Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Phân cấp cho TPHCM thực hiện các gói kích thích kinh tế

04/10/2021 - 06:48

PNO - Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM tiếp xúc cử tri doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TPHCM, ngày 2/10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, giai đoạn bắt đầu bình thường mới chỉ là bắt đầu khó khăn, thời gian tới thách thức còn rất lớn.

Ông ghi nhận những nỗ lực hỗ trợ của Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và TPHCM cho người dân và DN và đề nghị Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế tăng cường phân cấp cho TPHCM thực hiện các gói kích thích kinh tế nhằm hỗ trợ DN trong khả năng cân đối của thành phố.

Báo cáo tại hội nghị, ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TPHCM - cho biết, DN và nền kinh tế thành phố đang đứng trước tình cảnh rất khó khăn, thách thức. Các chỉ tiêu phát triển kinh tế của thành phố trong chín tháng đầu năm đã giảm rất sâu, đặc biệt các ngành nghề thương mại, dịch vụ và công nghiệp.

“Thu ngân sách thành phố có khả năng không hoàn thành nhiệm vụ của năm 2021. Nếu trong sáu tháng đầu năm, bình quân mỗi ngày thành phố thu khoảng 1.400 tỷ đồng, nhưng đến tháng 7 và 8 chỉ còn khoảng 700 tỷ đồng/ngày. Và đến tháng 9 này thì chỉ còn khoảng hơn 600 tỷ đồng/ngày. Như vậy giảm rất sâu, hơn 50% so với bình thường”, ông Võ Văn Hoan nói.

Theo Cục Thống kê TPHCM, dự báo GRDP của thành phố năm 2021 sẽ giảm đến 5,6%.

Ông Võ Văn Hoan cho biết: thời gian để nền kinh tế có thể trở lại trạng thái như trước đây mất khoảng từ sáu tháng hoặc có thể là cả năm. Trên cơ sở đó, thành phố kiến nghị ba nội dung:

Thứ nhất, chính sách hỗ trợ cần phải áp dụng cho từng nhóm DN. Nếu áp dụng chung như hiện nay, chỉ có những DN lớn mới có thể hưởng được các chính sách miễn giảm, còn những DN nhỏ, DN gặp khó khăn hay tạm thời đóng cửa không được hưởng.

Thứ hai, thời hạn hỗ trợ đủ để DN hồi phục. Thứ ba là về mức hỗ trợ, cần xem COVID-19 là “trường hợp bất khả kháng”, áp dụng Nghị định 46 để DN được hỗ trợ mức cao hơn. Cho phép ngành du lịch của thành phố (kể cả DN Trung ương đóng trên địa bàn) được miễn giảm 100% tiền thuế đất của hai năm 2021 và 2022. 

Quốc Ngọc

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI