Chủ villa cho 21 người Trung Quốc thuê "chui" sẽ bị gì?

20/07/2020 - 14:25

PNO - Chủ cơ sở lưu trú, nơi có 21 người Trung Quốc thuê không giấy tờ, sẽ bị xử phạt "kịch khung" các hành vi vi phạm.

Ngày 20/7, ông Trần Úc - Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam - cho biết, hiện Công an thị xã Điện Bàn đang hoàn chỉnh hồ sơ để ra quyết định xử phạt hành chính đối với chủ cơ sở lưu trú đã cho 21 người Trung Quốc thuê. Theo đó, cơ quan chức năng sẽ áp dụng mức phạt "kịch khung" đối với chủ cơ sở này sau khi xác định các hành vi vi phạm. 

Trước mắt, đó là 2 hành vi: không đăng ký tạm trú tạm vắng cho người lưu trú và nhận khách lưu trú (đặc biệt là khách nước ngoài) mà không có giấy tờ tùy thân.

Nơi chấp nhận cho 21 người Trung Quốc lưu trú không có giấy tờ tùy thân lưu trú sẽ bị chính quyền địa phương tỉnh Quảng Nam xử phạt kịch khung do làm trái quy định
Nơi cho 21 người Trung Quốc không có giấy tờ tùy thân lưu trú sẽ bị chính quyền địa phương xử phạt kịch khung do làm trái quy định

Theo ông Úc, địa phương chỉ có liên quan đến góc độ xử phạt hành chính liên quan đến việc tạm trú tạm vắng, còn lại sẽ do phía công an tỉnh tiếp tục điều tra, xử lý. Do sự việc này liên quan đến nhiều yếu tố, khung hình phạt khác nhau nên hiện tại, lực lượng chức năng vẫn đang hoàn thiện các hồ sơ, điều khoản liên quan mới có quyết định mức xử phạt cụ thể.

Thượng tá Nguyễn Thành Long - Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam - cho biết, hiện công an tỉnh đang làm rõ vụ việc, đồng thời đã báo cáo lên Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Bộ Công an. 

Theo một lãnh đạo Phòng quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Quảng Nam, hiện phòng đang phối hợp với Phòng an ninh điều tra (PA09) điều tra hình thức nhập cảnh của nhóm người Trung Quốc này. "Nhập cảnh bằng đường nào thì công an sẽ điều tra, làm rõ" - vị này nói.

Trước đó, khi lực lượng chức năng kiểm tra một cơ sở lưu trú thì bỗng dưng một nhóm người Trung Quốc tại đây bỏ chạy tán loạn. Sau đó, lực lượng chức năng truy tìm và tạm giữ tổng cộng 21 người. Trong đó nhiều người không có giấy tờ tùy thân. 

Ông Nguyễn Văn Hai - Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam - cho biết, qua xét nghiệm COVID-19 lần 1 thì 21 người này có kết quả âm tính. Trong thời gian tới, ngành y tế sẽ làm tiếp công việc điều tra dịch tễ, nếu có người dương tính với COVID-19 thì phải xác minh họ đã tiếp xúc với ai, đồng thời xét nghiệm nhanh để giám sát.

"Những người Trung Quốc này nếu đi đường tiểu ngạch, đường rừng, biên giới… rồi đến Quảng Nam, giả sử có trường hợp dương tính thì sẽ rất nguy hiểm. Bởi rất khó xác định họ đã tiếp xúc với những ai" - ông Hai nói.

Nguyễn Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI