Nội, đại biểu Mai Khanh (Ninh Bình) cho rằng trong thời gian qua, điều bức xúc nhất của dư luận xã hội là xâm hại tình dục trẻ em. Tuy nhiên, việc giải quyết của các cơ quan tư pháp hay cơ quan tiến hành tố tụng chỉ xử lý được những gì đã xảy ra với những hậu quả hết sức nặng nề.

'Chua bao gio moi truong gia dinh, nha truong lai gay bat an cho tre em nhu vay'
Đại biểu Mai Khanh

Đại biểu Ninh Bình nhận xét, đây là một loại tội phạm có chiều hướng gia tăng và thực sự đáng báo động, gây ra những hậu quả hết sức nặng nề và hiện nay dư luận rất quan tâm, bức xúc. 

"Chúng tôi thấy rằng hiện nay công tác tuyên truyền và công tác giáo dục, phòng ngừa đối với hai loại hình tội phạm này còn yếu. Tôi đề nghị Chính phủ cần phải chỉ đạo các ngành nghiên cứu và thực hiện các biện pháp phòng ngừa, tuyên truyền thỏa đáng hơn", ông Khanh kiến nghị.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI