Chú trọng dạy nghề, hỗ trợ phụ nữ mưu sinh

16/04/2016 - 07:48

PNO - Nhiều đại biểu góp ý về việc hệ thống Hội tham gia vào các vấn đề an sinh XH trong phiên góp ý dự thảo văn kiện trình ĐHĐB phụ nữ TP.HCM.

Chu trong day nghe, ho tro phu nu muu sinh
Thạc sĩ Phạm Thị Thúy góp ý dự thảo văn kiện

Trong các phiên góp ý dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu phụ nữ TP.HCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2016-2021, nhiều đại biểu đã góp ý về việc hệ thống Hội tham gia vào các vấn đề an sinh xã hội.

Chị Võ Thị Thanh Thủy, Phó chủ tịch Hội LHPN Q.5 trăn trở về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm hiện nay. Theo chị, Hội nên đặt nhiệm vụ trọng tâm và đưa ra các giải pháp, việc làm thiết thực như: khuyến khích HV, PN các nơi nhân rộng nhiều hơn vườn rau dinh dưỡng tại nhà; mở các diễn đàn, các lớp hỗ trợ kiến thức cho HV, PN trong việc phân biệt, lựa chọn thực phẩm đảm bảo an toàn; vận động các HV, PN là chủ cơ sở sản xuất thực phẩm cam kết đảm bảo chất lượng sản phẩm; giới thiệu nhiều kênh, nhiều địa chỉ cung cấp thực phẩm sạch đến HV, PN có nhu cầu…

Thạc sĩ Phạm Thị Thúy, giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia, Ủy viên BCH Hội LHPN Q.12 trăn trở: “Hiện nay, tôi rất bức xúc các vấn đề như trẻ bị xâm hại tình dục, nạn bắt cóc, an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học… Trong nhiệm kỳ mới, Hội cần quan tâm sát sao và có nhiều hoạt động hướng đến trẻ em hơn. Hội nên có nhiều cuộc nói chuyện với trẻ về kỹ năng tự bảo vệ bản thân, dạy trẻ cách xử lý khi gặp các tình huống nguy hiểm; tăng cường truyền thông, hướng dẫn kiến thức cho các bậc phụ huynh để bảo vệ trẻ”.

Bà Võ Thị Lệ Thu, nhà giáo hưu trí, thành viên CLB Nữ trí thức TP.HCM cho rằng: “Hội cần giúp HV nhận thức được tầm quan trọng của nền tảng giáo dục, thúc đẩy HV chú trọng việc dạy dỗ con cái ngay từ nhỏ , định hướng và trang bị kiến thức, kỹ năng để trẻ trở thành công dân tốt. Việc giáo dục trẻ là nền móng vững chắc để trẻ không vi phạm pháp luật, giúp HV, PN xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ”.

Chị Trần Thị Diệu Hạnh, HV ở P.Bình Trưng Tây, Q.2 kiến nghị: “Hội cần quan tâm đến vấn đề đồng tính, vì liên quan mật thiết đến con em HV, PN. Nên có nhiều chương trình hành động thiết thực để giúp các em và các bậc phụ huynh có kiến thức, nhìn nhận đúng về vấn đề đồng tính; tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa đối tượng đồng tính và gia đình để tư vấn, chia sẻ thông tin về luật, các quy định liên quan đến hôn nhân đồng giới”.

Bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Chủ tịch Hội LHPN Q.3 cho rằng, trong nhiệm kỳ 2011-2016, Hội LHPN TP.HCM đã tổ chức rất đa dạng các hoạt động đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, tạo việc làm cho PN, đã huy động được nhiều nguồn lực để làm công tác này.

Tuy nhiên, một số nội dung dù làm nhiều nhưng chất lượng chưa đồng đều. Một số lớp đào tạo nghề thuộc đề án “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2010-2015” chưa có chiều sâu, chủ yếu dừng ở đào tạo trình độ sơ cấp. Giai đoạn tới, Hội phải chú trọng hơn đến chất lượng từng lớp nghề thì mới mong hỗ trợ hữu hiệu cho chị em trên đường mưu sinh.

Chi - Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI