Chú trọng giai đoạn “giao thời” giữa học trực tuyến và trực tiếp khi trẻ đến trường

26/01/2022 - 11:47

PNO - Để việc trở lại trường sau tết được nhịp nhàng, an toàn, nhiều trường học tại TPHCM đã rất chú trọng giai đoạn “giao thời” giữa học trực tuyến và trực tiếp.

Trang bị sớm cho phụ huynh, học sinh kỹ năng trở lại trường

“Làm gì khi trở lại trường” là video mà cô Lê Kim Trọng (GVCN lớp 1/4, Trường TH Lương Thế Vinh, TP.Thủ Đức) gửi đến phụ huynh ngay sau khi có thông báo của UBND TP cho phép học sinh trở lại trường từ ngày 7/2. 

Video nêu rõ những việc cần làm của trẻ và trách nhiệm của phụ huynh trước khi trẻ đến trường; hướng dẫn cách đeo khẩu trang, rửa đúng cách, thời điểm rửa tay, cách sinh hoạt tại trường đảm bảo an toàn phòng dịch…; lưu ý những hoạt động đảm bảo an toàn khi kết thúc buổi học và trở về nhà. Qua video, cô Trọng cho biết sẽ giúp phụ huynh có thêm những kỹ năng, kiến thức cùng hỗ trợ giáo viên giáo dục trẻ các kỹ năng, hình thành thói quen phòng dịch khi các em đến trường. 

Cạnh đó, các tiết học trực tuyến gần đây, cô Trọng cũng lồng ghép thêm nhiều hoạt động giáo dục học sinh ý thức phòng chống dịch khi đến trường học trực tiếp. Trước khi bước vào bài học và gần kết thúc buổi học, học sinh sẽ có từ 5-10 phút xem các video hướng dẫn cách rửa tay đúng cách, nghe về dịch bệnh, về việc làm thế nào để an toàn khi đến trường.

Học sinh, nhất là học sinh lớp 1 cần được trang bị sớm kỹ năng trước khi trở lại trường
Học sinh, nhất là học sinh lớp 1 cần được trang bị sớm kỹ năng trước khi trở lại trường

Tương tự, cô Trần Thị Thu Hương (Hiệu trưởng Trường TH Đinh Tiên Hoàng, quận 1) cho hay, thời điểm này GVCN từng lớp đã gửi những video lưu ý về các vấn đề cần thiết khi trở lại trường đảm bảo an toàn phòng dịch. Trường cũng đã tổ chức họp phụ huynh, thông báo về kế hoạch đi học trực tiếp, tập huấn cho phụ huynh về cách thức phối hợp với nhà trường, giáo viên đảm bảo an toàn phòng chống dịch khi con đến trường.

“So với thời điểm trước đây, hiện nay tỷ lệ phụ huynh đồng thuận cho con đi học trực tiếp đã chiếm ưu thế hơn rất nhiều, ở từng lớp con số đến trên 80%. Đây là thuận lợi để nhà trường thiết kế các hoạt động dạy học và rèn luyện cho trẻ một cách phù hợp nhất”, cô Hương nói. 

Cô Trần Thị Thu Hương cho biết, phương án đón trẻ sau Tết sẽ được trường tuân thủ theo cấp độ dịch. Tuần đầu tiên khi học sinh đến trường sẽ vừa kết hợp ôn tập, chú trọng tập huấn cho trẻ thực hiện tốt yêu cầu phòng dịch, trang bị tâm thế. Thời gian này các khối lớp đến trường theo từng ngày, đảm bảo giãn cách. Bước sang tuần thứ 2, tuỳ vào tình hình dịch, nếu đảm bảo thì 1.400 học sinh toàn trường sẽ đến trường cùng lúc. 

Chú trọng giai đoạn “giao thời” giữa học trực tuyến và trực tiếp

Khẳng định việc được đến trường là niềm vui lớn đối với nhiều phụ huynh, giáo viên và nhà trường, tiến sĩ xã hội học, thạc sĩ tâm lý trị liệu Phạm Thị Thuý (giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia, Phân viện TPHCM) nhìn nhận, để trẻ được đến trường một cách an toàn, bền vững thì từ phụ huynh, nhà trường đều phải có sự chuẩn bị chu đáo nhất. Giai đoạn đầu trở lại trường rất quan trọng, thậm chí là tiền đề để quá trình học tập sau này của các em được hứng khởi, vui vẻ.

Theo tiến sĩ  Phạm Thị Thuý, phụ huynh hãy xem con em mình đã có những kỹ năng nào cần thiết đảm bảo an toàn khi đến trường để động viên, khen ngợi và giúp con duy trì. Với riêng trẻ lớp 1 đó là kỹ năng về đọc, viết, làm toán, kỹ năng tự phục vụ bản thân, giao tiếp với mọi người. Phụ huynh cần giúp trẻ duy trì, độc lập hơn nữa trong sinh hoạt cá nhân, việc học, để khi đến trường con sớm thích nghi, hoà nhập với thầy cô, bạn bè.

Ngoài đảm bảo phòng dịch, các nhà trường cần chú trọng giai đoạn giao thời giữa học trực tuyến và trực tiếp khi học sinh đến trường
Ngoài đảm bảo phòng dịch, các nhà trường cần chú trọng giai đoạn giao thời giữa học trực tuyến và trực tiếp khi học sinh đến trường

Chuyên gia Phạm Thị Thúy cũng lưu ý phụ huynh tạo cho con nền nếp học tập tốt, sinh hoạt khoa học, giờ nào học tập, vui chơi, vận động thể dục, dậy sớm, ăn đúng bữa… ngay cả trong thời gian nghỉ tết để phát triển tâm lý, sức khoẻ thể chất của trẻ… 

“Mỗi gia đình có hoàn cảnh khác nhau, mỗi trẻ sẽ có tính cách, năng lực khác nhau. Có bé cần hỗ trợ về kỹ năng phục vụ bản thân, có bé lại cần hỗ trợ về kiến thức, có bé lại cần hỗ trợ về tâm lý. Phụ huynh cần quan sát con mình để có sự hỗ trợ con cho phù hợp”, tiến sĩ Phạm Thị Thuý chỉ rõ. 

Về phía nhà trường, tiến sĩ Phạm Thị Thuý cho rằng khi học sinh trở lại trường, đặc biệt là học sinh lớp 1, nhà trường hãy ưu tiên những ngày đầu đến trường là vui vẻ, sôi nổi, vui chơi, hoà đồng, tạo các hoạt động để thầy và trò, bạn bè được làm quen cùng nhau, để các em thích nghi với việc trở lại trường. Thầy cô cần lưu ý đến giai đoạn giao thời giữa chơi và học, giữa trực tuyến và trực tiếp bởi chắc chắn trẻ càng nhỏ thì sẽ càng có những bỡ ngỡ. Giáo viên cần kiên nhẫn, tạo ra các hoạt động phù hợp để trẻ thích nghi dần với việc học trực tiếp.

Én Bông

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI