Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: "Ánh sáng đã xuất hiện ở cuối đường hầm''

02/10/2021 - 12:11

PNO - Sáng 2/10, tại buổi tiếp xúc cử tri TPHCM trước kỳ họp thứ 2 khóa XV theo hình thức trực tuyến, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc Đánh giá giai đoạn dịch bệnh vừa qua là "thời kỳ khó khăn nhất sau 35 năm đổi mới", song "ánh sáng đã xuất hiện ở cuối đường hầm".

Phát biểu mở đầu hội nghị, trước hơn đại diện 150 doanh nghiệp TPHCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sáng kiến tiếp xúc cử tri của lãnh đạo Đại biểu Quốc hội TPHCM trong bối cảnh dịch COVID-19 đang còn nặng nề ở thành phố. Ông cũng gửi lời chia sẻ với đồng bào, nhân dân TPHCM về những đau thương, mất mát quá lớn do tác động của đại dịch COVID-19.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại điểm cầu Hà Nội - Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại điểm cầu Hà Nội - Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Chủ tịch nước chia sẻ sâu sắc về những vất vả, khó khăn, kể cả thiệt hại về việc làm, kinh tế, sinh kế của người dân, doanh nghiệp do tuân thủ giãn cách xã hội khi dịch xảy ra hơn 4 tháng ở TPHCM.

"Thời gian này, TPHCM có hàng trăm ngàn người bị nhiễm bệnh và đang được điều trị, gần 15.000 người tử vong, hàng ngàn trẻ em mồ côi, rất nhiều em mồ côi cả cha lẫn mẹ, hoàn cảnh rất thương tâm", ông nói.

Theo Chủ tịch nước, thiệt hại về kinh tế cũng rất lớn khi hàng chục ngàn doanh nghiệp phải đóng cửa, giải thể. Riêng 9 tháng đầu năm có gần 16.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động và giải thể, GRDP quý 3 của TPHCM âm 4,39%, 9 tháng đầu năm âm 4,98%... 

"Đây là mức thấp nhất trong nhiều năm qua, tình hình kinh tế, an ninh xã hội, đời sống nhân dân của TPHCM là vấn đề rất bức bối. Do đó cần phải có giải pháp đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi lực lượng lao động giảm trên 22% so với cùng kỳ" - Chủ tịch nước nhấn mạnh. 

Dẫn chứng các chỉ số về bán lẻ giảm, Chủ tịch nước nhận định "sức khỏe" của nền kinh tế TPHCM, sức mua của người dân, thu nhập, doanh nghiệp đang bị bào mòn.

Do đó, tại buổi tiếp xúc cử tri đầu tiên này, Chủ tịch nước biểu dương doanh nhân Việt Nam và doanh nhân TPHCM, dù khó khăn vẫn chung sức hỗ trợ tài lực, vật lực, nhân lực... để cùng chống dịch, hỗ trợ an sinh xã hội.

"Doanh nhân TPHCM rất kiên cường, tôi rất trân trọng. Những khó khăn hiện nay chỉ là tạm thời, khó khăn lớn nhất nằm ở phía sau, tương lai dù còn gặp nhiều thách thức nhưng ánh sáng đã xuất hiện ở cuối đường hầm. Cơ hội kinh tế đang mở ra không chỉ bù đắp những mất mát đã qua mà còn là cơ hội lớn để bứt phá cho doanh nghiệp" - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói.

Chủ tịch nước khẳng định, Đảng, Nhà nước và chính quyền TPHCM cùng các bộ, ngành Trung ương đang và sẽ tiếp tục kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, từng bước nới dần giãn cách xã hội, giúp phục hồi kinh tế TPHCM. Đặc biệt, Chủ tịch nước cho biết, "sẽ có chính sách cụ thể hỗ trợ cho doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện nay về tài chính, tiền tệ".

Do đó, Chủ tịch nước nhấn mạnh, hội nghị tiếp xúc cử tri lần này là để nghe kiến nghị của thành phố và các cấp, các ngành; trả lời vấn đề đặt ra của các doanh nhân.

"Điều đó để chúng ta tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp về tài chính, ngân hàng, nguồn lao động, lưu thông hàng hóa… giúp từng bước mở rộng quy mô kinh doanh, trở lại với các điều kiện an toàn. Không có bàn tay của nhà nước tháo gỡ thì doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

An Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI