Chủ tịch UBND TPHCM thông tin về dự án Metro, Vành đai 2

08/12/2022 - 16:47

PNO - Chiều ngày 8/12, tại kỳ họp thứ 8 HĐND TPHCM, các đại biểu đã chất vấn Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi.

Tại phiên chất vấn, các đại biểu đã đặt ra cho Chủ tịch UBND TPHCM nhiều vấn đề liên quan đến các dự án giao thông, y tế và các vấn đề liên quan đến kinh tế, xã hội của thành phố.

Mở đầu phiên chất vấn, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi báo cáo, tình hình kinh tế - xã hội năm 2022 của địa bàn có “điểm sáng” bao trùm là kiểm soát tốt dịch bệnh, thu ngân sách đạt kết quả cao, các chỉ số kinh tế đạt mức tăng trưởng tốt. Kết quả trên đến từ sự chủ động của địa phương trong xây dựng chiến lược phục hồi, phát triển kinh tế.

Chủ tịch UBND TPHCM trả lời chất vấn.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trả lời chất vấn

Cùng với đó, tinh thần năng động, sáng tạo, vươn lên của người dân, doanh nghiệp đã giúp địa phương vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. TPHCM cũng nhận được rất nhiều đóng góp, chung tay từ Trung ương và các địa phương bạn.

“Điểm xám” của thành phố là chất lượng hiệu quả hoạt động hành chính chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu phục hồi và phát triển, nhiều khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp chưa được tháo gỡ, một số tồn tại nhiều năm chưa được giải quyết khiến nguồn lực chưa thông suốt.

Từ đầu quý IV/2022, TPHCM gặp nhiều tác động từ tình hình lãi suất cho doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, bất cập của thị trường bất động sản, ngân hàng, xăng dầu. Ngoài ra, tâm lý e dè, ngại trách nhiệm của các cơ quan hành chính cũng là điều thành phố cần khắc phục.

Trả lời câu hỏi của các đại biểu về giải ngân đầu tư công, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi thông tin, năm 2023, thành phố được Trung ương phân bổ mức vốn đầu tư lớn. Do đó, thành phố cần những giải pháp quyết liệt ngay từ hiện tại.

Đại biểu Trương Lê Mỹ Ngọc đặt câu hỏi chất vấn Chủ tịch UBND TPHCM.
Đại biểu Trương Lê Mỹ Ngọc đặt câu hỏi chất vấn Chủ tịch UBND TPHCM

Qua đánh giá công tác giải ngân đầu tư công năm 2022, TPHCM đã xác định được 4 nguyên nhân chính gây chậm tiến độ. Đầu tiên là việc thực hiện các hồ sơ của dự án chuyển tiếp từ nhiệm kỳ trước mất rất nhiều thời gian.

Do đó, UBND TPHCM đề nghị các cơ quan khi trình dự án trong năm 2023 phải đảm bảo đã hoàn thành hồ sơ. Trong quý I/2023, thành phố sẽ tập trung hoàn thiện phần việc này để xác định dự án, công trình nào sẽ triển khai, dự án nào có nguy cơ không hoàn thành sẽ được điều chỉnh.

Ông nói, bên cạnh đó, câu chuyện quy hoạch, giải phóng mặt bằng, sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương, công tác thẩm định giá cũng cần hoàn thiện hơn. Sự phối hợp giữa các bên trong giải quyết vướng mắc từng dự án còn có bất cập.

Ngoài ra, TPHCM đã yêu cầu từng chủ đầu tư phải lên kế hoạch, tiến độ từng dự án. Sau đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan quyết định những dự án nào sẽ tiếp tục và dự án nào cần điều chuyển.

Trên cơ sở tháo gỡ những vướng mắc năm 2022, ngay từ đầu năm 2023, TPHCM chủ động lên kế hoạch xác định tiến độ các dự án, nếu thấy khả năng không hoàn thành được hồ sơ phải điều chỉnh sao cho đảm bảo được tiến độ.

Chủ tịch UBND TPHCM thông tin, trong công tác đền bù, hỗ trợ của dự án vành đai 3, quan điểm của thành phố là các hộ dân, gia đình, tổ chức giao đất để thực hiện dự án cần được hỗ trợ, tái định cư bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Giá bồi thường cần phải tính ở mức cao nhất, tiệm cận với giá thị trường.

Dự kiến vào ngày 21-21/12, metro 1 sẽ tiếp tục chạy thử và tháng 3/2023 sẽ chạy thử toàn tuyến, và khánh thành khai thác thương mại.
Dự kiến vào ngày 21-22/12, metro 1 sẽ tiếp tục chạy thử. Tháng 3/2023 sẽ chạy thử toàn tuyến, và khánh thành khai thác thương mại

Vấn đề quá tải bệnh viện được các đại biểu đề cập, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, địa phương đã chỉ đạo Sở Y tế và các đơn vị rà soát lại nhu cầu của các bệnh viện, đặc biệt là các bệnh viện chuyên đề, bệnh viện tại cửa ngõ. Trong tổng thể quy hoạch chung, thành phố sẽ bố trí quỹ đất và nguồn lực để đầu tư các bệnh viện chuyên sâu.

Ông nói: “Việc đầu tư này nhằm hướng tới mục tiêu thành phố sẽ trở thành trung tâm y tế, chăm sóc sức khỏe của vùng và khu vực. Đối với những bệnh viện quá tải được báo chí phản ánh thời gian qua, UBND TPHCM đã cho chủ trương cụ thể về đất đai, quy hoạch, nguồn vốn để triển khai thời gian tới”.

Liên quan đến dự án Metro, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, dự kiến vào ngày 21-22/12, metro 1 sẽ tiếp tục chạy thử. Tháng 3/2023 sẽ chạy thử toàn tuyến, và khánh thành khai thác thương mại.

Với metro 2, năm 2023 sẽ khởi công gói di dời hạ tầng kỹ thuật để chuẩn bị mặt bằng khởi công vào năm 2025. Hệ thống metro sẽ được rà soát lại hoàn thiện trên tinh thần huy động nguồn lực từ tài trợ, vay, ngân sách… để đẩy nhanh hơn tiến độ.

Về dự án Vành đai 2, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, hồ sơ để khép kín dự án cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, 2 đoạn còn lại của Vành đai cần nguồn vốn khá lớn nên TP phải cân đối. Dự kiến sẽ hoàn tất hồ sơ báo cáo thông qua chủ trương đầu tư khép kín dự án cùng thời gian với việc khởi công dự án Vành đai 3. Đến tháng 5/2023, TPHCM cũng xin chủ trương đầu tư dự án Vành đai 4.

Hiện TPHCM cũng khởi động triển khai các cao tốc kết nối trong năm 2023, trong đó có việc phối hợp cùng các địa phương triển khai cao tốc TPHCM – Chơn Thành. Và cũng đã giao đầu tư một số công trình, nghiên cứu hồ sơ cầu Thủ Thiêm 3, Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ...

Tuyết Dân – Sơn Vinh

.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI