Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Đừng đưa 'cán bộ 2Đ' vào cấp ủy

16/05/2015 - 22:19

PNO - PN - Sáng 16/5, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị 1 TP.HCM đã tiếp xúc cử tri quận 1.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Chu tich nuoc Truong Tan Sang: Dung dua 'can bo 2D' vao cap uy

Những bất cập trong công tác giám sát của Quốc hội trên các lĩnh vực, tình hình tai nạn lao động, an ninh trật tự, việc xây dựng sân bay Long Thành, chuyển đổi cơ cấu nông nghiêp gắn với xây dựng nông thôn mới, những bất cập trong công tác cán bộ…là những vấn đề “nóng” được cử tri quận 1, TP.HCM phản ánh với tổ ĐBQH tại buổi tiếp xúc.

Cử tri Nguyễn Thị Nguyệt (phường Cô Giang) nêu ý kiến: “Sau 30 năm đổi mới, nhân dân ngày càng có cuộc sống khá hơn. Tuy nhiên, trong một lần về thăm lại vùng nông thôn ở miền Bắc, tôi nghe bà con ở đây đề cập đến cán bộ 2Đ - đất và đô la. Đó là một điều đáng buồn.

Sự quan tâm sâu sắc nhất của nhân dân là mong muốn Đảng xác định đúng đường lối, chính sách và đánh giá, bổ nhiệm đúng người lãnh đạo có bản lĩnh, trí tuệ, có nghệ thuật lãnh đạo và đặc biệt phải vì nhân dân để quản trị đất nước. Mong Đảng chọn lớp cán bộ trẻ đủ đức đủ tài và đủ bản lĩnh chính trị để xây dựng đất nước”.

Chu tich nuoc Truong Tan Sang: Dung dua 'can bo 2D' vao cap uy

Cử tri Lê Đình Cây (phường Nguyễn Thái Bình) cũng tỏ thái độ băn khoăn khi chọn cán bộ. “Phát biểu phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói đến các tiêu chuẩn chọn cán bộ, nhân dân chúng tôi rất phấn khởi và tâm đắc. Nhưng tôi băn khoăn, phải làm như thế nào cho có hiệu quả thì mới đi vào lòng dân được” - cử tri Cây nói.

Cử tri Tạ Quang Hưng (phường Tân Định) đề nghị Quốc hội cần tăng cường giám sát việc xây dựng các đường cao tốc để không còn tái diễn tình trạng giá thành xây dựng quá cao so với các nước khác nhưng chất lượng lại không bảo đảm, gây bức xúc trong dư luận.

Cử tri này còn đề nghị Quốc hội tăng cường giám sát công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của chính quyền các cấp, giúp người dân được bày tỏ và được giải quyết thấu đáo, hợp tình, hợp lý các khiếu nại, tố cáo của mình.

Cũng theo cử tri quận 1, trên cả nước, hầu như tỉnh thành nào cũng có những nhà thi đấu thể dục thể thao đa năng, to và đẹp, nhưng thành tích thể thao của nước nhà thì chưa cao, thể dục thể thao chưa trở thành phong trào mang tính quần chúng và chưa đáp ứng được yêu cầu nâng cao sức khỏe cho người dân.

Cử tri yêu cầu Quốc hội cần tăng cường giám sát lĩnh vực văn hóa, thể dục thể thao; cần phải đưa thể dục thể thao trở thành một phong trào quần chúng rộng rãi nhằm góp phần phát triển toàn diện con người Việt Nam, bởi sức khỏe của nhân dân là tài sản của đất nước.

Chu tich nuoc Truong Tan Sang: Dung dua 'can bo 2D' vao cap uy

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thay mặt Tổ ĐBQH đơn vị 1 tiếp thu và trả lời từng ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh.

Trả lời cử tri về công tác cán bộ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, việc cán bộ hư hỏng, cán bộ “2Đ” m àcử tri đề cập là có thật. Đảng và Nhà nước trong rất nhiều văn kiện đều có nói một bộ phận không nhỏ này.

Trong dự thảo văn kiện gửi đến cấp cơ sở, cấp quận huyện cũng giữ nhóm từ ngữ này để xin ý kiến toàn Đảng và ý kiến nhân dân. Đây là một điều hết sức ray rứt, ai cũng bức xúc cả. Vấn đề đặt ra là tiếp tục thực hiện các nghị quyết của Đảng và Nhà nước về vấn đề này.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói: "Các cô bác, anh chị, các đồng chí, đồng bào là những người sẽ tham gia các đại hội Đảng các cấp, là đại biểu hoặc được góp ý kiến, mong rằng các cô bác, anh chị làm đúng ý nguyện của mình, không nể nang, không thiên vị, đừng đưa những con người 2Đ vào cấp ủy, vì những người này chỉ hại dân hại nước, làm mất uy tín Đảng. Chúng ta phải sàng lọc để Đảng mạnh lên".

“Đừng vì tình riêng mà làm ảnh hưởng đến nghĩa vụ với Tổ quốc. Nếu làm được như vậy chắc chắn rằng những ông bà 2Đ này phải bị đưa ra ngoài. Mà cán bộ 2Đ này các cô bác, anh chị biết hết, không ai giấu được dân cả” - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh.

Trả lời ý kiến của cử tri Lê Hồng Thái về mong muốn Đảng và Nhà nước cho người dân biết biện pháp đối phó với việc giàn khoan của Trung Quốc đang hoạt động bên ngoài bờ biển Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng phải căn cứ vào luật pháp quốc tế để giải quyết. Khi giàn khoan của Trung Quốc đi lại tự do theo luật pháp quốc tế thì không vấn đề gì, nhưng khi giàn khoan Trung Quốc hoạt động trong vùng biển thuộc quyền chủ quyền của Việt Nam thì chúng ta không chấp nhận, nhất quyết phải đấu tranh. Việt Nam đã, đang và sẽ liên tục tiến hành bảo vệ chủ quyền biển đảo, không lơ là, lơi lỏng.

Về mong muốn của cử tri đối với chương trình xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, chắc chắn sắp tới Nhà nước sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư để cùng với nhân dân xây dựng chương trình này đạt được nhiều kết quả rõ ràng hơn.

Bộ máy công quyền của nhà nước ta hiện nay còn to lắm, nặng nề lắm

Chiều 16/5, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng tổ ĐBQH đơn vị 1 TP.HCM đã tiếp xúc cử tri quận 3.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri dành nhiều thời gian góp ý cho các dự thảo luật mà Quốc hội dự kiến xem xét, thông qua tại kỳ họp sắp tới.

Ngoài góp ý các dự thảo luật, cử tri quận 3 còn kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến tổ chức bộ máy của Chính phủ; những bất cập trong việc dạy nghề hiện nay; vấn đề an ninh mạng; việc chấp hành pháp luật hình sự nói riêng và công tác thi hành luật nói chung…

Chu tich nuoc Truong Tan Sang: Dung dua 'can bo 2D' vao cap uy

Trả lời các kiến nghị của cử tri liên quan đến tổ chức bộ máy của Chính phủ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhìn nhận bộ máy công quyền của nhà nước ta hiện nay còn “to lắm”, “nặng nề lắm”. Trung ương đã nhiều lần bàn bạc và đã đưa ra một số giải pháp thực hiện việc cải cách tiền lương, tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy nhưng kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Về giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, muốn thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước thì dứt khoát phải có nguồn nhân lực chất lượng cao. Đó là điều không thể bàn cãi và dạy nghề là một trong những vấn đề hết sức lớn của nước ta hiện nay. Mục tiêu sắp tới là phải có một lực lượng nguồn nhân lực chất lượng cao, đội ngũ công nhân thành tạo tay nghề phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Xung quanh những bất cập trong chấp hành pháp luật hình sự, trong thi hành luật nói chung mà cử tri đặt vấn đề, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, xây dựng và ban hành luật đã là cần thiết nhưng việc thi hành luật trong đời sống xã hội càng cần thiết hơn.

Trước kiến nghị của cử tri cần tăng cường an ninh mạng trong tình hình hiện nay, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, Chính phủ sẽ tham khảo các giải pháp đảm bảo an ninh mạng của các nước trên thế giới, sau đó sẽ nghiên cứu đưa ra giải pháp phù hợp với thực tiễn đất nước ta.

NHẬT THỤY

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI